vĐồng tin tức tài chính 365

Israel thả 39 người Palestine, bắt 17 người khác cùng ngày

2023-11-26 11:14
Người Palestine vui mừng chào đón các tù nhân vừa được Israel phóng thích - Ảnh: REUTERS

Người Palestine vui mừng chào đón các tù nhân vừa được Israel phóng thích - Ảnh: REUTERS

Động thái trên diễn ra sau khi lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza thả 13 con tin Israel và bốn người Thái Lan theo một thỏa thuận có hiệu lực từ hôm 24-11.

Thỏa thuận này dự kiến kéo dài bốn ngày và cho phép trả tự do cho 50 người Israel và 150 người Palestine.

Theo Hãng thông tấn AFP, cuộc trao đổi tù nhân và con tin diễn ra ngày 25-11, là đợt thứ hai Hamas phóng thích những người bị bắt giữ sau khi xung đột bùng phát ngày 7-10.

Trong khi đó, Israel phóng thích cả những người bị bắt trước xung đột. Người Palestine nổi bật nhất được Israel trả tự do là Israa Jaabis, 37 tuổi. Cô bị kết tội vì cho nổ bình gas trong ô tô của mình tại một trạm kiểm soát vào năm 2015, khiến một sĩ quan cảnh sát bị thương và bị kết án 11 năm tù.

Lực lượng an ninh có vũ trang của Israel đã túc trực bên nhà Jaabis khi cô trở về Đông Jerusalem.

Rất nhiều người Palestine đã tập trung tại đây, đón chào những người vừa được thả. 

Họ cũng đem theo ảnh của Jaabis với những ngón tay khô héo và khuôn mặt bị bỏng một phần, vốn thường được sử dụng trong các cuộc biểu tình để minh họa sự đau khổ của các tù nhân Palestine.

"Tôi cảm thấy xấu hổ khi nói về sự vui mừng khi được trả tự do trong lúc toàn bộ Palestine đang đau đớn. Họ phải thả tất cả người Palestine", cô Jaabis nói với những người tụ tập.

Tại các khu vực Israel kiểm soát ở Bờ Tây, đám đông cũng ăn mừng và hô vang các khẩu hiệu ca ngợi vai trò của Hamas. Ngoài Dải Gaza, lực lượng này cũng kiểm soát nhiều khu vực ở Bờ Tây và đối đầu với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Theo nhóm vận động Câu lạc bộ tù nhân Palestine, 17 người Palestine khác đã bị Israel bắt cùng ngày 39 người được thả. Hiện Tel Aviv chưa bình luận gì về thông tin này.

Hamas thả cả người nước ngoài gốc Israel

Trong số những người Israel được Hamas thả ngày 25-11, có những người mang quốc tịch nước ngoài. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock chia sẻ bà "nhẹ nhõm" khi trong đợt thả con tin lần này có bốn người Đức gốc Israel.

"Tâm trí tôi vẫn đang hướng đến họ và những người còn đang nằm trong tay Hamas. Chúng tôi đang làm tất cả khả năng của mình để đảm bảo rằng những người đó sẽ sớm được tự do", bà Baerbock bày tỏ.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cùng ngày cũng cho hay một bé gái 9 tuổi người Ireland gốc Israel nằm trong nhóm con tin được thả ngày 25-11.

"Một đứa trẻ vô tội bị thất lạc giờ đã được tìm thấy và trở về. Chúng tôi thở phào nhẹ nhõm. Lời cầu nguyện của chúng ta đã được hồi đáp", AFP dẫn lời ông Varadkar chia sẻ.

Theo chính quyền Israel, 240 người bao gồm người nước ngoài gốc Israel đã bị Hamas bắt đem đi khi tấn công vào lãnh thổ nước này hôm 7-10.

Các con tin Israel, Palestine trở về trong nghẹn ngào, vui mừngCác con tin Israel, Palestine trở về trong nghẹn ngào, vui mừng

Các con tin đầu tiên được Hamas và Israel trả tự do đã trở về trong niềm hạnh phúc nghẹn ngào của người thân, và lúc này cũng đã có danh sách những người sẽ được phóng thích đợt tiếp theo.

Xem thêm: mth.12254010162113202-yagn-gnuc-cahk-iougn-71-tab-enitselap-iougn-93-aht-learsi/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Israel thả 39 người Palestine, bắt 17 người khác cùng ngày”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools