Triển lãm "Midlife Crisis - Lưng chừng khủng hoảng" đánh dấu quá trình thực hành nghệ thuật xuyên suốt năm năm qua của Touliver.
Nhưng với anh, hội họa vốn đã là đam mê từ bé bên cạnh âm nhạc. Touliver vẫn không ngừng khám phá chính mình trong lĩnh vực nghệ thuật này.
"Lưng chừng khủng hoảng" để chữa lành
Từ nhỏ, Touliver đã thường xuyên vẽ truyện tranh. Những năm sau đó, anh tiếp xúc nhiều hơn với digital art. Năm 2019, anh tiếp xúc với những chất liệu chuyên nghiệp hơn như sơn dầu và acrylic.
Nhờ họa sĩ Phạm Thanh Toàn, Touliver được hỗ trợ tìm hiểu sâu hơn về chuyên môn. Anh đặc biệt hứng thú với việc pha trộn màu sắc, việc nghiên cứu, sáng tạo mà không cần dùng máy tính hay đồ công nghệ. Đó cũng là dấu mốc thôi thúc anh thực hành hội họa nghiêm túc.
Touliver bắt đầu với sơn dầu, chọn theo đuổi chủ nghĩa trừu tượng biểu hiện.
Vốn rất thích tìm tòi, Touliver luôn tìm cách để tái sử dụng những phế liệu hay đồ bỏ đi trong các tác phẩm của mình. Anh đã hoàn thành gần 40 tác phẩm và dần định hình phong cách đa chất liệu.
"Mid-life Crisis - Lưng chừng khủng hoảng" đánh dấu sự đột phá của Touliver với một bản thể kiên định, dứt khoát nhưng cũng đầy màu sắc.
Đó là sự xâu chuỗi những lưu trữ ký ức đã trải qua của chính Touliver ở chặng giữa của cuộc đời. Một cuộc chạy đua với những căng thẳng và áp lực, những biến động bất ngờ của một người đàn ông trưởng thành đang cố gắng giữ lại "đứa trẻ lớn" bên trong mình.
Lựa chọn đa chất liệu, Touliver tạo ra một bề mặt gồ ghề đa diện, nơi các cá thể đều cộng sinh, phản ánh thực tại của thời đại: con người ngày càng bó buộc vào thế giới vật chất nhưng tiềm thức vẫn luôn khao khát được thoát ra khỏi những hỗn loạn của cuộc sống.
Mỗi bức tranh của Mid-life Crisis là lời kể về những thăng trầm khắc nghiệt của đời sống, một dự cảm mà ai cũng có thể gặp phải ở độ tuổi lưng chừng, khi ta đang định hình chính mình nhưng vẫn còn đầy những hoài nghi, vô định về tương lai.
Khám phá giới hạn bản thân
Tự nhận mình không giỏi nói, với Touliver, vẽ là liệu pháp để giải tỏa stress và chia sẻ những suy nghĩ mà anh khó giải thích bằng ngôn từ hay âm thanh.
Việc thực hành vẽ tranh đều đặn còn giúp anh hiểu rõ và khám phá thêm những giới hạn của bản thân mình. Là một người làm nghề lâu năm về âm nhạc, thời gian vẽ với Touliver là khoảng không tĩnh lặng nhất để anh cho phép đôi tai mình được nghỉ ngơi.
Song song âm nhạc và hội họa giúp Touliver khám phá nhiều khía cạnh khác biệt và cả những điểm tương đồng.
Khi hoạt động âm nhạc, hình ảnh Touliver trước nay luôn gắn liền với màu đen. Trong hội họa, anh cũng chọn sáng tác nhiều tranh đơn sắc.
Đó là một phần khắc họa nên cá tính của Touliver. Dù chính Touliver cũng chưa rõ hành trình tiếp theo trong hội họa sẽ đưa anh đến đâu.
Nhưng sự bất định đó cũng chính là sức hút khó cưỡng của quá trình thực hành nghệ thuật.
"Tôi nghĩ thực hành nghệ thuật là một hành trình tìm kiếm những giới hạn, cho phép bản thân đi vào những địa hạt không xác định trước.
Ở thời điểm này, có lẽ chính tôi cũng không chắc những thực hành tiếp theo của mình sẽ mang hình hài gì.
Vẽ đối với tôi cũng giống như luyện tập thể thao, tôi sẽ vẫn duy trì thói quen đó hằng ngày" - Touliver bộc bạch. Và trong hành trình sáng tạo đó, người nghệ sĩ cũng được chữa lành, thêm kiên định và bền bỉ với con đường họ đã chọn để tiếp tục miệt mài với những khám phá mới, tư duy mới...
Lần đầu xuất hiện đã phủ sóng mạng xã hội, 'Xuân Đan' Binz thừa thắng xông lên ra mắt MV với sự góp mặt của dàn diễn viên cực khủng.