vĐồng tin tức tài chính 365

Lập doanh nghiệp 'đánh bóng' tên tuổi rồi bán cổ phiếu chiếm đoạt hơn 39 tỷ đồng

2023-11-17 19:42

Chiều 17/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng thông tin, vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Điền (SN 1984, ngụ P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng); khởi tố bị can đối với Đào Nguyên Nghị (SN 1982, ngụ P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thái Điền.

Theo điều tra, Công ty CP Vựa miền Trung (Q.Hải Châu) được thành lập, do Nguyễn Thái Điền làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc, đăng ký vốn điều lệ với 8 tỷ đồng. Ngày 06/11/2020, công ty thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng.

Các cổ đông sáng lập không góp vốn thực tế và công ty không có tài sản. Điền và Nghị không phải là cổ đông, không sở hữu CP nhưng lợi dụng tư cách pháp nhân của công ty đã đưa ra những thông tin gian dối về việc nhà đầu tư sau khi mua CP của công ty sẽ có quyền sở hữu CP theo đúng quy định pháp luật.

Các đối tượng còn nói là số CP nhà đầu tư sở hữu sẽ tăng giá trị theo thời gian và khi bán lại sẽ có lời và đến năm 2025, công ty được niêm yết thì sẽ giao dịch mua bán CP tự do trên sàn chứng khoán.

Từ đó, Điền và Nghị huy động vốn dưới hình thức chào bán CP mang tính đa cấp, lấy tiền người trước trả tiền cho người sau.

Ngoài ra, Điền và Nghị lập ra website “Fumart.vn” và app “Fumart”. Các website này chưa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cấp phép hoạt động nhưng các đối tượng lấy đó để tổ chức hoạt động, cho các nhà đầu tư tin tưởng vào CP mà mình đã mua được quản lý dễ dàng và theo dõi trên hệ thống, không bị mất.

Công ty CP Vựa miền Trung tổ chức buổi họp mặt với các nhà đầu tư, cổ đông...

Điền và Nghị còn cho thành lập Công ty CP Giải pháp công nghệ FuTech với quảng cáo là “trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong tiến trình “Make in Vietnam” và chuyển dịch hướng phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Tham gia vào các công ty trên, các nhà đầu tư còn được chi trả hoa hồng khi giới thiệu cho người khác mua CP, từ đó thu hút, lôi kéo nhiều nhà đầu tư thứ cấp tham gia.

Lấy được tiền, Điền và Nghị trả hoa hồng cho các nhà đầu tư; tổ chức các sự kiện, truyền thông để quảng bá, lôi kéo nhà đầu tư và dùng cho các hoạt động kinh doanh mang tính hình thức, không có lợi nhuận để các bị hại tin tưởng tiếp tục giới thiệu, góp tiền mua CP.

Cơ quan CSĐT xác định, Điền và Nghị kêu gọi hơn 500 người tham gia mua CP và chiếm đoạt gần 39 tỷ đồng. Ngoài ra, Điền và Nghị còn dùng số CP không có giá trị của Nghị đem thế chấp và chiếm đoạt 1 tỷ đồng của bà Đ.T.S. (58 tuổi, ngụ P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can đối với Đào Nguyên Nghị.

Cơ quan Công an thông báo cho những tổ chức, cá nhân có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng CP đối với Công ty CP Vựa Miền Trung (mã số thuế 040203555) hoặc với Nguyễn Thái Điền và Đào Nguyên Nghị (có lai lịch nêu trên) thì liên hệ Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Đà Nẵng, (gặp điều tra viên Lê Tấn Tuấn, số điện thoại: 0905764343) để phối hợp, hỗ trợ công tác điều tra.

Hoàng Quân

Xem thêm: lmth.924551_gnod-yt-93-oad-aul-gnuhk-peihgn-hnaod-uas-ob/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Lập doanh nghiệp 'đánh bóng' tên tuổi rồi bán cổ phiếu chiếm đoạt hơn 39 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools