vĐồng tin tức tài chính 365

Đường đi chi tiết của 1.000 tỉ đồng góp vốn trở lại vào Saigon Co.op

2023-11-24 03:58

Ngoài việc truy tố ông Diệp Dũng - cựu chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.op - và các đồng phạm gây thất thoát 115,6 tỉ đồng, cơ quan chức năng cũng làm rõ vai trò của những người liên quan đến 1.000 tỉ đồng góp vốn trở lại Saigon Co.op.

Hồ sơ vụ án thể hiện, tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op nhận 1.000 tỉ đồng thông qua 6 giao dịch chuyển khoản của 1 cá nhân, và 2 giao dịch chuyển khoản từ 2 công ty.

Quá trình điều tra xác định 1.000 tỉ đồng này là của Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới có được từ việc ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Saigon Co.op, sau đó thông qua các công ty và cá nhân khác để góp vốn trở lại vào Saigon Co.op nhằm hưởng lợi.

Đối với 300 tỉ đồng của Công ty Đại Á, cơ quan điều tra xác định công ty này chuyển 300 tỉ đồng cho Công ty Hải Dương thông qua hợp đồng ủy thác đầu tư để góp vốn vào Saigon Co.op.

Cụ thể Công ty Hải Dương chuyển toàn bộ 300 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Phương Thảo (thời điểm này là giám đốc Công ty Hải Dương). Tài khoản bà Thảo tiếp tục nhận 40 tỉ đồng từ Công ty Thành Nam theo hợp đồng ủy thác đầu tư để góp vốn vào Saigon Co.op giữa Công ty Đô Thị Mới và Công ty Thành Nam.

Ngày 16-11-2016, bà Thảo 3 lần chuyển khoản tổng cộng 340 tỉ đồng từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của Saigon Co.op.

Đối với số tiền 700 tỉ đồng của Công ty Đô Thị Mới, theo cơ quan điều tra, công ty này chuyển 200 tỉ đồng cho Công ty Hải Nam thông qua hợp đồng ủy thác đầu tư để góp vốn vào Saigon Co.op. Nhận tiền, Công ty Hải Nam chuyển số tiền trên vào tài khoản Saigon Co.op.

Công ty Đô Thị Mới tiếp tục chuyển 200 tỉ đồng cho Công ty Thành Nam thông qua hợp đồng ủy thác đầu tư để góp vốn vào Saigon Co.op. Cùng ngày, Công ty Thành Nam chuyển 40 tỉ đồng cho bà Thảo, và chuyển 160 tỉ đồng vào tài khoản Saigon Co.op.

300 tỉ đồng còn lại được Công ty Đô Thị Mới chuyển cho bà Thảo thông qua hợp đồng ủy thác đầu tư để góp vốn vào Saigon Co.op. Số tiền này lập tức được bà chuyển vào tài khoản của Saigon Co.op.

Theo hồ sơ, đến nay Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Thị Phương Thảo và 3 cá nhân liên quan khác.

Saigon Co.op thiệt hại 115,6 tỉ đồng

Hồ sơ thể hiện ông Diệp Dũng với vai trò chủ tịch hội đồng quản trị đã không thông qua hội đồng quản trị Saigon Co.op, tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư, và chuyển cho Công ty Đại Á số tiền 300 tỉ đồng, Công ty Đô Thị Mới số tiền 700 tỉ đồng.

Sau đó, Diệp Dũng ký thỏa thuận với Võ Thành Trung (tổng giám đốc Công ty Đô Thị Mới) và Tôn Thất Hào (tổng giám đốc Công ty Đại Á) điều chỉnh tỉ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm.

Hành vi của ông Dũng tạo điều kiện cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới không phải thanh toán khoản lợi nhuận cố định 7% (kể cả phần lãi từ việc cho vay và gửi tiết kiệm của hai công ty này).

Hành vi của ông Dũng dẫn đến việc Saigon Co.op bị thiệt hại 115,6 tỉ đồng lợi nhuận 7% từ hai hợp đồng hợp tác đầu tư trên.

Truy tố ông Diệp Dũng và đồng phạm gây thiệt hại hơn 115 tỉ đồngTruy tố ông Diệp Dũng và đồng phạm gây thiệt hại hơn 115 tỉ đồng

Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án "lạm quyền trong khi thi hành công vụ" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).

Xem thêm: mth.47811109132113202-po-oc-nogias-oav-ial-ort-nov-pog-gnod-it-000-1-auc-teit-ihc-id-gnoud/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đường đi chi tiết của 1.000 tỉ đồng góp vốn trở lại vào Saigon Co.op”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools