vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật Bản nói hệ thống phòng thủ đã sẵn sàng đối phó tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

2023-11-21 10:01
Tên lửa Chollima-1 được phóng ở quận Cholsan, Triều Tiên, ngày 31-5 - Ảnh: KCNA

Tên lửa Chollima-1 được phóng ở quận Cholsan, Triều Tiên, ngày 31-5 - Ảnh: KCNA

Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 21-11, Triều Tiên nói sẽ phóng tên lửa trên theo hướng ra Hoàng Hải và Biển Hoa Đông.

Nếu sự kiện diễn ra đúng lịch trình, đó sẽ là lần thứ ba trong năm Triều Tiên cố gắng đưa một vệ tinh do thám vào quỹ đạo, Hãng tin Reuters cho biết.

Thông báo của Triều Tiên đã lập tức bị Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio lên án. Ông khẳng định hệ thống phòng thủ của Nhật Bản, bao gồm hệ thống Aegis và tên lửa PAC-3, đã sẵn sàng cho bất kỳ "tình huống không mong đợi" nào xảy ra.

"Kể cả khi mục đích của họ là đưa vệ tinh lên quỹ đạo, việc sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là sự vi phạm hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Đó cũng là vấn đề ảnh hưởng lớn tới an ninh quốc gia", ông Kishida nói với các phóng viên.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết nước này sẽ phối hợp cùng Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước khác để kêu gọi Triều Tiên không phóng tên lửa mang vệ tinh.

Theo Hãng tin Yonhap, Hàn Quốc cũng đưa ra cảnh báo về việc ra khơi sau thông báo của Triều Tiên về kế hoạch phóng vệ tinh.

Trong cả hai lần phóng tên lửa tương tự năm nay, Triều Tiên đều thất bại. Vài ngày qua, các quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có vẻ đang sớm tìm cách thử phóng lần nữa.

Chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên lâu nay đã bị các nước như Mỹ, Nhật và Hàn Quốc phản đối.

Thông báo của Triều Tiên được gửi tới Nhật Bản sau khi Bình Nhưỡng phản đối việc Mỹ bán hàng trăm tên lửa cho Nhật Bản và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng xem đây là động thái nguy hiểm, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và gây ra cuộc chạy đua vũ trang.

Dư luận cũng đặc biệt quan tâm tới thông tin về vụ phóng lần này, vì đó sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên tiến hành phóng thử sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới thăm Nga.

Trong chuyến đi hồi tháng 9, ông Kim đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại trung tâm không gian hiện đại của Nga. Tổng thống Putin khi ấy hứa sẽ giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh.

Mỹ nói Nga và Trung Quốc giúp Triều Tiên, Điện Kremlin bác bỏMỹ nói Nga và Trung Quốc giúp Triều Tiên, Điện Kremlin bác bỏ

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Mỹ đưa ra cáo buộc vô căn cứ khi cho rằng Nga và Trung Quốc giúp đỡ Triều Tiên.

Xem thêm: mth.7673557012113202-neit-ueirt-auc-oad-nad-aul-net-ohp-iod-gnas-nas-ad-uht-gnohp-gnoht-eh-ion-nab-tahn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật Bản nói hệ thống phòng thủ đã sẵn sàng đối phó tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools