vĐồng tin tức tài chính 365

Hải Phòng hợp tác với hai doanh nghiệp cảng biển Mỹ để phát triển logistics

2023-11-23 14:53
Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác Hải Phòng với lãnh đạo cảng biển Mỹ - Ảnh: T.SƠN

Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác Hải Phòng với lãnh đạo cảng biển Mỹ - Ảnh: T.SƠN

Việc ký kết này được thực hiện trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác của đoàn đại biểu thành phố Hải Phòng với các đối tác Mỹ, nhân sự kiện Tuần lễ cấp cao diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023.

Thúc đẩy hợp tác để phát triển cảng biển, logistics

Theo đó, đoàn công tác do ông Lê Tiến Châu - bí thư Thành ủy Hải Phòng - dẫn đầu đã thăm và làm việc với lãnh đạo cảng New York và New Jersey của Mỹ, nhằm thúc đẩy việc hợp tác giữa hai bên.

Theo UBND thành phố Hải Phòng, đại diện lãnh đạo cảng New York và New Jersey cho biết đây là hai cảng biển lớn nhất nằm ở bờ biển phía đông Mỹ và là cửa ngõ quan trọng kết nối vận tải đa phương thức, nằm trong khu vực tiêu thụ hàng hóa lớn nhất Bắc Mỹ với tốc độ tiếp cận thị trường đẳng cấp thế giới.

Cả hai cảng New York và New Jersey đều có thể tiếp nhận các tàu hàng tải trọng lớn nhất thế giới, cùng với mạng lưới các bến, đường ray, đường bộ, nhà kho, trung tâm phân phối giúp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng đến với người tiêu dùng.

Ông Lê Tiến Châu cũng giới thiệu tiềm năng, lợi thế của Hải Phòng khi là một trong ba thành phố chiến lược của Việt Nam, có vị trí quan trọng hàng đầu về đầu mối kết nối giao thông với khu vực và thế giới.

Theo ông Châu, Hải Phòng đã triển khai xây dựng hệ thống khu kinh tế, khu công nghiệp có điều kiện sản xuất, kinh doanh vượt trội như khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải rộng hơn 22.000ha, với nhiều ưu đãi về thuế, thủ tục và được kết nối đồng bộ với cụm cảng nước sâu quốc tế tại Lạch Huyện, đây là một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam, có thể đón được tàu trọng tải 200.000 tấn và liên kết đa phương thức trong mạng lưới vận tải quốc tế.

Đồng thời, Hải Phòng hiện đang khẩn trương xây dựng một khu kinh tế mới phía nam Hải Phòng với khu thương mại tự do và các trung tâm logistics với các cơ chế chính sách ưu đãi, vượt trội; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng nước sâu Lạch Huyện và triển khai xây dựng cảng Nam Đồ Sơn.

Hai bên thống nhất ký bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu phát triển cảng biển, logistics tại Hải Phòng - Ảnh: T.SƠN

Hai bên thống nhất ký bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu phát triển cảng biển, logistics tại Hải Phòng - Ảnh: T.SƠN

Ngoài ra, thành phố chú trọng phát triển sân bay quốc tế và hệ thống đường bộ, đường thủy kết nối thuận tiện, đồng bộ. Đây sẽ là một khu kinh tế sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn, diện tích hơn 20.000ha, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi vượt trội gắn với phát triển một khu thương mại tự do để đón các nhà đầu tư Mỹ.

"Sự hợp tác của cảng New York và New Jersey nói riêng, các nhà đầu tư đến từ Mỹ nói chung sẽ mang tới cơ hội phát triển, giúp Hải Phòng sớm trở thành một trong số các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Mỹ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững" - ông Châu bày tỏ.

Hợp tác nghiên cứu phát triển cảng biển, sân bay tại Hải Phòng

Trong chuyến thăm và làm việc, lãnh đạo cảng New York và New Jersey đã ký bản ghi nhớ hợp tác với thành phố Hải Phòng và các nhà đầu tư Việt Nam - Mỹ trong các lĩnh vực cụ thể như nghiên cứu cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn, Cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng, hệ thống đường sắt và kho vận (logistics) và trung tâm thương mại thế giới Hải Phòng theo mô hình trung tâm thương mại thế giới do cảng New York và New Jersey đang sở hữu, vận hành.

Hai bên thống nhất sẽ tăng cường trao đổi thông tin liên quan về các thị trường phát triển và mới nổi, nghiên cứu ngành cùng các cơ hội liên quan đến chuỗi cung ứng và tổ chức các sự kiện thương mại chung tại khu vực New York, New Jersey hoặc Hải Phòng.

Đồng thời, chia sẻ kiến thức về các công nghệ mới nổi, số hóa; giảm lượng khí thải các bon; chuyển đổi năng lượng,...

Việc hợp tác với những đối tác lớn và uy tín hàng đầu của Mỹ về hạ tầng cảng biển mang tới kỳ vọng về việc phát triển thời gian tới nhằm đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới như quy hoạch chung Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Việc hợp tác cũng nhằm cụ thể hóa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Mỹ sau khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Cảng quốc tế Los Angeles - Hoa Kỳ hợp tác với nhà đầu tư Mỹ - Việt triển khai dự án Cảng Nam Đồ SơnCảng quốc tế Los Angeles - Hoa Kỳ hợp tác với nhà đầu tư Mỹ - Việt triển khai dự án Cảng Nam Đồ Sơn

Nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023 từ 14 - 17/11, đã diễn ra lễ ký kết quan trọng giữa Cảng Los Angeles với thành phố Hải Phòng và Tổ hợp nhà đầu tư Mỹ và VN.

Xem thêm: mth.34164102132113202-scitsigol-neirt-tahp-ed-ym-neib-gnac-peihgn-hnaod-iah-iov-cat-poh-gnohp-iah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hải Phòng hợp tác với hai doanh nghiệp cảng biển Mỹ để phát triển logistics”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools