Trong toàn bộ thế kỷ trước, luật bất thành văn của làng xe toàn cầu là sedan là số một. Phân khúc này thống trị doanh số ở mọi thị trường, mọi thời điểm nhờ sự tiện nghi vượt trội của mình.
Những cái tên bán chạy nhất của thế kỷ trước, chẳng hạn Toyota Camry/Corolla, Volkswagen Passat hay Honda Civic, gần như đều là sedan.
Tuy nhiên, trong hơn một thập kỷ gần nhất, SUV đã vươn mình trở thành thế lực mới của làng xe toàn cầu.
Sự phát triển của công nghệ hiện đại giúp SUV trở nên tiện nghi không kém sedan, nếu không muốn nói là hơn nhờ sự rộng rãi của mình.
Tuy vậy, không như cựu vương sedan, SUV có thể bị đe dọa vị thế dẫn đầu sớm hơn rất nhiều, khi có thể bị "truất ngôi" ngay từ thập kỷ sau.
Có nhiều nguyên nhân có thể liệt kê để chỉ ra việc SUV khó lòng nắm giữ vị thế số 1 toàn cầu lâu. Đầu tiên, dân số thế giới ngày một đông, các đô thị lớn trên thế giới ngày một chật hẹp với số lượng phương tiện ngày một nhiều không phải là sân chơi phù hợp cho SUV.
Các dòng xe đô thị cỡ nhỏ, đặc biệt là xe chạy điện có khả năng sạc và sử dụng trong ngày, là ứng viên phù hợp cho điều kiện vận hành như trên hơn cả.
Tiếp đến, sự phát triển của xe điện và xe tự lái cũng có thể đe dọa tương lai của SUV.
Công nghệ truyền động điện ngày một tối ưu, chiều dài cơ sở một mẫu xe càng được tăng cường trong khi kích thước pin điện ngày một giảm. Yếu tố này khiến cabin xe ở nhiều phân khúc khác nhau cũng có thể rộng như SUV hiện giờ.
Khi xe tự lái lên ngôi trong khoảng 2 thập kỷ nữa, những phân khúc xe có cabin rộng rãi nhất sẽ chiếm ưu thế khi người dùng tập trung vào mảng không gian và tiện nghi nội thất hơn cả.
Khi đó, có lợi nhất lại không phải SUV, mà là MPV - phân khúc đang rất hot ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.
Cũng có thể trong tương lai, định nghĩa các phân khúc đơn lẻ như SUV, MPV hay sedan sẽ biến mất dần. Đó là do thiết kế xe không còn gò bó vì động cơ như hiện thời.
Lexus mang bộ 3 SUV tùy biến tới tham dự triển lãm xe độ SEMA 2023, trong đó có bản độ 2 mẫu xe đời mới là LX và GX.