vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ Vạn Thịnh Phát: Phi vụ hối lộ 5,2 triệu USD diễn ra như thế nào?

2023-11-21 08:48
Trụ sở Vạn Thịnh Phát ở số 193-203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM trước đây là trụ sở của Ngân hàng SCB - Ảnh: T.T.D.

Trụ sở Vạn Thịnh Phát ở số 193-203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM trước đây là trụ sở của Ngân hàng SCB - Ảnh: T.T.D.

Bà Lan nhờ cục trưởng "hỗ trợ, giúp đỡ" và sau đó số tiền khổng lồ 5,2 triệu USD chất đầy ba thùng xốp được chuyển đến cho bà Nhàn.

Hai "cánh tay đắc lực" được chủ tịch Vạn Thịnh Phát tin tưởng giao nhiệm vụ mang tiền đi hối lộ nữ cục trưởng là Đinh Văn Thành (chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) và Võ Tấn Hoàng Văn (tổng giám đốc SCB). 

Tiền được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy (Hà Nội) rồi tổng giám đốc nhà băng này mang đến phòng làm việc của cục trưởng tại Ngân hàng Nhà nước và nhà riêng để đưa tận tay.

Vì sao phi vụ hối lộ lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện?

Những cuộc gặp "mở đường"

Theo kết luận điều tra, tháng 7-2017 Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn báo cáo bà Trương Mỹ Lan về việc đoàn thanh tra liên ngành do bà Đỗ Thị Nhàn (cục trưởng Cục II Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước) dẫn đầu sẽ tiến hành thanh tra tại SCB.

Cả ba người cùng nhận định việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của SCB bởi các dự án bất động sản đang dư nợ lớn, tình trạng nợ xấu nghiêm trọng và những sai phạm liên quan lập hồ sơ khống "rút ruột" tiền cung cấp cho hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Trong quá trình thanh tra, hai lãnh đạo SCB trên đã tìm cách kết nối với nữ cục trưởng Đỗ Thị Nhàn. Hai "cánh tay đắc lực" này đã "thiết kế" cuộc gặp cho nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát và trưởng đoàn thanh tra, một lần tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước và một lần tại khách sạn Daewoo (Hà Nội). 

Tại cuộc gặp, bà Lan nhờ bà Nhàn cố gắng sớm kết luận và tìm cách "làm mờ" đi sai phạm của SCB để ngân hàng hoạt động ổn định và các đối tác nước ngoài đầu tư.

Bà Nhàn gật đầu đồng ý. Các cuộc gặp này đã "mở đường" cho phi vụ hối lộ 5,2 triệu USD.

Theo lời khai của ông Văn, trong quá trình thanh tra, nội dung sai phạm lớn nhất tại SCB là việc cho vay tín dụng đối với các công ty có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan, hồ sơ vay có rất nhiều vi phạm, số tiền cho vay lớn, nguy cơ không thu hồi được nợ là rất lớn. 

Thời điểm đó, bà Nhàn đã trao đổi với ông Văn về các vi phạm trong hồ sơ tín dụng tại Ngân hàng SCB tại các dự án, phương án theo đề án tái cơ cấu và cho vay nhóm khách hàng tại số 4 Nguyễn Thị Minh Khai.

Bà Nhàn có trao đổi với ông Văn rằng SCB phải đưa vào diện "kiểm soát đặc biệt" và đặt vấn đề gặp bà Trương Mỹ Lan để yêu cầu làm rõ. Ông Văn đã báo cáo lại bà Lan và được bà Lan đồng ý gặp.

Sau đó, ông Văn sắp xếp để nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và cục trưởng Đỗ Thị Nhàn gặp nhau tại tòa nhà Sherwood 127 Pasteur vào cuối tháng 10-2017. Tại cuộc gặp này, bà Nhàn thông báo cho bà Lan về việc đoàn thanh tra phát hiện ra thực trạng bết bát của SCB, những sai phạm nghiêm trọng liên quan hồ sơ tín dụng. Nữ cục trưởng đề nghị chủ tịch Vạn Thịnh Phát phải bán bớt tài sản để khắc phục, tất toán, thu hồi nợ tại các khoản vay sai phạm lớn.

Sau khi biết tình hình diễn biến cuộc thanh tra với những kết quả không được thuận lợi, bà Lan nhờ trưởng đoàn "hỗ trợ, giúp đỡ". Sau cuộc gặp, ông Văn nghe bà Lan nói lại rằng bà Nhàn yêu cầu phải bán bớt tài sản để trả nợ cho SCB tại các phương án, dự án tái cơ cấu có sai phạm và chủ động tất toán, "dọn sạch" dư nợ nhóm 71 khách hàng ở địa chỉ số 4 Nguyễn Thị Minh Khai thì đoàn thanh tra sẽ không xem xét vi phạm các khoản vay, chỉ xử lý hành chính.

Vạn Thịnh Phát đầu tư và sở hữu nhiều dự án bất động sản như khu công viên Mũi Đèn Đỏ tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM   - Ảnh: T.T.D.

Vạn Thịnh Phát đầu tư và sở hữu nhiều dự án bất động sản như khu công viên Mũi Đèn Đỏ tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Tổng giám đốc SCB tố cáo phi vụ hối lộ của lãnh đạo Vạn Thịnh Phát

Thời điểm đó, bà Lan đã chỉ đạo ông Văn cùng những người khác chịu trách nhiệm tất toán các khoản vay bị liệt kê vào "danh sách đen" thông qua việc dùng các công ty khác trong nhóm Vạn Thịnh Phát lập hồ sơ khống "rút ruột" của SCB để trả nợ cho chính SCB. 

Ông Văn cũng được giao nhiệm vụ dẫn đoàn SCB ra Hà Nội để giải trình các nội dung thanh tra với bà Nhàn và đoàn thanh tra.

Tại cuộc gặp, bà Nhàn thông báo với ông Văn các sai phạm tại SCB là đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự nên cần gặp bà Trương Mỹ Lan để trao đổi, bàn về phương hướng khắc phục, tránh bị xử lý hình sự cũng như tránh để ngân hàng bị đưa vào diện "kiểm soát đặc biệt". 

Nhận được thông điệp trên của bà Nhàn thông qua ông Văn, bà Lan đã bay ra Hà Nội gặp bà Nhàn để bàn cách tháo gỡ những vi phạm của SCB.

Sau khi bà Nhàn và bà Lan trao đổi thống nhất xong, bà Nhàn có báo lại ông Văn về việc bà Nhàn đồng ý.

Diễn biến điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát có bước ngoặt khi chính ông Võ Tấn Hoàng Văn là người tố cáo với cơ quan điều tra phi vụ hối lộ 5,2 triệu USD cho nữ cục trưởng Đỗ Thị Nhàn theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Theo kết luận điều tra, ông Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho bà Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của bà Nhàn từ trước khi khởi tố vụ án, hợp tác tích cực với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi đưa, nhận hối lộ và các sai phạm khác. 

Căn cứ nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao và quy định pháp luật, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Văn về tội đưa hối lộ.

Còn chủ tịch HĐQT SCB Đinh Văn Thành đã bỏ trốn, xuất cảnh đi nước ngoài từ ngày 15-11-2020 trước khi bị khởi tố nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, sau khi bắt được sẽ tiếp tục xem xét. 

Lái xe riêng của ông Văn được xác định chở ông Văn và các thùng xốp đựng 5 triệu USD đi hối lộ bà Nhàn nhưng không biết bên trong đựng tiền, không biết nội dung thỏa thuận giữa những người này nên cũng không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

5 triệu USD chất đầy trong 3 thùng xốp hoa quả

Thực hiện theo chỉ đạo của nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát, ông Văn cùng lái xe riêng của mình nhiều lần dùng ô tô chở tiền đến hối lộ bà Nhàn tại phòng làm việc trong trụ sở Ngân hàng Nhà nước và nhà riêng. Trong đó có ba lần, 5 triệu USD được chất đầy ba thùng xốp đựng hoa quả do ông Văn chở đến hối lộ nữ cục trưởng. Sau mỗi lần đưa tiền cho bà Nhàn, ông Văn đều thông báo cho bà Lan biết.

Những chuyến xe chở hàng trăm ngàn tỉ từ SCB về nhà chủ tịch Vạn Thịnh PhátNhững chuyến xe chở hàng trăm ngàn tỉ từ SCB về nhà chủ tịch Vạn Thịnh Phát

Khi cần tiền mặt, chủ tịch Vạn Thịnh Phát yêu cầu lãnh đạo SCB giải ngân cho các khoản vay khống rồi chuyển vào các tài khoản 'ma'. Lái xe riêng sẽ chở tiền về nhà riêng của bà Trương Mỹ Lan hoặc trụ sở tập đoàn với số tiền hàng trăm ngàn tỉ.

Xem thêm: mth.39040408012113202-oan-eht-uhn-ar-neid-dsu-ueirt-2-5-ol-ioh-uv-ihp-tahp-hniht-nav-uv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ Vạn Thịnh Phát: Phi vụ hối lộ 5,2 triệu USD diễn ra như thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools