vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ trừng phạt các công ty chở dầu Nga

2023-11-18 03:18

Trong thông báo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ trừng phạt 3 công ty có trụ sở ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và 3 tàu dầu do họ sở hữu. Đó là Kazan Shipping Incorporated, Progress Shipping Company Limited và Gallion Navigation Incorporated. 3 tàu dầu bị nêu tên là Kazan, Ligovsky Prospect và NS Century.

Giới chức Mỹ cáo buộc các tàu này tham gia vào hoạt động chở dầu thô Nga có giá bán trên 60 USD một thùng. Các tàu được cho là sử dụng dịch vụ của người Mỹ khi vận chuyển dầu thô có nguồn gốc từ Nga.

G7 và Australia năm ngoái thống nhất áp trần giá bán dầu Nga tại 60 USD một thùng. Mục tiêu là hạn chế nguồn thu của Nga từ xuất khẩu dầu thô, sau khi nước này mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Lệnh cấm yêu cầu các công ty phương Tây không cung cấp dịch vụ bảo hiểm, cho vay và vận chuyển cho dầu Nga xuất khẩu bằng đường biển, nếu giá bán trên 60 USD một thùng. Giới chức lý giải rằng lệnh cấm này sẽ vẫn giúp dầu thô Nga được đưa ra thị trường, nhưng hạn chế được nguồn thu từ xuất khẩu dầu của nước này.

Một tàu chở dầu Nga ở ngoài khơi đảo Evia (Hy Lạp). Ảnh: Reuters

Một tàu chở dầu Nga ở ngoài khơi đảo Evia (Hy Lạp). Ảnh: Reuters

Dù trần giá đã được áp dụng gần một năm, việc giá dầu năm nay tăng cao và số công ty sẵn sàng chở dầu Nga tăng lên cũng đồng nghĩa phần lớn dầu Nga hiện được giao dịch trên giá trần.

"Các hãng vận tải biển và tàu dầu tham gia vận chuyển dầu Nga, nhưng lại sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp thuộc các nước tham gia áp trần. Họ cần hiểu rằng chúng tôi sẽ buộc họ phải tuân thủ", Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết trong thông báo.

Theo lệnh trừng phạt, các tài sản ở Mỹ của các công ty trên sẽ bị phong tỏa. Người Mỹ cũng sẽ bị cấm giao dịch với những doanh nghiệp này.

Giá dầu Brent năm nay có thời điểm tiến sát 100 USD, do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) siết cung. Việc này đã hạn chế tác động của giá trần. Dù vậy, nguồn tin thân cận của Reuters cho biết các nước có thể siết thêm quy định để giá trần hiệu quả hơn.

Theo báo cáo đầu tuần này của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Nga giảm 70.000 thùng mỗi ngày trong tháng 10, về 7,5 triệu thùng một ngày.

Họ ước tính nguồn thu từ xuất khẩu của Nga giảm 25 triệu USD, về 18,34 tỷ USD. Dù vậy, giá dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Nga chủ yếu vẫn trên giá trần.

Hà Thu (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.1618764-agn-uad-ohc-yt-gnoc-cac-tahp-gnurt-ym/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ trừng phạt các công ty chở dầu Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools