vĐồng tin tức tài chính 365

Phần Lan đóng cửa khẩu biên giới thứ năm với Nga

2023-11-20 09:25

Đây là cửa khẩu biên giới thứ năm của Phần Lan với Nga bị đóng cửa trong vòng chưa đầy một tuần.

Lý do phía Phần Lan đưa ra cho quyết định đóng các cửa khẩu trên biên giới phía Đông giáp với Nga là nhằm ngăn chặn dòng người xin tị nạn tăng đột biến đổ vào quốc gia Bắc Âu này.

Trên tài khoản mạng xã hội, lực lượng biên phòng chịu trách nhiệm tại vùng Kainuu của Phần Lan thông báo: "Trạm kiểm soát Vartius đã bị quá tải. Hiện chúng tôi không khuyến khích sử dụng cửa khẩu này để đi qua biên giới".

Theo kênh phát thanh và truyền hình Yle, cửa khẩu Vartius bị đình chỉ hoạt động trong ngày và đến 18h19 (giờ địa phương) đã bị đóng cửa. Trong khi đó, tờ Iltalehti đưa tin, cửa khẩu này sẽ tiếp tục hoạt động vào sáng 19/11.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đánh giá, việc Phần Lan quyết định đóng các cửa khẩu biên giới với Nga sẽ tạo ra những đường phân chia mới ở châu Âu, đồng thời cảnh báo, Moscow sẽ có phản ứng trước động thái này.

Trước đó, vào ngày 16/11, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo thông báo, nước này quyết định đóng bốn cửa khẩu trên biên giới phía Đông giáp Nga từ tối 17/11. Thủ tướng Orpo gọi đây là phản ứng trước làn sóng "công dân nước thứ ba" tràn qua biên giới phía Đông Phần Lan.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen, các cửa khẩu ở Vaalimaa, Nuijamaa, Imatra và Niirala sẽ bị đóng cửa đến ngày 18/2/2024.

Trong khi đó, lực lượng biên phòng Phần Lan thông báo, các cửa khẩu biên giới phía Bắc gồm Vartius, Salla, Kuusamo và Raja-Jooseppi tiếp tục hoạt động.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đánh giá, việc Phần Lan quyết định đóng cửa khẩu biên giới với Nga sẽ tạo ra những đường phân chia mới ở châu Âu, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ có phản ứng trước động thái này.

Xem thêm: nhc.1253180021132881-agn-iov-man-uht-ioig-neib-uahk-auc-gnod-nal-nahp/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phần Lan đóng cửa khẩu biên giới thứ năm với Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools