Toyota từ lâu đã bị gọi là "kẻ đi sau" trong cuộc chơi xe điện. Nhưng năm nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố một số kế hoạch đầy tham vọng về xe điện.
Các kế hoạch bao gồm kỹ thuật sản xuất Gigacasting, dây chuyền lắp ráp mới sử dụng ô tô tự lái trên dây chuyền và những tiến bộ về pin nâng phạm vi hoạt động của xe lên đến gần 1.500km từ năm 2028. Theo kế hoạch, 10 xe điện sử dụng kiến trúc mới sẽ ra mắt từ năm 2026.
Những điều trên có thể đã đến chậm hơn nhiều nếu không có lời cảnh tỉnh mạnh mẽ từ nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD - đối tác cùng sản xuất bZ3 với Toyota.
Theo cuộc phỏng vấn của Toyota Times với Takero Kato, chủ tịch Toyota BEV Factory, ông đã bị sốc trong chuyến công tác tới Trung Quốc.
Ông cho hay: "Lần đầu tiên tôi đã phải nhìn vào khả năng cạnh tranh của các linh kiện Trung Quốc. Ở Trung Quốc, họ không chỉ đơn giản là học hỏi và áp dụng công nghệ, mà còn chuyển đổi nhanh chóng thành hoạt động sản xuất thực tế.
Nhìn vào những thiết bị tôi chưa từng thấy ở Nhật Bản và công nghệ sản xuất hiện đại của họ, tôi có cảm giác khủng hoảng: Chúng ta gặp rắc rối rồi!".
Điều đó cho thấy ý thức chạy đua sản xuất xe điện đã thực sự nảy sinh khi Toyota bắt đầu hợp tác với BYD để sản xuất mẫu bZ3 cho thị trường Trung Quốc. Chiếc xe này sử dụng nền tảng e-TNGA của Toyota nhưng sử dụng pin Blade của BYD.
Toyota bZ3 liên tục thay đổi. Một trong những lần đó là thay đổi kích thước xe. "Chiều cao tổng thể được hạ xuống 25mm. Vì vậy gầm xe phải được làm lại hoàn toàn. Ở Nhật Bản, điều đó có thể khiến toàn bộ quá trình phát triển bị đình trệ", ông Kato cho biết.
Khi đang thử nghiệm bZ3 ở Trung Quốc, Kato đã được gọi đến gặp chủ tịch Akio Toyoda và CEO Koji Sato. Trong cuộc họp, ông được đề nghị quay trở lại Nhật Bản và đảm nhận vai trò lãnh đạo Trung tâm Phát triển phương tiện (Vehicle Development Center), nơi xử lý mọi việc từ lập kế hoạch đến phát triển sản xuất hàng loạt.
Tháng 7-2023, tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Toyota ở Tokyo, ông Kato phát biểu: "Tôi yêu xe điện".
Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với Toyota Times, ông giải thích về lời phát biểu hôm ấy: "Đó không phải là lời nói suông. Từng chữ đều chắc như đinh đóng cột. Xe điện có những đặc tính độc đáo và hiệu suất lái khó tìm thấy ở những xe khác".
Một lãnh đạo Toyota đã thừa nhận rằng Tesla Model Y là một “tác phẩm nghệ thuật”, sau khi hãng xe Nhật tháo dỡ chiếc SUV điện để nghiên cứu.