vĐồng tin tức tài chính 365

Miễn trách nhiệm hình sự người không vụ lợi khi nhận tiền của SCB

2023-11-23 12:05

Chiều 22/11, ông Nguyễn Văn Yên, Phó ban Nội chính Trung ương cho biết số tiền nhận hối lộ trong vụ án Vạn Thịnh Phát là "lớn nhất từ trước tới nay", trong các vụ án được điều tra.

Vụ án được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, có hệ thống. "Các cơ quan tố tụng đã nghiên cứu, phân tích mức độ, tính chất sai phạm để đánh giá từng trường hợp", ông Yên cho biết.

Theo đó, người nhận số tiền lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng phải bị truy tố, xét xử. Người nhận ít, không có động cơ; nhận tiền vào dịp lễ tết như bồi dưỡng, quà; không cam kết làm gì để có lợi cho bên đưa tiền sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng về nguyên nhân, hoàn cảnh. Các trường hợp này sẽ không xử lý về mặt hình sự nhưng xử lý nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính.

Ông Yên cho rằng việc xử lý này "thấu tình, đạt lý". Tại vụ án Việt Á, nhà chức trách cũng có chủ trương tha, miễn xử lý với người có vai trò thứ yếu, phụ thuộc, phải thực hiện theo mệnh lệnh, không có động cơ vụ lợi trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó ban Nội chính Trung ương. Ảnh: Hoàng Phong

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó ban Nội chính Trung ương. Ảnh: Hoàng Phong

Với 5 người là cựu lãnh đạo cấp cao Ngân hàng SCB đang bỏ trốn trong vụ án Vạn Thịnh Phát, ông Yên cho hay họ sẽ bị xét xử vắng mặt, như cách đang áp dụng với chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại nhiều vụ án vừa qua.

Thông tin về việc ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị Công an Thái Binh bắt tối 14/11 về hành vi Cưỡng đoạt tài sản, ông Yên khẳng định các cơ quan tố tụng thực hiện đúng thẩm quyền.

"Ông Lưu Bình Nhưỡng có nhiều ý kiến trên các diễn đàn. Những đóng góp tốt cần ghi nhận, nhưng vi phạm phải xử nghiêm", Phó ban Nội chính Trung ương nói và cho biết trong thời gian ngắn tới sẽ có nhiều thông tin hơn để đánh giá khách quan với những cáo buộc sai phạm của ông Nhưỡng.

Viết Tuân

Xem thêm: lmth.9400864-bcs-auc-neit-nahn-ihk-iol-uv-gnohk-iougn-us-hnih-meihn-hcart-neim/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Miễn trách nhiệm hình sự người không vụ lợi khi nhận tiền của SCB”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools