Theo điều tra, Linh quen biết với bà T. từ tháng 4/2022 do là đồng nghiệp tại một ngân hàng ở TPHCM. Tháng 9/2023, Linh rủ bà T. làm dịch vụ đáo hạn tín dụng cho khách hàng với số tiền 1.900.000.000 đồng và đã hoàn thành việc đáo hạn này, cả hai hưởng lợi được 17.000.000 đồng nên bà T. tin tưởng Linh.
Đầu tháng 10/2023, Linh còn thiếu nợ bà T. một số tiền do vay mượn cá nhân từ trước. Từ đây, Linh nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của bà T. Đối tượng đưa ra thông tin rằng mình có nguồn khách vay đáo hạn thẻ tín dụng để bà T. cho Linh vay tiền. Sau đó, Linh sẽ sử dụng tiền này để đánh bạc bằng thức chơi "tài - xỉu" qua mạng Internet thắng thua bằng tiền. Nếu thắng, Linh sẽ có tiền để trả dần số tiền còn nợ bà T.
Khi khách hàng của Linh có thẻ tín dụng đã sử dụng hết hạn mức được cấp, nay cần một số tiền để thanh toán lại hạn mức này cho ngân hàng, nếu không sẽ phải chịu lãi suất trên 30%/năm. Do đó, Linh nói bà T. cho mình vay tiền để làm đáo hạn thẻ tín dụng cho khách bằng cách bà T. chuyển tiền cho Linh để đối tượng thanh toán dư nợ thẻ tín dụng cho khách. Sau đó, Linh dùng thẻ tín dụng này của khách để quẹt vào các máy quẹt thẻ thanh toán (mPOS) để thanh toán các khoản mua hàng của các khách hàng khác. Chủ máy POS sẽ trả lại tiền cho Linh kèm theo tiền hoa hồng rồi đối tượng sẽ chuyển tiền gốc lại cho bà T. và chia nhau phần tiền hoa hồng được hưởng.
Tin tưởng, bà T. đã nhiều lần chuyển cho Linh khoảng 800.000.000 đồng để làm dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng cho khách. Sau khi chuyển số tiền trên, Linh đưa ra các lý do như: giao dịch bị nghi ngờ gian lận, máy POS bị tạm khóa, đổi cổng thanh toán, ngân hàng yêu cầu thêm thủ tục thì mới cho rút tiền về... để yêu cầu bà T. chuyển tiền khắc phục các lỗi trên. Nếu không sẽ bị mất toàn bộ số tiền mà bà T. đã giao cho Linh.
Dương Hoàng Linh
Để bà T. tin tưởng, Linh tạo tài khoản Zalo có tên "Mpos" rồi vào tài khoản Zalo mà Linh đang sử dụng, lưu tên gợi nhớ cho tài khoản trên. Sau đó, Linh nhắn tin qua lại giữa 2 tài khoản với nội dung cần nộp tiền để khắc phục lỗi máy POS. Đồng thời, Linh làm giả các hình ảnh email của ngân hàng yêu cầu khách hàng tên Nguyễn Tấn Phát thanh toán tiền dư nợ máy POS rồi chụp màn hình lại gửi cho bà T. tưởng là thật. Sau đó, bà T. tiếp tục chuyển cho Linh 3.152.000.000 đồng để đóng tiền khắc phục lỗi. Tổng cộng, bà T. đã chuyển cho Linh 3.952.000.000 đồng.
Sau khi có số tiền trên, Linh sử dụng để đánh bạc bằng hình thức chơi "tài - xỉu" thắng thua bằng tiền tại ứng dụng "KUBET". Quá trình đánh bạc, nếu thắng, Linh sẽ chuyển lại tiền cho bà T. và đối tượng nhiều lần chuyển khoản trả lại bà T. khoảng 1.300.000.000 đồng .
Đầu tháng 11/2023, gia đình bà T. hỏi ngân hàng thì được biết không có trường hợp nào nộp tiền vào máy POS để rút ra như thông tin mà Linh đưa ra. Sau đó, Linh khắc phục cho bà T khoảng 400.000.000 đồng. Số tiền còn lại Linh tiêu xài hết, không có khả năng trả lại nên bà T. trình báo cơ quan công an. Tại cơ quan điều tra, Linh đã thừa nhận hành vi như trên.