Chiều 17-11, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết tư vấn đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ). Theo đó, dự án có điểm đầu trên đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 300m về phía bắc.
Còn điểm cuối dự án kết nối vào đường Rừng Sác. Đây là hướng tuyến tối ưu và được đơn vị tư vấn đề xuất, phù hợp với quy hoạch bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Theo phương án thiết kế, tổng chiều dài cầu Cần Giờ và đường dẫn khoảng 7,3km với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp). Ngoài cầu chính, dự án còn một số cầu nhỏ vượt sông Chà và cầu rạch Mương Ngang. Cầu Cần Giờ có thiết kế dây văng trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của rừng ngập mặn Cần Giờ).
Đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ sẽ được trình Hội đồng thẩm định TP tuần sau. Sau đó, dự án cầu Cần Giờ dự kiến được UBND TP trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2023.
Về phương án đầu tư, cầu Cần Giờ được đề xuất thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn khoảng 10.569 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Về cơ cấu nguồn vốn, ngân sách TP góp khoảng 49%, còn lại là nhà đầu tư. Công trình được đặt mục tiêu sẽ khởi công vào năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2028.
Cần Giờ là địa phương duy nhất của TP.HCM giáp biển, nằm cách trung tâm khoảng 50km. TP định hướng đến năm 2030, Cần Giờ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực...
Tuy nhiên, hiện tại đường về Cần Giờ đang cách trở, qua sông phải lụy phà Bình Khánh. Một cây cầu bắc qua sông Soài Rạp kết nối trung tâm thành phố với Cần Giờ là mong mỏi bao lâu nay của người dân. Cây cầu hoàn thành, đường đến Cần Giờ sẽ nhanh hơn, nhất là hiện TP đang nghiên cứu dự án cảng trung chuyển quốc tế và khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Huyện Cần Giờ, TP.HCM cách trung tâm 50km, tách biệt với các địa phương khác. Bao năm nay, đường đến huyện là phà Bình Khánh độc đạo, người dân nơi đây mong mỏi cầu Cần Giờ được xây dựng để thôi cảnh “qua sông lụy phà”.