Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về phương án kết nối giao thông đường ven sông Sài Gòn đoạn qua khu dân cư Vinhomes và Saigon Pearl (quận Bình Thạnh).
Bàn giao hạ tầng khu dân cư dọc đường ven sông
Theo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường, Sở Giao thông vận tải TP chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, quận Bình Thạnh làm việc với các chủ đầu tư dự án dọc đường ven sông Sài Gòn để có kế hoạch thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận và phân cấp quản lý hạ tầng thuộc dự án theo quy định.
Các hạng mục như đường giao thông, công viên cây xanh, chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước... Cùng với đó là tiếp xúc, thông tin rộng rãi để người dân được biết và đồng thuận.
Trường hợp sau khi phân cấp quản lý, nếu các chủ đầu tư dự án có đề nghị được giao tổ chức thực hiện duy tu, bảo trì thường xuyên kết cấu hạ tầng dự án từ nguồn kinh phí do doanh nghiệp tự cân đối, tiết kiệm được ngân sách thì ủng hộ chủ trương. Việc này UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn thực hiện cụ thể. Các công việc nêu trên hoàn thành trước ngày 31-12.
Trên cơ sở hệ thống kết cấu hạ tầng được bàn giao quản lý, Sở Giao thông vận tải TP phối hợp với Công an TP, quận Bình Thạnh nghiên cứu, đề xuất thực hiện phương án kết nối giao thông đồng bộ, an toàn. Phương án phải báo cáo UBND TP trước 31-12.
Đồng bộ đường ven sông khu vực trung tâm
Cũng trong kết luận, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng đường A9 (khu phức hợp Tân Cảng Sài Gòn) và đường ven sông Sài Gòn đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.
Kết quả rà soát báo cáo, tham mưu UBND TP triển khai thực hiện theo quy hoạch.
Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiên cứu, đề xuất phương án thực hiện đầu tư đồng bộ đường ven sông Sài Gòn từ cầu Ba Son - cầu Thủ Thiêm - cầu Sài Gòn - cầu Bình Triệu. Còn Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP chủ trì, khẩn trương rà soát các quy định có liên quan để tham mưu UBND TP, đồng bộ quy hoạch lộ giới đường ven sông Sài Gòn và cập nhật vào điều chỉnh quy hoạch chung.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư đường ven sông Sài Gòn đoạn qua khu vực trung tâm. Cụ thể, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn dài khoảng 1,95km, quy mô rộng 35m với tổng mức đầu tư khoảng 1.781 tỉ đồng. Đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Bình Triệu với chiều dài khoảng 1,98km, rộng từ 20m đến 35m với khoảng 2.271 tỉ đồng.
Việc đầu tư tuyến đường ven sông theo đúng lộ giới quy hoạch, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Kinh Thanh Đa để kết nối vào quốc lộ 13 (dự án BOT quốc lộ 13 đã được HĐND TP thông qua) là thực sự cần thiết.
Dự án sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên các trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm, tạo trục đường mới xuyên suốt kết nối các quận 7, 4 và huyện Nhà Bè với các quận, thành phố khu vực đông bắc TP.
SSG cam kết ủng hộ chủ trương thông đường ven sông của TP
Một đoạn đường ven sông dài khoảng 4km ôm lấy sông Sài Gòn từ bến Bạch Đằng đến cầu Sài Gòn đã cơ bản có hình hài, nhưng vẫn còn những "chướng ngại" làm đứt đoạn. Trong đó có bức tường ngăn cách giữa Saigon Pearl và Vinhomes. Trước đó, Công ty cổ phần Vinhomes đã có văn bản đề nghị bàn giao đường nội bộ tại khu dân cư Vinhomes cho TP quản lý.
Còn trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ Online ngày 8-11, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn SSG khẳng định hoàn toàn ủng hộ chủ trương thông đường ven sông và tháo dỡ bức tường. SSG cũng cho biết với vai trò của chủ đầu tư, doanh nghiệp cũng đã lắng nghe ý kiến các cư dân, nhà trường để tổng hợp ý kiến gửi TP xem xét, quyết định tốt nhất về chủ trương, cũng như hài hòa ý kiến cư dân và doanh nghiệp.