Thiếu không gian sáng tạo nghệ thuật trong thành phố là một trong những nội dung được các diễn giả quan tâm trong phiên thảo luận, chia sẻ ý tưởng "Cùng nhau thiết kế bản sắc thương hiệu thành phố".
Cần không gian sáng tạo để cộng hưởng
Kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh - người sáng lập tổ hợp sáng tạo Zone 9, Hà Nội Creative city - cho rằng bất cứ lĩnh vực nào cũng cần có sự sáng tạo. Riêng công nghiệp sáng tạo có 13 ngành nghề, khi các nghệ sĩ ở các ngành nghề này có cơ hội làm việc với nhau có thể thúc đẩy nhau phát triển.
"Để làm được điều đó, thứ chúng ta cần là hệ sinh thái, tổ hợp sáng tạo. Công việc của những người làm trong ngành công nghiệp sáng tạo liên quan đến trực giác, họ cần tiếp xúc trực tiếp. Chính vì thế, họ cần các creative hub (không gian sáng tạo) đủ lớn để có thể sáng tạo.
Trong các lần làm việc với thành phố Hà Nội, chúng tôi đã bày tỏ rằng các không gian bỏ hoang đều có thể khai thác ngắn hạn. Khi các nghệ sĩ làm cùng nhóm sẽ vừa khuyến khích sáng tạo, vừa cộng hưởng các giá trị khác", anh Thanh lý giải.
Theo anh Thanh, sáng tạo chỉ thành công khi sản phẩm sáng tạo đó được thương mại hóa. Muốn thúc đẩy công nghiệp sáng tạo, tạo dựng thương hiệu Hà Nội - thành phố sáng tạo. "Tôi thấy giống như các cụ ngày xưa, làm cái chợ để mọi người mang hàng ra bán, thu hút các đối tác. Thành phố phải đứng lên cầm cờ làm cái chợ đầu tiên", anh Thanh nói.
Chia sẻ thành công khi xây dựng thành phố sáng tạo thiết kế Dundee (Scotland), chị Poppy Jarratt - điều phối dự án sáng tạo - cho biết ở Dundee các hoạt động sáng tạo thiết kế được thương mại hóa, Dundee tôn vinh, thúc đẩy thiết kế sáng tạo tạo điều kiện để cộng đồng và các nhà thiết kế kết nối với nhau.
Để công chúng nhận thức rõ hơn về công nghiệp sáng tạo, nhiều chiến dịch lớn đã được thành phố này thực hiện, chẳng hạn chiến dịch #Ailànhàthiếtkế, #Ailàkiếntrúcsư.
"Chúng tôi thúc đẩy khái niệm đồng thiết kế, tất cả mọi người đều có tiếng nói, đóng góp cho sự phát triển để họ gắn bó hơn với thành phố.
Không phải ai tham gia cũng là người có chuyên môn, chúng tôi có đội ngũ nòng cốt và có lấy ý kiến của mọi người tham gia trong đó có công dân thành phố… Như vậy có thể giúp mọi người dễ dàng tiếp cận với các thiết kế sáng tạo và công bằng trong việc cùng phát triển", chị Poppy Jarratt nói.
Định vị thương hiệu từ bản sắc riêng
Còn tại Belfast - thành phố âm nhạc của nước Anh, các sự kiện văn hóa được thành phố này quan tâm trong suốt 10 năm qua. Nhiều sự kiện thể thao, âm nhạc mang tầm vóc quốc tế được tổ chức tại Belfast.
"Chúng tôi lấy người dân là trung tâm cho việc xây dựng thương hiệu cho thành phố. Người dân cảm thấy công nghiệp sáng tạo đáp ứng được nhu cầu về tinh thần, thưởng thức nghệ thuật, giải trí của họ.
Chúng tôi là một thành phố nhỏ chỉ khoảng 300.000 dân, nhưng chúng tôi đủ lớn để xuất hiện trên toàn cầu. Văn hóa nghệ thuật đường phố của chúng tôi hàng đầu tại châu Âu, tôi nghĩ đó là bản sắc riêng của thành phố", anh Chris McCreery, nhà sáng lập và giám đốc nghệ thuật kiêm điều hành của Lễ hội khoa học Bắc Ireland, chia sẻ.
Anh Chris cũng chỉ ra rằng các không gian sáng tạo cho các lĩnh vực khác đều đã có nhưng không gian cho công nghiệp sáng tạo cũng là trăn trở của các nghệ sĩ tại Belfast. Anh cho rằng ý tưởng tận dụng các không gian bỏ hoang thành nơi sáng tạo nghệ thuật là một sáng kiến hay và cần có kế hoạch.
Tham gia tọa đàm với vai trò diễn giả, bà Phạm Thị Lan Anh - phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội - khẳng định Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội sẽ được tổ chức thường niên. Mỗi năm lễ hội sẽ có một chủ đề khẳng định sự tác động trực tiếp của công nghiệp sáng tạo đến đời sống.
"Khác với những năm trước, lễ hội năm nay với chủ đề Dòng chảy có hơn 60 sự kiện chính, phần lớn trong số đó là do cộng đồng sáng tạo… Sự phát triển của lễ hội sẽ giúp Hà Nội định vị thương hiệu 'Hà Nội - thành phố sáng tạo'", bà Lan Anh chia sẻ.
Tọa đàm quốc tế ‘Hà Nội - thành phố sáng tạo" do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Kiến trúc sư và Hội đồng Anh tại Việt Nam phối hợp thực hiện trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến hết ngày 26-11.
Được biết đến như trái tim của cả nước, Hà Nội là điểm đến yêu thích không chỉ của du khách trong nước, mà còn là lựa chọn tuyệt vời cho du khách nước ngoài.