Nhắc lại vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào ngày 13-11, nhiều người dân sinh sống trên đường Nguyễn Duy Trinh vẫn không khỏi xót xa.
Gia đình ba người gồm anh Nguyễn Công Du (32 tuổi) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Thắm (31 tuổi, cùng quê Gia Lai) chở theo con gái nhỏ 5 tuổi chạy xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh (hướng từ cảng Phú Hữu ra vòng xoay Phú Hữu). Khi sắp đến đường Nguyễn Thị Tư (TP Thủ Đức) xe máy bất ngờ va chạm với xe container chạy cùng chiều.
Vụ va chạm làm ba người trên xe ngã xuống đường. Người vợ bị cuốn vào gầm xe container tử vong tại chỗ, người con gái bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu, còn anh Du may mắn chỉ trầy xước. Hình ảnh người chồng ngồi thẫn thờ bên thi thể vợ khiến ai nấy đau lòng khôn tả.
Ghi nhận tại đường Nguyễn Duy Trinh, phóng viên Tuổi Trẻ cảm nhận rõ được sự nguy hiểm cùng nỗi lo âu của người đi đường. Vì là đường độc đạo dẫn vào cảng Phú Hữu nên xe tải cỡ lớn và xe container chiếm số nhiều.
Mặt đường Nguyễn Duy Trinh rộng khoảng 7m (cả hai hướng). Khi đi cùng chiều, xe ô tô phía sau phải nối đuôi xe trước hoặc lấn làn đối diện nếu muốn vượt qua.
Còn xe máy, xe đạp chỉ còn khoảng nửa mét đường, sát với vỉa hè để đi. Việc chạy sát bên là những "gã khổng lồ" hàng chục tấn, phát ra tiếng kêu ầm ĩ khiến việc đi qua đây như "một cuộc đấu trí căng não".
Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM), từ năm 2019 - 2022, trên đường Nguyễn Duy Trinh (chỉ tính riêng đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến tuyến Nguyễn Thị Tư) đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông làm 16 người chết và 1 người bị thương.
Từ đầu năm 2023 đến nay, đoạn đường trên cũng xảy ra ít nhất 5 vụ làm 5 người chết. Con số thương vong đáng sợ trên là lý do người dân gọi đường Nguyễn Duy Trinh là "con đường tử thần", "chờ dài cổ" chưa thấy mở rộng.
Theo ông Nguyễn Quang Chi, phó Phòng Giao thông công chính TP Thủ Đức, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư. Dự án này được Sở Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2019.
Hiện nay dự án đang tạm ngưng do tổng mức đầu tư đã vượt nhiều so với mức vốn dự kiến đã duyệt trước đó. Nguyên nhân chính là do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng vọt. Ban Giao thông đang phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan để kiến nghị HĐND, UBND TP.HCM xem xét điều chỉnh.
Cấm xe ô tô tải trên 3,5 tấn trong khung giờ cố định
Trong thời gian chờ đường Nguyễn Duy Trinh mở rộng theo kế hoạch, Phòng Giao thông công chính sẽ phối hợp Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sửa chữa và tổ chức giao thông nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân.
Theo đó, từ ngày 10-10-2022, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Ban An toàn giao thông TP.HCM, Công an TP.HCM, UBND TP Thủ Đức... nghiên cứu và thống nhất điều chỉnh rút ngắn thời gian cấm xe ô tô tải trên 3,5 tấn trong khung giờ 6h-7h30 và 16h-19h30.
Đồng thời, sở tổ chức cho một chiều xe ô tô đi trong khoảng thời gian từ 11h-13h theo hướng từ cảng Phú Hữu đến đường Võ Chí Công.
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM ra văn bản giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp về tổ chức giao thông đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9. Theo đó, TP quyết định tiếp tục cấm xe tải đi tuyến đường này vào buổi trưa để đảm bảo an toàn giao thông.