vĐồng tin tức tài chính 365

Học viện Ngân hàng kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

2023-11-19 05:28

Phát biểu tại lễ kỷ niệm chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, TS. Bùi Hữu Toàn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng cho biết, với 62 năm xây dựng và phát triển, Học viện Ngân hàng đã khẳng định được vị thế, được tầm vóc của một trường đại học có uy tín cao, được Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, sinh viên, phụ huynh, nhà tuyển dụng và toàn xã hội ghi nhận.

Trong năm học 2022-2023 vừa qua, Học viện Ngân hàng đạt được rất nhiều thành tựu trên tất cả các các mặt hoạt động từ công tác tổ chức bộ máy, nhân sự và phát triển nguồn lực; công tác đào tạo, quản lý đào tạo và phát triển chương trình đào tạo; công tác đảm bảo chất lượng đối với cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo; công tác nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và hợp tác vơi các đối tác trong và ngoài nước; công tác tài chính, cơ sở vật chất, công tác chính trị và hỗ trợ sinh viên.Trong đó chất lượng đào tạo luôn được chú trọng, duy trì và nâng tầm được xã hội, nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng Bùi Hữu Toàn nhấn mạnh, người thầy không thể nào dạy tốt được nếu không có sự nỗ lực đón nhận, hợp tác tốt từ phía người học. Chính các em là nguồn cảm hứng, là động lực tiếp thêm sức mạnh cho các thầy cô khi bước lên bục giảng. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy các em say mê học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển các kỹ năng và thực sự tiến bộ mỗi ngày.

Để các em có được một môi trường học tập tốt hơn, các thầy giáo, cô giáo và các cán bộ viên chức của nhà trường đã, đang và sẽ hết lòng tận tâm với công việc, vượt qua những khó khăn, thử thách để hướng tới một môi trường đào tạo thật chuẩn mực, quản lý thật chuyên nghiệp, thật cởi mở, năng động và một môi trường sống, làm việc giàu tính nhân văn.

image

TS. Bùi Hữu Toàn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, của Học viện Ngân hàng đã nỗ lực không ngừng và dày công xây đắp để đưa Học viện Ngân hàng trở thành một cơ sở đào tạo có uy tín, đáng tin cậy hàng đầu trong khối các trường đại học kinh tế tại Việt Nam như ngày hôm nay. Ngày nhà giáo Việt Nam là ngày hội lớn không chỉ của ngành giáo dục, của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên mà còn là ngày hội tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Thống đốc nhấn mạnh, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của người thầy - những người mở trí, khai tâm cho lớp lớp thế hệ học trò và nhấn mạnh: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế, văn hóa”.

image

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho hai tập thể của Học viện Ngân hàng

Thống đốc cho rằng, sau 9 năm tích cực tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH TW Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, Học viện đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt hoạt động.

Trong công tác đào tạo, Học viện đã và đang mở rộng thêm các ngành đào tạo theo đúng lộ trình trở thành trường đại học đào tạo đa ngành, định hướng nghề nghiệp - ứng dụng phù hợp với xu hướng của giáo dục đào tạo trong nước và quốc tế. Đội ngũ giảng viên không ngừng được củng cố cả về số lượng và chất lượng. Công tác xây dựng, cải tiến, nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo theo hướng liên ngành và gắn với chuyển đổi số đạt được nhiều kết quả tích cực. Phương pháp giảng dạy được đổi mới từ giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, gắn nội dung giảng dạy với thực tiễn.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, Học viện đã có nhiều đóng góp tích cực thông qua nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, được các cơ quan, tổ chức đánh giá cao, góp phần cung cấp thêm các cơ sở, luận cứ vững chắc phục vụ công tác nghiên cứu, hoạch định, thực thi chính sách của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 

Trong hợp tác quốc tế, Học viện đã tích cực, chủ động thiết lập, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các trường đại học có uy tín trên thế giới trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên... để góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới, hội nhập của Học viện với khu vực và quốc tế.

Thay mặt Ban cán sự đảng, Ban lãnh đạo NHNN, Thống đốc biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy cô giáo, các nhà khoa học, cán bộ, viên chức, học viên, sinh viên của Học viện Ngân hàng đã đạt được trong suốt hơn 60 năm qua.

image

TS Bùi Hữu Toàn Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng trao tặng khen thưởng của Thống đốc cho 34 cá nhân

Minh chứng là, các kết quả khảo sát, đánh giá của các cơ quan, đơn vị, cơ sở tuyển dụng cho thấy sinh viên Học viện Ngân hàng được đào tạo bài bản, toàn diện, sát với yêu cầu thực tiễn và sau khi ra trường, các sinh viên có khả năng nắm bắt công việc nhanh, xử lý nghiệp vụ chính xác, luôn được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao.

Thống đốc cho rằng, những kết quả đáng tự hào này đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục – đào tạo theo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và định hướng của ngành Ngân hàng, được Đảng, Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ tổ quốc của đất nước ta đang chuyển sang giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn, nặng nề hơn, nhiều vấn đề mới, phức tạp hơn, đặt ra thách thức nhiều hơn cho đất nước và cho ngành Ngân hàng. Trong đó, tri thức và sáng tạo là hai yếu tố cơ bản quyết định sức mạnh và khả năng cạnh tranh của mỗi quốc gia. Vì vậy, công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới của Ngành và của đất nước đang là đòi hỏi rất cấp thiết.

Thống đốc cho rằng, với vai trò, vị thế là một cơ sở đào tạo có uy tín, đáng tin cậy hàng đầu trong khối các trường đại học kinh tế ở Việt Nam, hơn lúc nào hết, Học viện Ngân hàng cần có sự thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt trong mọi mặt hoạt động, đặc biệt là đối với nội dung, phương pháp đào tạo, giảng dạy và công tác nghiên cứu khoa học để góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ.

Thống đốc nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới Học viện Ngân hàng phải tập trung thực hiện:

Một là, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Học viện Ngân hàng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo; các quy định của Luật Giáo dục Đại học và các văn bản hướng dẫn Luật; các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và những yêu cầu đòi hỏi mới từ thực tiễn của Ngành để tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả nhằm đổi mới, nâng cao mạnh mẽ, toàn diện chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường, sớm tiệm cận với trình độ đào tạo của khu vực và từng bước tiến đến trình độ đào tạo của thế giới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Ngành và của đất nước.

Hai là, tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nhà trường, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, đảm bảo đầy đủ về số lượng và có trình độ chuyên môn cao, có phương pháp giảng dạy hiện đại, phù hợp với thực tiễn, gắn kết nghiên cứu khoa học với giảng dạy. Đây là yếu tố then chốt để Học viện tiếp tục giữ vững vai trò, vị thế là một cơ sở giáo dục, đào tạo có uy tín hàng đầu.

Ba là, tập trung tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022. Tăng cường các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo.

Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo phù hợp với định hướng chiến lược phát triển khoa học - công nghệ của đất nước, của ngành và nhu cầu của xã hội. Tăng cường hợp tác với các tổ chức tài chính, doanh nghiệp để ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, từ đó rút ra những vấn đề lý luận áp dụng vào giảng dạy và chủ động tham mưu, tư vấn chính sách cho NHNN.

Năm là, tiếp tục tăng cường mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế với các trường đại học uy tín trên thế giới để phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tham khảo, học tập, áp dụng kinh nghiệm quốc tế trong công tác quản trị, điều hành, nghiên cứu khoa học, đào tạo ...

Sáu là, quan tâm, chú trọng đến công tác sinh viên, công tác thanh niên để sinh viên có thể tham gia nhiều hoạt động tự rèn luyện và các hoạt động xã hội. Tiếp tục hoàn thiện, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo theo hướng nâng cao các kỹ năng mềm, hỗ trợ kỹ năng khởi nghiệp, tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp và xây dựng chương trình quốc gia khởi nghiệp để vừa trang bị kiến thức chuyên môn, tư duy độc lập, văn hóa, đạo đức cho sinh viên, vừa tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với các cơ hội việc làm và khởi nghiệp.

Bảy là, có các giải pháp tăng nguồn thu hợp lý, hợp pháp để từng bước thực hiện tự chủ về tài chính theo cơ chế tự chủ đã được Thống đốc NHNN phê duyệt. Chú trọng nâng cao đời sống thu nhập cho cán bộ, người lao động, nhất là đội ngũ giảng viên, nhà khoa học, nhà quản lý. Tiếp tục hoàn thiện, hiện đại hoá cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của Học viện, đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ trực tiếp giảng dạy, học tập.

Nhân dịp này, Học viện Ngân hàng vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước cho 2 tập thể: Phòng Đào tạo và Viện Đào tạo Quốc tế. Tặng Bằng khen của Thống đốc cho 1 tập thể và danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành cho 4 cá nhân; 34 cá nhân được nhận khen thưởng Bằng khen của Thống đốc.

PV

Ảnh Đức Khanh

Xem thêm: 900385VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Học viện Ngân hàng kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools