Nhận "ảo" 300 triệu, mất hơn 1,2 tỷ đồng
Ngày 22/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Diễm Chi (SN 1992, ngụ quận Bình Tân) và Hồ Thị Mỹ Lợi (SN 1986, quê Tiền Giang, ngụ quận Tân Phú) về hành vi"lừa đảochiếm đoạt tài sản". Đây là hai đối tượng đã lừa đảo một số nạn nhân bằng phương thức tri ân khách hàng, quay số trúng thưởng số tài sản lớn và mua hàng tích điểm để trở thành khách hàng thân thiết sẽ được hưởng nhiều quyền lợi bất ngờ.
Kết quả điều tra cho thấy, giữa tháng 5/2023, bà P.T.T.M (ngụ TPHCM) nhận cuộc gọi từ người xưng Ngọc Châu, đang làm việc tại công ty trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8) chủ động liên lạc cho biết, do chị của bà M. có lịch sử mua hàng nhiều nên đã được công ty quay trúng 2 giải thưởng trị giá 300 triệu đồng. Châu yêu cầu cung cấp hóa đơn thể hiện lịch sử mua hàng và hướng dẫn bà M. đặt mua các sản phẩm của công ty là thực phẩm chức năng, khi có người giao thì thanh toán tiền mặt để lấy hóa đơn. Châu cam kết khi bà M. mua đủ số lượng theo yêu cầu sẽ được tích điểm quy đổi giải thưởng thành tiền mặt giao cho bà M., thu hồi lại toàn bộ số hàng và hoàn lại tiền mua hàng.
Tin tưởng Châu là nhân viên công ty thật nên từ giữa tháng 5/2023 đến ngày 27/9, bà M. mua 57 đợt hàng với trị giá số tiền hơn 1 tỷ đồng. Sau nhiều lần mua hàng và hối thúc công ty trả thưởng, thu hồi hàng và hoàn tiền mua hàng nhưng các đối tượng viện lý do và yêu cầu bà M. tiếp tục mua hàng. Thấy người đại diện của công ty liên tục tìm cách trì hoãn, nghi ngờ bị lừa đảo, bà M. đến Công an TPHCM trình báo sự việc.
Nhận tin báo, Phòng CSHS đã vào cuộc điều tra. Áp dụng đồng bộ các biện phát điều tra, chỉ thời gian ngắn Phòng CSHS đã xác định được thủ phạm thực hiện việc dẫn dụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà M. chính là Trần Thị Diễm Chi. Qua điều tra, công an xác định, đầu năm 2021, Chi đăng tin tuyển dụng nhân viên bán hàng trên website Chợ Tốt, kèm theo số điện thoại của Chi. Lúc này, Lợi, Đặng Thanh Tâm (SN 1996, ngụ quận Bình Tân), Trinh, Phúc (chưa rõ lai lịch) liên hệ và được Chi hướng dẫn đến địa chỉ trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú. Lợi, Tâm, Trinh và Phúc là cộng tác viên của Chi, làm nhân viên bán các mặt hàng như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc.
Đánh cắp thông tin, cấu kết lừa đảo
Chi lấy dữ liệu khách hàng trên mạng, đa số là khách thường mua hàng online tại các trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử rồi giả danh là nhân viên siêu thị Smart Shop (quận 8) thông báo khách hàng có số lượng lượt mua hàng online trên trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử sẽ được tri ân quay số trúng thưởng.
Kịch bản chính là công bố siêu thị đang tổ chức chương trình tri ân khách hàng và người được gọi điện thoại tới thường nằm trong 3 khách hàng trúng thưởng với các phần quà trị giá lớn của siêu thị. Tuy nhiên, điều kiệm kèm theo để được nhận thưởng là tiếp tục mua các mặt hàng của Smart Shop với giá trị thấp nhất là 600 nghìn đồng. Nếu khách đồng ý tham gia chương trình tri ân thì phải đặt mua đơn hàng đầu tiên này, sẽ được xem như là 1 trong 3 khách hàng nhận được tri ân trên.
Bước tiếp theo, khách hàng phải tiếp tục mua các đơn hàng khác với giá trị cao hơn sẽ được nhận một trong các phần quà như iPhone, máy rửa chén... nhưng thực chất các giải thưởng này không có thực, chỉ là "miếng bánh vẽ” để khách hàng nổi lòng tham mà làm theo. Đối với các mặt hàng giao cho khách kể từ đơn hàng thứ 2 trở đi, khách hàng không được sử dụng mà giữ nguyên gói hàng để sau này Smart Shop sẽ thu hồi lượng hàng này về và hoàn tiền mua hàng cho khách hàng.
Phương thức giao hàng là sẽ thông qua bên giao hàng dịch vụ hoặc bưu điện và thu hộ luôn tiền của khách để mang về cho Chi. Cộng tác viên không nói rõ khách hàng mua đơn hàng có tổng giá trị bao nhiêu thì sẽ được nhận quà. Khi khách hàng mua hàng tổng giá trị lớn, các đối tượng thông báo đã đủ điều kiện nhưng lại yêu cầu đóng tiền phí 10% giá trị giải thưởng hoặc mua hàng giá trị cao hơn.
Khi khách hàng hết khả năng tài chính sẽ nản lòng, tự dừng lại và chúng bỏ mặc để chiếm đoạt tiền. Về thực tế hàng hóa bán cho khách, Chi dùng sim rác đăng ký trên Shopee, Lazada để mua các loại thực phẩm chức năng, giá 70.000 - 150.000 đồng rồi đóng gói giao cho khách, thông báo giá 680.000 đồng - 3 triệu đồng hoặc giá trị cao hơn.
Đáng nói, hàng hóa được chuyển đến một bưu cục ở quận 8 để giao cho khách vì Chi có quen biết với Nguyễn Hoàng Q. (35 tuổi) là trưởng bưu cục. Chi thỏa thuận trả tiền 7 - 8 triệu đồng/tháng để Q. bố trí người giao hàng, nhận tiền hộ. Hàng hóa Chi giao đến được sắp xếp riêng, Q. giao cho nhân viên Nguyễn Thanh N. (29 tuổi) đi giao, thu tiền hộ và mang tiền giao lại cho Q. Sau đó, Q. sẽ hẹn gặp Chi bên ngoài để giao tiền.
Quá trình điều tra, công an mời làm việc đối với các cộng tác viên của Chi như Lợi, Tâm, Trinh, Phúc... Nhóm này khai, mức lương cơ bản là 4,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, cộng tác viên được thêm hoa hồng bán hàng, cụ thể bán dưới 100 triệu đồng thì nhận 11%; từ 100 - 260 triệu đồng thì 11% và trên 260 triệu đồng được hưởng 12%.
Chi và các cộng tác viên dùng thủ đoạn tinh vi khi sử dụng sim rác chỉ một thời gian thì vứt bỏ, liên hệ với nhau thông qua ứng dụng mạng xã hội và việc thanh toán lương, tiền hàng hóa thì trực tiếp, không dùng hình thức chuyển qua tài khoản ngân hàng. Công an TPHCM xác định, Chi và Lợi trực tiếp lừa bà M. hơn 1,25 tỷ đồng. Trong đó, Lợi được hoa hồng 100 triệu đồng, còn lại Chi chiếm đoạt.
Mở rộng điều tra, Công an TPHCM xác định thêm 2 vụ khác mà Chi và đồng bọn đã lừa đảo với cùng cách thức trên. Cụ thể, bà Lê Thị Tuyết N. (47 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bị lừa 800 triệu đồng; bà Ngô Thị C. (59 tuổi) mất 57 triệu đồng. Ngoài ra, tháng 9/2022, Chi và một đồng bọn bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ, khi lừa một người khoảng 2,8 tỷ đồng. Hiện vụ việc đang được Công an TPHCM tiếp tục điều tra, làm rõ.
Xem thêm: lmth.757551_oad-aul-ed-gnouht-gnurt-ueihc-gnut/na-uv/nv.moc.nagnoc