vĐồng tin tức tài chính 365

Trời sinh Thành Được ra để hát

2023-11-18 06:24
Nghệ sĩ Thành Được - Thanh Nga được xem là đôi bạn diễn ăn ý. Họ từng ghi dấu ấn với vở Sân khấu về khuya - Ảnh tư liệu

Nghệ sĩ Thành Được - Thanh Nga được xem là đôi bạn diễn ăn ý. Họ từng ghi dấu ấn với vở Sân khấu về khuya - Ảnh tư liệu

Nghệ sĩ Thành Được có tên thật là Châu Văn Được, sinh năm 1934 tại Sóc Trăng. Với tài năng cùng sự dạy dỗ của người bà con, ông nhanh chóng trở thành anh kép sáng giá và là "huyền thoại" của làng cải lương sau này.

Thành Được là nghệ sĩ không có đối thủ

Là một soạn giả kỳ cựu còn sót lại của làng cải lương và am hiểu nghề, soạn giả Đăng Minh cho rằng Thành Được là "vua" của nhiều ông vua, một nghệ sĩ gần như không có đối thủ.

Ông nói nếu như nói cố nghệ sĩ Thanh Nga là "Nữ hoàng sân khấu" thì Thành Được chính là "Ông vua của làng sân khấu". Bởi Thành Được được xem là người toàn năng, ca hay, diễn giỏi và cực kỳ đẹp trai. Ông ca vai nào ra vai đó, văn ra văn võ ra võ.

Nghệ sĩ Thành Được, Thanh Nga, Hữu Phước, Ngọc Giàu trong vở cải lương nổi tiếng Sân khấu về khuya - Nguồn: YouTube Bản sắc phương Nam

Thường một anh kép sẽ có ưu thế ở tuồng xã hội hoặc kiếm hiệp, hồ quảng. Với Thành Được, vai nào vô tay ông đều có thể xử lý ngon lành. Thành Được diễn tuồng hồ quảng thì vũ đạo đẹp, còn diễn tuồng xã hội thì sâu sắc, tinh tế, chân thật.

Theo ông Đăng Minh, có rất nhiều vai mà Thành Được đóng rồi sẽ khó có người thay thế.

Bởi vậy, người ta nhắc hoài Thành Được - Thanh Nga với nhân vật Lĩnh Nam - Giáng Hương trong Sân khấu về khuya, Thành Được - Phượng Liên với Thập đạo tướng quân Lê Hoàn và Thái hậu Dương Vân Nga, Thành Được - Út Bạch Lan/Thanh Nga nhân vật Tùng - The trong Nửa đời hương phấn, Thành Được vai tướng cướp Thi Đằng...

Nếu nghệ sĩ Thành Được được phong là "Anh kép thượng thặng" trong làng cải lương thì nghệ sĩ Út Lan được mệnh danh là "sấu nữ". Cuộc hôn nhân của họ tuy không dài lâu nhưng tạo được dấu ấn bởi họ có nhiều vai diễn hay cùng nhau - Nguồn: YouTube Ca Cổ Cải Lương Coi là Ghiền

Có lẽ ít người biết Thành Được còn từng là quan huyện trong Ngao Sò Ốc Hến (NSND Út Trà Ôn vai Trùm Sò) cực kỳ xuất sắc.

Cách của ông thể hiện nhân vật quan huyện khác hoàn toàn với nghệ sĩ Thanh Điền - vừa đàng điếm, lưu manh lại sợ vợ. 

Sau năm 1975, ông còn có những nhân vật khác như ông Bảy Đờn trong Người ven đô, Trương Định trong Bình Tây đại nguyên soái... ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả.

Ông Đăng Minh nói về tiền bối với sự ngưỡng mộ: "Cách Thành Được ca trong diễn hết sức sâu sắc, đài từ của ông rất hay, đặc biệt ông chắc nghề, bộ nhịp cực kỳ tốt. Giọng ca của ông thuộc dạng thách thức dàn đờn.

Đờn lơ mơ là chết với ông. Nói ông là "Ông vua không ngai", "Anh kép thượng thặng"... đều không ngoa, bởi ai đã từng xem ông diễn sẽ cảm nhận được sức hút kinh khủng từ cách ông ca, ông diễn".

Nghệ sĩ Thành Được và Út Bạch Lan - Ảnh tư liệu

Nghệ sĩ Thành Được và Út Bạch Lan - Ảnh tư liệu

Người nghệ sĩ đa tài, lãng tử

Người trong giới có khá nhiều giai thoại thú vị về Thành Được. Họ nói ông có năng khiếu bẩm sinh, năng khiếu trời cho nên học vai, nhập vai cực nhanh. Có khi đưa tuồng bữa nay, bữa mai có thể hát được. Người ta đùa chắc ông... ỷ lại mình đẹp trai, vì vậy hóa trang không cần kỳ công mà làm rất nhanh nhưng ra sân khấu vẫn rất đẹp, rất sáng.

Tuồng thì mấy bữa đầu thường phải có người nhắc trong cánh gà và càng diễn thì càng hay. Là anh kép có cả thanh và sắc, tánh phóng khoáng, lãng tử nên không ít lời đồn đoán về những bóng hồng trong cuộc đời của Thành Được. Ông Đăng Minh cười nói: "Người tài hoa như Thành Được, diễn chung mà không yêu mới lạ".

NSND Bạch Tuyết là đàn em của nghệ sĩ Thành Được. Bà cho biết ít có cơ hội đóng chung trên sân khấu cùng Thành Được nhưng thâu đĩa thì khá nhiều. Đĩa hát mà khán giả nhớ nhất là Kiếm sĩ mù.

Trong một lần đi đại nhạc hội, bà có đóng chung cùng ông trích đoạn Nửa đời hương phấn.

Còn vở Đời cô Lựu, họ đóng cùng nhau được chừng năm, sáu suất. Bà vai cô Lựu, còn Thành Được là Nguyễn Minh Thành.

Bạch Tuyết nói: "Anh Thành Được là một trong những nghệ sĩ hàng đầu về sự tài hoa, đẹp trai. Có cảm giác những gì tốt nhất trên đời là ổng có hết (cười). Ngoài Út Trà Ôn thuộc dạng xếp sòng thì ba anh kép nổi bật là Hữu Phước, Thành Được, Hùng Cường có trường phái khác nhau nhưng đều xuất sắc".

Nếu nghệ sĩ Thành Được được phong là "Anh kép thượng thặng" trong làng cải lương thì nghệ sĩ Út Lan được mệnh danh là "sấu nữ". Cuộc hôn nhân của họ tuy không dài lâu nhưng tạo được dấu ấn bởi họ có nhiều vai diễn hay cùng nhau - Nguồn: YouTube Ca Cổ Cải Lương Coi là Ghiền

Nghệ sĩ Bạch Tuyếttừng xem vở Sân khấu về khuya, bà thổ lộ ai có cơ hội xem Thành Được - Thanh Nga diễn vở này mới cảm nhận được sự tuyệt vời.

"Rất ngộ là hai anh chị có cánh mũi rất giống nhau, khi hai người họ kề mặt trên sân khấu tuyệt đẹp, khán giả mê mẩn. Tôi là người trong nghề mà còn mê đắm. Họ đẹp đôi mà ca diễn xuất sắc. Có thể nói là cặp đôi đào kép chánh số 1 của cải lương" - Bạch Tuyết xúc động nói.

Dù không có cơ hội đóng nhiều với đàn anh nhưng trong cảm nhận của bà, Thành Được là người hiền lành, không bao giờ làm mếch lòng ai và không tính toán với anh em.

Soạn giả Hoàng Song Việt bày tỏ người trong giới đều công nhận tài năng của Thành Được và khẳng định vị trí của ông trong làng cải lương Nam Bộ.

Là thế hệ sau, chỉ được xem Thành Được qua băng đĩa nhưng ông Việt lý giải sức hút của Thành Được có được từ nội lực rất mạnh của ông; chất giọng trầm ấm, truyền cảm khiến người ta nghe sẽ mê, sẽ ghiền. Vai diễn nào của ông cũng có sức lan tỏa và ghi được dấu son trong lòng khán giả.

Nghệ sĩ Thành Được qua đời tại MỹNghệ sĩ Thành Được qua đời tại Mỹ

Theo tin từ soạn giả Hoàng Song Việt, gia đình cố nghệ sĩ Út Bạch Lan cho ông biết nghệ sĩ tài danh Thành Được qua đời lúc 8h ngày 16-11 (giờ Mỹ) tại Mỹ.

Xem thêm: mth.80763103271113202-tah-ed-ar-coud-hnaht-hnis-iort/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trời sinh Thành Được ra để hát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools