vĐồng tin tức tài chính 365

Sẽ đề xuất nâng trợ giá 'cứu' tuyến buýt điện đầu tiên TP.HCM

2023-11-23 16:06
Đông đảo người dân ủng hộ buýt điện bởi sự thuận tiện, trang thiết bị hiện đại - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đông đảo người dân ủng hộ buýt điện bởi sự thuận tiện, trang thiết bị hiện đại - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 23-11, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì phối hợp với các sở ngành, Công ty VinBus thống nhất báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, điều chỉnh tỉ lệ trợ giá phù hợp. 

Đây được cho là động thái tích cực để "giải cứu" xe buýt điện trên đà thua lỗ, nguy cơ phải dừng hoạt động. 

Theo ông Hải từ tháng 3-2022, tuyến buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) chính thức hoạt động thí điểm tại TP.HCM. Trong 9 tháng năm 2023, tuyến xe buýt D4 vận chuyển khoảng 819.075 lượt hành khách giúp giảm lượng xe cá nhân đi lại trên đường. Qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông và đặc biệt giảm lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Qua đánh giá, đa số người đi buýt hài lòng với dịch vụ này. Sản lượng hành khách tăng trưởng ổn định nhưng buýt điện vẫn đang gặp một số khó khăn phát sinh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Công ty Vinbus nhận định ti lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay là thấp (44,1%) dẫn đến công ty thua lỗ. Do đó, công ty này đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện tại TP.HCM.

Để tháo gỡ khó khăn tài chính cho doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức họp tổ công tác theo dõi, thực hiện tổng kết, đánh giá hoạt động thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện gồm nhiều đơn vị. Qua đó, các ý kiến thống nhất cần tăng tỉ lệ trợ giá/chi phí.

Buýt điện lỗ nặng, nguy cơ ngừng chạy vào cuối 2023

Trước đó, Công ty VinBus có báo cáo tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay là quá thấp (44,1%). Mức này chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG (khí nén thiên nhiên).

Việc này dẫn đến Công ty VinBus thua lỗ lớn đến 16,1 tỉ đồng trong năm 2022, còn 8 tháng đầu năm 2023 lỗ 12,5 tỉ đồng. Vì vậy, VinBus đã đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện từ 44,1% lên 64,8%. Mức trợ giá này sẽ bằng tỉ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt năm 2023.

Nếu không được xem xét điều chỉnh và sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật cho buýt điện thì công ty không thể mở tiếp được các tuyến còn lại. Đồng thời Công ty VinBus xin dừng hoạt động của tuyến buýt điện D4 vào cuối năm 2023 do thua lỗ.

TP.HCM muốn làm giao thông không khóiTP.HCM muốn làm giao thông không khói

Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM không chỉ kỳ vọng đưa TP bật lên về kinh tế mà còn hướng tới một cuộc sống xanh hơn, chất lượng hơn, tiệm cận và ngang bằng với những TP lớn của thế giới.

Xem thêm: mth.97205754132113202-mch-pt-neit-uad-neid-tyub-neyut-uuc-aig-ort-gnan-taux-ed-es/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sẽ đề xuất nâng trợ giá 'cứu' tuyến buýt điện đầu tiên TP.HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools