vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Zelensky: Việc cung cấp vũ khí của phương Tây đã thực sự chậm lại

2023-11-18 18:32
Đạn pháo 155mm được sử dụng rộng rãi trên chiến tuyến phía Đông và phía Nam Ukraine - Ảnh: AFP

Đạn pháo 155mm được sử dụng rộng rãi trên chiến tuyến phía Đông và phía Nam Ukraine - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc chuyển giao vũ khí, đạn pháo quan trọng cho Ukraine từ các đồng minh phương Tây đã “thực sự chậm lại” kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bùng nổ.

Đạn pháo 155mm bị chia sẻ

Hiện nay, nguồn cung cấp đạn pháo 155mm cho Ukraine bị sụt giảm. Đây là loại đạn cũng được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sử dụng để chống lại Hamas.

Theo tờ Telegraph, bất chấp sự đảm bảo từ Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel sẽ không ảnh hưởng đến viện trợ cho Ukraine, nhưng việc chuyển hàng tiếp tế dành cho Ukraine đã được chuyển hướng đến Tel Aviv trong những tuần gần đây.

Chính quyền của ông Biden đang hoạt động với ngân sách hạn chế để hỗ trợ cho cả hai nước, do sự phản đối của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, những người đã từ chối đưa gói viện trợ 105 tỉ USD vào cuộc bỏ phiếu trong tuần này.

“Việc giao vũ khí cho chúng tôi đã giảm”, ông Zelensky nói. Tổng thống Ukraine cũng đặc biệt đề cập đến đạn pháo 155mm được sử dụng rộng rãi trên các mặt trận tiền tuyến phía đông và phía nam Ukraine.

Nhận xét của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ lo ngại với ngân sách viện trợ hạn chế của Lầu Năm Góc, sẽ khiến Ukraine dễ bị tổn thương trước các cuộc không kích của Nga vào mùa đông này .

Cô Dariia Kaleniuk, Giám đốc điều hành Trung tâm Hành động Chống Tham nhũng Ukraine cũng cho biết thêm: "Một số chương trình hỗ trợ quân sự đã cạn kiệt. Chương trình USAI mua vũ khí cho Ukraine không có kinh phí".

Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, thừa nhận với “mỗi tuần trôi qua” khả năng bảo vệ Ukraine của Mỹ ngày càng trở nên “khó khăn hơn”.

Nhà Trắng có ý định thông qua một nghị quyết ngân sách duy nhất về Ukraine kéo dài cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm tới.

Yêu cầu bổ sung của ông Biden bao gồm 48,8 tỉ USD tài trợ cho Ukraine, cộng thêm 14,3 tỉ USD cho Israel.

Kho vũ khí cạn kiệt

Cũng theo tờ Telegraph, Mỹ đã cạn kiệt kho vũ khí dành cho cả hai nước, từ những tháng gần đây.

Ukraine nhận được một loạt tên lửa và hệ thống phòng không, trong khi Israel nhận được kho dự trữ để bổ sung cho hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome.

Nguồn cung cấp đạn pháo 155mm là một trong số ít mặt hàng được gửi tới cả hai nước.

Các đồng minh khác của Kiev ở phương Tây cũng đang vật lộn để duy trì mức cung khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài.

Đức cho biết trong tuần này, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không đạt được mục tiêu của năm là gửi một triệu quả đạn pháo tới từ nay đến tháng 3.

Ông Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của EU, tuyên bố hôm 6-11, cuộc chiến ở Israel sẽ khiến khối EU gặp khó khăn hơn trong việc hỗ trợ Ukraine. Ông nói: “Thẳng thắn mà nói, cuộc khủng hoảng ở Trung Đông đã có tác động lâu dài đến chính sách của chúng tôi ở Ukraine”.

Ukraine vượt sông Dnipro, tấn công quân NgaUkraine vượt sông Dnipro, tấn công quân Nga

Quan chức Nga lần đầu tiên thừa nhận các vị trí của quân đội nước này dọc theo sông Dnipro đã bị Ukraine tấn công nhưng họ đang ra sức đẩy lùi đối phương.

Xem thêm: mth.87600457181113202-ial-mahc-us-cuht-ad-yat-gnouhp-auc-ihk-uv-pac-gnuc-ceiv-yksnelez-gnoht-gnot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Zelensky: Việc cung cấp vũ khí của phương Tây đã thực sự chậm lại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools