vĐồng tin tức tài chính 365

Trẻ nhiễm khuẩn hô hấp ở TP.HCM tăng nhẹ do thời tiết cuối năm

2023-11-19 19:45
Trẻ mắc bệnh hô hấp điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vào thời điểm cuối tháng 10 - Ảnh: XUÂN MAI

Trẻ mắc bệnh hô hấp điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vào thời điểm cuối tháng 10 - Ảnh: XUÂN MAI

Chiều 19-11, Sở Y tế TP.HCM thông tin về tình hình bệnh nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ em tại thành phố gia tăng trong thời điểm hiện nay. Đây gần như là một quy luật, khi bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp ở trẻ thường tăng vào những tháng cuối năm và năm nay cũng không ngoại lệ.

Một trong những bệnh lý hô hấp nặng ở trẻ em mà ba bệnh viện chuyên khoa nhi của TP.HCM thường tiếp nhận điều trị trong dịp này nhiều năm qua là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp nặng, bệnh nhi cần phải được hồi sức hô hấp và điều trị chuyên sâu.

Theo số liệu của các bệnh viện chuyên khoa nhi tại TP, số trường hợp điều trị ngoại trú, nội trú và ca tử vong của nhóm bệnh này trong 10 tháng đầu năm 2023 có tăng nhẹ so với các năm 2021, 2022 (những năm bùng phát của dịch COVID-19).

Tuy nhiên số mắc vẫn thấp hơn nhiều so với các năm trước dịch COVID-19 (giai đoạn từ năm 2015-2020).

Về tác nhân gây bệnh, hiện chưa ghi nhận tác nhân nào nổi trội bất thường. Đa số là các tác nhân thông thường gây nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ em như vi rút cúm mùa, vi rút Adeno, RSV, các vi khuẩn Haemophilus influenzae, Streptococcus pneumoniae và Mycoplasma pneumoniae.

Trước tình hình này, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo các bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới giao ban phòng chống dịch với các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa nhi phía Nam về các bệnh nhiễm khuẩn thường gặp đang lưu hành, nhất là bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp như viêm phổi và viêm tiểu phế quản.

Tại hội nghị này, Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng thành phố và Bệnh nhiệt đới đều nhận định hiện nay số ca mắc nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ tại khu vực phía Nam tiếp tục tăng trong tháng 10 so với các tháng trước đó.

Đây là hiện tượng tăng theo chu kỳ vào những tháng cuối năm của nhóm bệnh này ở trẻ em. Tuy nhiên điều đáng lo là khi số ca mắc tăng thì số ca nặng và số tử vong sẽ tăng là điều rất khó tránh khỏi nếu thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các tuyến.

Thông qua hội nghị, các chuyên gia của các bệnh viện tuyến cuối mong muốn chia sẻ kinh nghiệm chẩn đoán, thống nhất phác đồ điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm tránh gây quá tải cho các bệnh viện tuyến cuối của TP.

Làm sao phòng bệnh đường nhiễm khuẩn hô hấp?

Nhiễm khuẩn hô hấp là bệnh thường gặp nhất ở trẻ em, bệnh tăng trong những tháng cuối năm khi thời tiết bắt đầu trở lạnh, mưa nhiều. Phần lớn những bệnh nhi tử vong do bệnh hô hấp có bệnh nền mạn tính đi kèm như tiền căn sinh non, nhẹ cân, bệnh phổi mạn, dị tật bẩm sinh, suy giảm miễn dịch, bệnh lý huyết học bẩm sinh…

Để hạn chế lây lan mầm bệnh trong cộng đồng, cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; thường xuyên đeo khẩu trang; rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi...

Giao mùa, trẻ em mắc các bệnh hô hấp, tiêu hóa tăng caoGiao mùa, trẻ em mắc các bệnh hô hấp, tiêu hóa tăng cao

Những ngày này do thời tiết thay đổi, giao mùa xuân và hè làm nhiệt độ thay đổi, thời tiết ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút, các côn trùng truyền bệnh phát triển làm trẻ em mắc bệnh đến khám tại bệnh viện tăng cao.

Xem thêm: mth.15403508191113202-man-iouc-teit-ioht-od-ehn-gnat-mch-pt-o-pah-oh-nauhk-meihn-ert/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trẻ nhiễm khuẩn hô hấp ở TP.HCM tăng nhẹ do thời tiết cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools