vĐồng tin tức tài chính 365

Ukraine tìm cách vượt sông Dnipro

2023-11-21 08:48
Nguồn: The Guardian, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) - Dữ liệu: MINH KHÔI

Nguồn: The Guardian, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) - Dữ liệu: MINH KHÔI

Hôm 19-11, Ukraine tuyên bố đã đẩy lùi các lực lượng Nga từ 3-8km khỏi bờ đông sông Dnipro ở vùng Kherson, đồng thời tiếp tục xây dựng một đầu cầu quan trọng tại khu vực này.

Vẫn còn một lực lượng (Nga) đông đảo tại đó, nên chúng tôi có rất nhiều việc phải làm.

Natalia Humeniuk (người phát ngôn Bộ tư lệnh tác chiến miền nam Ukraine)

Hứa hẹn thành công xa hơn

Trước đó vào ngày 14-11, Ukraine đã lần đầu tiên tuyên bố thắng lợi tại bờ đông sông Dnipro. Kiev cho hay cách đó một tháng họ đã chiếm được một đầu cầu tại tả ngạn con sông này.

Hiện Ukraine kiểm soát khu vực bờ tây Dnipro. Việc kiểm soát và thiết lập các đầu cầu ở bờ đông con sông mang tới hai thắng lợi cho Kiev.

Thứ nhất, một trong các mục tiêu của Ukraine tại bờ đông Dnipro là đẩy các lực lượng Nga ra khỏi đây càng xa càng tốt.

Việc này giúp Ukraine bảo vệ tính mạng dân thường khỏi các cuộc pháo kích của Nga, đặc biệt tại vùng Kherson, theo người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Ukraine Andriy Kovalyov.

Trong thông báo ngày 19-11, người phát ngôn Bộ tư lệnh tác chiến miền nam Ukraine, bà Natalia Humeniuk, cho biết hiện nay Nga vẫn giữ hàng chục ngàn quân ở khu vực nhưng không thể tấn công các mục tiêu ở bờ tây Dnipro của Ukraine.

"Ước tính khoảng cách là từ 3-8km, tùy vào đặc điểm địa lý dọc bờ đông con sông. Giờ thì súng cối của họ không thể bắn sang bờ tây, vì vậy chúng tôi xem đây là một thành tựu nhất định", Kiev Post dẫn lời bà Humeniuk.

Thứ hai, việc lấn sang khu vực tả ngạn Dnipro về lý thuyết sẽ hứa hẹn thành công xa hơn của Ukraine đối với toàn bộ chiến dịch, đặc biệt tại miền nam và bán đảo Crimea, vốn sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

Sông Dnipro là ranh giới tự nhiên chia cắt hầu hết mặt trận phía nam Ukraine. Cách đây một năm, Ukraine đã giành quyền kiểm soát thành phố Kherson bên bờ tây con sông này. Các lực lượng Nga khi ấy đã rút về bờ đông và thiết lập hàng rào phòng thủ.

Suốt thời gian qua, lực lượng Ukraine muốn vượt sông để giành lại khu vực tả ngạn nhưng không thành công, và nay khi đã có lực lượng vượt được sông thì việc trấn giữ cũng khó khăn do phía Nga dồn hỏa lực tấn công vào khu vực vừa bị đẩy lùi.

Chiến quả nhỏ, hy vọng lớn

Giới quan sát đa số nhận định việc giữ sự hiện diện ở bờ đông Dnipro trong thực tế cũng chỉ là một thành quả nho nhỏ của Ukraine. Để tấn công về phía nam, Ukraine cần thêm người và xe bọc thép để vượt qua khu vực đầm lầy này.

Nói cách khác, việc vượt sông Dnipro là có thể, nhưng chi phí và nhân lực dùng làm bàn đạp để tiến xa hơn lại là chuyện khác.

Trước đây, một số ý kiến ủng hộ Nga cho rằng Matxcơva không quá thiết tha giữ bờ tây Dnipro cũng vì lý do hậu cần, và việc rút về phía đông để tái tập hợp và lập hàng rào phòng thủ trong mùa đông là quyết định hợp lý hơn.

Đài CNN của Mỹ cũng nhận định lợi thế của Ukraine tại tả ngạn Dnipro khá mong manh.

Họ dẫn thông tin từ một kênh Telegram ủng hộ Ukraine tuần này cho rằng tình hình "rất bình thường" vì một số vị trí được giữ lại chỉ đề nhằm thu hút lực lượng Nga, bởi việc duy trì sự hiện diện tại nhiều nơi hiện nay quá tốn kém chi phí và không thực tế.

Tuy nhiên, ít nhất thông tin về Dnipro xuất hiện sau nhiều tháng liền Ukraine không mang lại đột phá nào cho cuộc phản công nhằm giành lại các khu vực bị Nga kiểm soát.

Cách đây hai tuần, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhnyi còn gây bất ngờ khi thừa nhận Ukraine rơi vào thế bế tắc.

Chính vì vậy, diễn biến ở khu vực tả ngạn Dnipro có thể đóng vai trò như một thông điệp rằng Ukraine không bỏ cuộc và vẫn có khả năng giành thắng lợi trên thực địa.

Đây là điểm đặc biệt quan trọng để Ukraine thuyết phục các nước phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí và tài chính, trong bối cảnh sự kiên nhẫn của các nước có giới hạn, đồng thời những chính trị gia ủng hộ Ukraine cũng chịu áp lực ngày càng gia tăng từ người dân trong nước.

Mối lo lớn nhất của Ukraine lúc này vẫn là tình hình thời tiết xấu trong mùa đông. Kiev đang chống đỡ các cuộc không kích tiềm năng của Nga.

Bà Humeniuk nói: "Chúng tôi phải hiểu rằng trong những điều kiện thời tiết rất xấu thì tình hình sẽ rất phức tạp. Không chỉ gây khó khăn cho việc tiến quân, mà còn ở vấn đề trinh sát trên không".

Ông Zelensky điều chỉnh lại quân đội

Ngày 19-11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu thực hiện những điều chỉnh nhanh chóng đối với các hoạt động của quân đội Ukraine và tuyên bố cách chức chỉ huy lực lượng quân y Tetiana Ostashchenko.

Ông Zelensky cho biết trong cuộc gặp ngày 19-11 với Bộ trưởng Quốc phòng Umerov, các ưu tiên đã được đặt ra. "Còn rất ít thời gian để chờ đợi kết quả. Cần hành động nhanh chóng chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới", ông Zelensky nói.

Mỹ cam kết sát cánh dài lâu bên tổng thống UkraineMỹ cam kết sát cánh dài lâu bên tổng thống Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraine ngày 20-11, trong nỗ lực trấn an Kiev về nguồn cung vũ khí cho nước này.

Xem thêm: mth.7305538012113202-orpind-gnos-touv-hcac-mit-eniarku/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ukraine tìm cách vượt sông Dnipro”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools