`Trong 10 tháng đầu năm, du lịch TP.HCM đón hơn 4,1 triệu lượt khách, so với mục tiêu đề ra đầu năm, con số này đạt 82% kế hoạch. Tuy nhiên, du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi so với năm 2019.
Dự kiến, du lịch TP.HCM sẽ đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong năm nay, khi hai tháng cuối năm là cao điểm đón khách du lịch quốc tế. Đặc biệt sức hấp dẫn của điểm đến này được hỗ trợ bởi chính sách visa cởi mở hơn, có hiệu lực từ ngày 15-8.
Tuy vậy, theo Sở Du lịch TP, dù nút thắt visa điện tử được mở ở tất cả thị trường, nhưng thực tế các hồ sơ, thủ tục liên quan đến duyệt visa vẫn còn chậm và chưa thật sự thông thoáng, gây mất khá nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục.
So với các nước trong khu vực, các quốc gia được Việt Nam miễn thị thực còn quá thấp, điển hình như Indonesia miễn thị thực cho công dân khoảng 169 quốc gia và vùng lãnh thổ, Philippines miễn thị thực cho công dân khoảng 166 quốc gia và vùng lãnh thổ…
Điều này dẫn đến việc lượng khách từ các thị trường trọng điểm, thị trường mới có tiềm năng vẫn mất chi phí cao, tốn nhiều thời gian để được duyệt, nên dần dần chuyển sang các thị trường khác cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam trong lĩnh vực du lịch như Thái Lan, Singapore...
Sở Du lịch TP kiến nghị để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành đón các đoàn khách du lịch quốc tế lớn đến Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp thị thực theo đoàn của các doanh nghiệp lữ hành.
Các doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng chính sách miễn visa linh hoạt, miễn visa cho một số thị trường chủ lực trong một số giai đoạn ngắn hạn theo chiến lược phát triển du lịch quốc gia sẽ tăng được sức bật của dòng khách quốc tế so với hiện nay.
Tại cuộc họp về du lịch do Thủ tướng chủ trì gần đây, đại diện Vingroup cho rằng để tạo sự thuận tiện, nhanh chóng và thoải mái cho du khách trong thủ tục xuất nhập cảnh, Việt Nam cần nâng cao tỉ lệ số hóa, tự động hóa ở các cảng hàng không.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024, tận dụng hiệu quả các chính sách về thị thực, xuất nhập cảnh mới được ban hành, các địa phương cần khẩn trương, tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá, kích cầu để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Các hoạt động quảng bá xúc tiến trực tiếp tại các thị trường quốc tế trọng điểm, truyền thống và các thị trường mới, tiềm năng cũng cần được đẩy mạnh, gồm Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Ấn Độ, Trung Đông...
Ngày 31-10, Sở Du lịch TP.HCM đã công bố chương trình Tuần lễ du lịch TP.HCM 2023 với chủ đề 'Xanh trên mỗi hành trình', góp phần nâng tầm điểm đến, quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người thành phố.