vĐồng tin tức tài chính 365

Khuyến mãi, giảm giá lớn nhưng người tiêu dùng vẫn dè dặt mua sắm

2023-11-22 16:52

Black Friday năm nay sẽ diễn ra vào ngày 24/11. Nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại… ở TPHCM đã treo biển “đại hạ giá” hưởng ứng sự kiện này. Tại các trung tâm thương mại lớn như Vincom Đồng Khởi, Takashimaya, Vạn Hạnh Mall (quận 10), Gigamall (TP Thủ Đức), Aeon Mall (quận Bình Tân), Hùng Vương Plaza (quận 5) …, các nhóm hàng quần áo, vali, túi xách, giày dép... đang được khuyến mãi mạnh nhất. Các thương hiệu ngoại như Uniqlo, Adidas, Nike, Li-ning, Lug… và các thương hiệu nội như Catifa, Couple TX, Vitimex, Ninomaxx… đều có chương trình giảm giá từ 15 - 80%. Nhiều điểm bán công bố chương trình giảm giá kéo dài trong 1 tuần, thậm chí đến hết tháng Mười hai chứ không chỉ riêng trong ngày Black Friday.

Dù vậy, một số cửa hàng giảm giá, khuyến mãi không thực chất khiến khách mua hàng thất vọng. Tại Aeon Mall Bình Tân, một nhóm bạn trẻ bị hấp dẫn bởi thông báo “Giảm giá tới 50%, giá chỉ từ 99K” trước cửa hàng C. - một thương hiệu thời trang theo chuỗi khá nổi tiếng - nên đã nhanh chóng vào xem hàng. Tuy nhiên sau đó nhóm này tiu nghỉu trở ra vì các sản phẩm họ thích thì không có giá 99K (99.000 đồng). Các sản phẩm giá 99K đa phần đều là áo thun có kiểu dáng không thu hút, mẫu cũ. Cửa hàng Adidas ở đây cũng treo bảng giảm giá đến 70%. Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi thì nhân viên cho biết: các mẫu giảm giá từ 50 - 70% hiện đã hết hàng, phần lớn chỉ còn những mẫu giảm giá 30%. Gian hàng của thương hiệu này tại Vạn Hạnh Mall (quận 10) cũng để bảng giảm giá (sale) 35 - 70% nhưng các mẫu được giảm giá đều khá cũ, lỗi mốt. 

Nhiều cửa hàng tại Hùng Vương Plaza giảm giá, khuyến mãi nhưng vẫn không có nhiều khách đến mua sắm
Nhiều cửa hàng tại Hùng Vương Plaza giảm giá, khuyến mãi nhưng vẫn không có nhiều khách đến mua sắm

Chị Nguyễn Thị Thúy Châu - chủ hệ thống cửa hàng Labb (hiện hệ thống này có 7 cửa hàng) - cho biết: do trong tháng Mười một này có nhiều sự kiện giảm giá (ngày săn sale 11/11, ngày Black Friday…) nên doanh thu bán hàng tại hệ thống tăng hơn 50% so với các tháng trước. Trong vài ngày tới đây, hệ thống có chương trình bán đồng giá 10.000 đồng tất cả các mặt hàng nên chắc chắn lượng khách sẽ tiếp tục tăng. “Những mặt hàng không thiết yếu phải giảm thật sự mạnh thì người dùng mới dám mạnh tay mua sắm. Hiện người dùng cũng đang có xu hướng săn sale các sản phẩm “qua tay”, còn mới khoảng 99% thay vì hàng mới 100% như trước” - chị Thúy Châu chia sẻ. 

Ông Hồ Đình Viên - Giám đốc Công ty Xuất khẩu thời trang Veco - cho biết: hiện sức mua mặt hàng thời trang có chút khởi sắc, tăng được gấp đôi so với hồi quý II, quý III vừa qua. Tuy nhiên so với dịp Black Friday các năm trước thì nhu cầu mua sắm năm nay chỉ bằng khoảng 1/4. 

Lý giải vì sao đang trong mùa khuyến mãi, giảm giá nhưng lượng khách mua sắm tại các trung tâm thương mại vẫn ít, ông Hồ Đinh Viên cho rằng: hiện các nhãn hiệu thời trang, mỹ phẩm nói chung đều đang đẩy mạnh bán hàng trên các kênh online (website, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử…) nên đa phần khách đã săn sale trên các kênh này thay vì đến mua trực tiếp. Sở dĩ họ vẫn giữ kênh bán hàng trực tiếp như ở các trung tâm thương mại là để phục vụ phân khúc khách hàng muốn trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.

“Với các sản phẩm cao cấp, khách hàng thường muốn trải nghiệm trực tiếp. Với những mặt hàng có giá vài trăm ngàn đồng trở xuống, khách có xu hướng mua online cho tiện. Dù vậy, ở phân khúc cao cấp, nhiều khách hàng cũ cũng đã chọn mua online vì đã quen thuộc, tin tưởng chất lượng của sản phẩm đồng thời có thể tiết kiệm thời gian, các kênh online phục vụ rất tốt, giao hàng nhanh, cho phép đổi trả…” - ông Hồ Đình Viên nói. 

Chuyên gia bán lẻ Ngô Đình Dũng - Giám đốc Viện đào tạo I.S.M - nhận định: sau đợt dịch COVID-19, nhóm khách hàng bị tác động nhiều nhất là nhóm có thu nhập trung bình trở xuống, đó là nhân viên văn phòng, người lao động tự do, công nhân tại các nhà máy… Do thu nhập sụt giảm, đời sống khó khăn nên họ không còn nhu cầu chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu. Đây là nhóm khách hàng chiếm số lượng rất lớn, vì vậy sức mua nói chung trên toàn thị trường sụt giảm hơn các năm trước. Riêng nhóm khách hàng có thu nhập từ mức khá trở lên thì nhu cầu và chi tiêu không thay đổi, tuy nhiên bộ phận này không lớn. 

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.3116051a-mas-aum-tad-ed-nav-gnud-ueit-iougn-gnuhn-nol-aig-maig-iam-neyuhk/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Khuyến mãi, giảm giá lớn nhưng người tiêu dùng vẫn dè dặt mua sắm ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools