vĐồng tin tức tài chính 365

Giải vô địch Vovinam thế giới lần 7-2023: Từ vovinam đến tình yêu đôi lứa

2023-11-26 08:48
Anh Trần Đình Du với bài Tứ tượng Côn pháp - Ảnh: QUANGTHỊNH

Anh Trần Đình Du với bài Tứ tượng Côn pháp - Ảnh: QUANGTHỊNH

Đây là giải đấu thế giới lần cuối cùng mà tiến sĩ hóa môi trường Trần Đình Du tham gia tranh huy chương. Anh sẽ lập gia đình vào tháng 7-2024 và chuyên tâm vào công tác đào tạo, huấn luyện.

Giữ vững ngọn lửa vovinam

Với 265 điểm ở màn trình diễn nội dung tứ tượng côn pháp nam, Đình Du tỏ ra không hài lòng. "Tôi nghĩ mình có thể làm tốt hơn nữa", vị tiến sĩ 5 đẳng, hồng đai nhất cấp tỏ ra tiếc nuối.

Đình Du, sinh năm 1988, là Việt kiều Đức. Anh đang làm quản lý dự án chuyên trách môi trường của một công ty ở Frankfurt. Dù đã là võ sư và quản lý CLB vovinam TSG NordWest nhưng anh vẫn quyết định đăng ký đi thi. "Tôi thấy mọi người rộn ràng chuẩn bị thi nên quyết định tranh tài lần cuối", anh nói.

Sinh ra và trưởng thành ở xứ người nhưng anh Đình Du nói tiếng Việt rất sỏi. Từ khi 5 tuổi, anh đã được học vovinam. Hỏi ra mới biết, cha của anh, ông Trần Đại Chiêu là một võ sư có tiếng ở Đức. Ông đang quản lý CLB vovinam Eintracht Frankfurt.

Ông Chiêu là trưởng đoàn vovinam Đức dự giải thế giới. Ông nói: "Tôi sang Đức từ năm 1970 theo dạng du học tự túc. Khi còn ở Việt Nam, tôi tập vovinam. Vì vậy, khi sang xứ người, tôi cũng cố gắng phổ biến môn võ cổ truyền Việt Nam đến cộng đồng đồng hương và bạn bè ở Đức".

Hai con trai của ông Chiêu đều được bố rèn võ từ nhỏ. Cậu em đã có gia đình và con nhỏ nên không cùng đoàn về Việt Nam dự giải. Đoàn vovinam Đức là một trong những đoàn nước ngoài có nhiều người Việt với 6 thành viên, gồm 3 VĐV.

Trong lần trở lại Việt Nam dự Giải vô địch vovinam thế giới 2023, gia đình ông trưởng đoàn vovinam Đức có thêm một thành viên nữa là con dâu tương lai - chị Nguyễn Thị Thanh Thảo - tham dự với tư cách là huấn luyện viên.

Võ sư Trần Đại Chiêu (trái) và con dâu tương lai Thanh Thảo - Ảnh: QUANG THỊNH

Võ sư Trần Đại Chiêu (trái) và con dâu tương lai Thanh Thảo - Ảnh: QUANG THỊNH

Tình yêu xuất phát từ tình yêu

Ngọn lửa võ thuật Việt Nam của gia đình ông Chiêu dường như không bao giờ tắt. Nỗ lực phát triển phong trào vovinam của ông từ những năm đầu sang Đức dần "ra hoa kết quả" với thế hệ tiếp nối.

"Tôi từng làm trợ giảng vovinam trước khi sang Đức. Đi xa và nhớ nhà, tôi tham dự các CLB võ thuật trong trường khi học ở Stuttgart. Và tại đây, tôi bắt đầu giới thiệu vovinam đến bạn bè. Sau này khi chuyển nhà về Frankfurt, tôi mới xác định phát triển vovinam ở đây", ông Chiêu chia sẻ.

Nhìn hai con trai và con dâu tương lai đều có đam mê võ thuật, ông Chiêu không khỏi tự hào trong lần trở lại Việt Nam. Chàng tiến sĩ hóa môi trường gặp và quen biết chị Thanh Thảo từ khi cả hai còn là những đứa trẻ 5 tuổi. Cái duyên vovinam sau này đã tác hợp cả hai với nhau.

Cặp đôi xác định kết hôn vào tháng 7-2024. Ông Chiêu rất vui khi tình cảm hai con phát triển tự do nhờ một phần nào đó từ môn võ quê hương. Anh Đình Du và chị Thanh Thảo đều có trình độ để đào tạo và huấn luyện để giữ tình yêu vovinam trên đất Đức.

Anh Đình Du cho biết: "Ngoài giờ đi làm, tôi có hai buổi đứng lớp với các học viên và một buổi đào tạo huấn luyện viên. Hoạt động này như một phong trào giúp các bạn Việt Nam tìm lại truyền thống, gần gũi với văn hóa và con người Việt Nam trên đất Đức".

Theo võ sư Trần Đại Chiêu, so với các nước ở châu Âu, phong trào vovinam ở Đức còn khiêm tốn. Do đó, việc trở về Việt Nam dự Giải vô địch vovinam thế giới lần 7-2023 là dịp giúp các VĐV bản địa lẫn Việt kiều hiểu thêm văn hóa và học tập tinh thần võ thuật trên mảnh đất mẹ.

Tình yêu vovinam của cô gái AlgeriaTình yêu vovinam của cô gái Algeria

ElKherraz Hadjer, nữ VĐV hai lần vô địch thế giới, vinh dự thay mặt cho các võ sinh nước ngoài tuyên thệ ở lễ khai mạc Giải vô địch vovinam thế giới lần 7-2023 diễn ra vào chiều 24-11 tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).

Xem thêm: mth.27520418062113202-aul-iod-uey-hnit-ned-manivov-ut-3202-7-nal-ioig-eht-manivov-hcid-ov-iaig/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giải vô địch Vovinam thế giới lần 7-2023: Từ vovinam đến tình yêu đôi lứa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools