vĐồng tin tức tài chính 365

Tùng thơm mini, thông cành nhập khẩu giá rẻ hút khách

2023-11-22 03:18

Đầu tháng 11, các cơ sở kinh doanh hoa ở TP HCM nhộn nhịp bán các loại tùng thơm mini, thông cành nhập khẩu với giá chỉ vài trăm nghìn đồng một cây. Cụ thể, một chậu tùng thơm loại 40 cm có giá 100.000 đồng và loại 80 cm có giá 410.000 đồng. Với thông cành nhập khẩu, giá bán cũng chỉ từ 150.000 đồng mỗi chậu. Riêng với những chậu thông ghép cành có đầy đủ đồ trang trí, giá dao động 1,5-2,8 triệu đồng một chậu.

Chị Hoa - chủ cửa hàng bán cành thông nhập khẩu ở quận Tân Bình - cho biết năm nay, khách đặt hàng giá rẻ từ rất sớm. Chị dự kiến bán ra thị trường khoảng 1.000 cành thông nhập khẩu, nhưng hiện khách đã đặt trước 70% số lượng nên chị đang lên kế hoạch nhập đợt 2.

Thông cành được cửa hàng hoa ở TP HCM cắm và trang trí theo từng châu. Ảnh: Linh Đan

Thông cành được cửa hàng hoa ở TP HCM cắm và trang trí theo từng chậu. Ảnh: Linh Đan

Theo chị Hoa, thông cành dễ trang trí trong nhà, giá phải chăng. Để có một chậu thông thật, khách có thể mua 3-5 cành và trang trí thêm phụ kiện. Nếu khách không biết cách trang trí, cửa hàng sẽ nhận thiết kế theo yêu cầu với giá 2-5 triệu đồng cho một chậu (tùy số lượng cành và vật trang trí).

Tương tự, chị Oanh ở thành phố Thủ Đức cho biết năm nay ngưng nhập thông thật giá trị cao mà chỉ chọn hàng mini và cành tươi giá rẻ. "Hiện cửa hàng tôi đã có 80% khách đặt mua cành thông thật nhập khẩu và cây mini loại 1-1,8 m", chị nói.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, năm nay thông mini nhập khẩu đa dạng chủng loại. Bên cạnh hàng nhập từ Hà Lan, Đan Mạch, Nga, thị trường có thêm hàng Trung Quốc giá rẻ (loại này chỉ chưng được 1-2 tuần, các loại khác 4-5 tuần).

Ngoài cành thông nhập khẩu, tùng thơm năm nay cũng khá hút khách. Tại cửa hàng của chị Oanh, hiện khách đã đặt mua 70% sản lượng cung ứng. Tùng thơm là cây có dáng thẳng cao, một thân chính với nhiều nhánh nhỏ xung quanh, mọc ôm theo hình chóp tương tự như cây thông nên được ưa chuộng mùa Noel.

"Năm nay, tùng thơm về số lượng nhiều nên giá rẻ hơn so với năm ngoái 15%. Chỉ cần 100.000 đồng, khách đã có thể sở hữu cây tùng thơm", chị Oanh nói thêm.

Là đơn vị sản xuất và kinh doanh tùng thơm, thông nhập khẩu, bà Nguyễn Mai Phương - Trưởng bộ phận Marketing của Đà Lạt Hasfarm - cho biết năm nay công ty cung ứng ra thị trường khoảng 20.000 cây tùng thơm, 2 tạ cành thông nhập khẩu. "Hơn 1 tháng nữa mới tới Noel nhưng chúng tôi đã bán được 60% cây tùng thơm", bà Phương chia sẻ.

Tùng thơm tại vườn Đà Lạt Hasfarm. Ảnh: Linh Đan

Tùng thơm tại vườn Đà Lạt Hasfarm. Ảnh: Linh Đan

Trong khi đó, dòng thông thật tầm trung và cao cấp đang được nhiều cửa hàng giảm giá 8-10%, vẫn kém khách mua.

Hệ thống cửa hàng thông Đan Mạch, Hà Lan của chị Hoa ở quận 3 cho biết rao bán từ đầu tháng 11 vẫn chưa có khách đặt hàng dù đang khuyến mãi 10% trên mỗi hóa đơn. "Chưa năm nào thông thuộc dòng trung và cao cấp ế như năm nay. Nhiều nhà hàng, khách sạn năm ngoái có đặt hàng các loại cây 7-15 triệu, năm nay họ chỉ đặt dòng 3-5 triệu đồng", chị Hoa cho hay.

Tương tự, hệ thống nhập khẩu thông lớn ở quận 2 năm nay ngừng hẳn nhập khẩu hàng về Việt Nam. Lý do sức mua yếu trong khi chi phí vận chuyển và giá không thay đổi so với mọi năm.

Theo các đơn vị nhập khẩu, thông thật khi nhập về khá cầu kỳ, phải được bó lại, đóng hộp gỗ và cho "ngủ đông với nhiệt độ thấp để đảm bảo cây tươi. Đặc biệt với những cây có chiều dài 6-7 m tốn khá nhiều chi phí, thậm chí bằng với giá vốn của cây nhập. Do đó, nếu khách không đặt hàng trước, các cửa hàng sẽ không nhập về vì nguy cơ lỗ rất cao.

Nhìn nhận diễn biến này, bà Nguyễn Mai Phương cho rằng năm nay, sức tiêu thụ của thị trường hoa giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, mùa Noel năm nay, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên những sản phẩm có giá đắt đỏ sẽ không được ưa chuộng. Trong khi đó, các loại có giá tiền rẻ như tùng thơm, cành thông tươi cắm tạo dáng thành một cây, rất hút khách.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.9119764-hcahk-tuh-er-aig-uahk-pahn-hnac-gnoht-inim-moht-gnut/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tùng thơm mini, thông cành nhập khẩu giá rẻ hút khách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools