Bà Melissa A. Bishop cho biết triển lãm là nơi gặp gỡ và kết nối với các nhà xuất khẩu nông sản Mỹ và đại diện các hiệp hội ngành hàng bao gồm Hiệp hội Xuất khẩu gà và trứng, Hiệp hội Nho khô California, Hội đồng Nhân sâm Wisconsin, Hiệp hội Xuất khẩu thịt, Hiệp hội Bỏng ngô - Bắp nổ, Hiệp hội Khoai tây, Hiệp hội Sữa bang California, và MEM Fairway tới tư cách là hội viên Hiệp hội Thương mại nông sản miền Tây Mỹ.
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ Melissa A. Bishop Phát biểu khai mạc Gian trưng bày sản phẩm Mỹ tại Hội chợ triển lãm Thực phẩm và Khách sạn Hà Nội 2023 ngày 21-11
"Mong rằng sự kiện này sẽ là chất xúc tác cho những cuộc thảo luận hiệu quả, những kết nối ý nghĩa và một tương lai tươi sáng hơn cho lĩnh vực thực phẩm và khách sạn"- bà Melissa A. Bishop bày tỏ kỳ vọng.
Đại biện lâm thời Melissa A. Bishop sau đó đã đi tham quan các gian hàng của Mỹ và thử các sản phẩm.
Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Melissa A. Bishop cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để đưa các nhà xuất khẩu đến Việt Nam để có thể giới thiệu các sản phẩm, tìm hiểu về thị trường Việt Nam cũng như tạo ra những kết nối, hợp tác.
Đại biện nhấn mạnh triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết những cơ hội hợp tác giữa hai nước sau khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden, đặc biệt là hợp tác kinh tế - thương mại.
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ Melissa A. Bishop thăm Gian trưng bày sản phẩm Mỹ
Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam Ralph Bean cho biết phía Mỹ đang hợp tác với Việt Nam trong một số dự án khác nhau trong lĩnh vực nông nghiệp. Đơn cử, Dự án Sử dụng phân bón đúng (Fertilizer Right) tại Việt Nam dự kiến kéo dài 4 năm với tổng ngân sách khoảng 4 triệu USD do phía Mỹ tài trợ.
Vấn đề quan trọng hiện nay là hai bên cùng nhau tìm ra những lĩnh vực hợp tác ưu tiên. "Chúng tôi có nhiều công nghệ và cách tiếp cận nhưng phải thích ứng với tình hình cụ thể của Việt Nam. Vì vậy, cần có sự thảo luận giữa hai bên"- ông cho biết.
Theo ông Ralph Bean, thực phẩm từ Việt Nam đã "có tiếng" ở Mỹ. Rất nhiều nhà hàng Việt Nam quen thuộc với nhiều người Mỹ, hương vị Việt Nam rất được ưa chuộng.
"Việt Nam đã xuất khẩu rất nhiều hạt tiêu và hạt điều, có rất nhiều cơ hội để phát triển tiếp tục thị trường này. Tuy nhiên, một thị trường mà tôi thực sự nghĩ có nhiều tiềm năng là cà phê. Loại cà phê Việt Nam rất đặc biệt, hương vị thật tuyệt vời. Chúng rất đậm, nhưng tôi nghĩ có một thị trường cho loại cà phê đậm đà hương vị ở Mỹ. Cà phê Việt Nam rất tuyệt vời và tôi nghĩ có tiềm năng lớn trở thành cà phê chất lượng cao ở Mỹ"- ông cho biết.
Nhiều nhà xuất khẩu nông sản Mỹ và đại diện các hiệp hội ngành hàng tham gia triển lãm
Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Mỹ đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn. Ông cho rằng thị trường sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới.
"Chúng tôi thấy rất nhiều tiềm năng không chỉ trong xuất khẩu các sản phẩm như thịt, pho-mát, trái cây… mà cả hệ thống sản xuất với thức ăn gia súc, gia cầm… để tạo ra một hệ thống sản xuất chất lượng cao, sử dụng rất hiệu quả tất cả các yếu tố đầu vào, giảm chi phí sản xuất cho người nông dân"- ông bày tỏ kỳ vọng.
"Trọng tâm chính trong tương lai nếu phải chọn một điều, tôi sẽ nói là đáp ứng nguyện vọng của người tiêu dùng. Tôi nghĩ người tiêu dùng Mỹ và người tiêu dùng Việt Nam đều có một điểm chung đó là đều muốn những thứ mới mẻ. Họ muốn những trải nghiệm mới, họ muốn cải thiện cuộc sống của mình bằng cách thử những điều mới và mở rộng tầm nhìn về những thứ họ ăn" - ông nói. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh đến việc hai bên thỏa thuận để rút ngắn các quy trình, thủ tục giấy tờ trong xuất nhập khẩu thực phẩm song bảo đảm quy trình kiểm dịch chặt chẽ, an toàn.
Xem thêm: mth.99942340212113202-man-teiv-gnourt-iht-ob-od-ym-nas-gnon-ioh-peih-ueihn/et-hnik/nv.moc.dln