Ngày 26-11, ngày cuối đợt Black Friday, sản phẩm giảm sâu 70-80% chỉ còn ít, thậm chí hết hàng, nhiều khách hàng săn sale tại TP.HCM cho rằng hàng giảm giá nhưng vẫn còn cao, không được như kỳ vọng nên đành ra về tay không.
Ghi nhận tại Vạn Hạnh Mall (quận 10) đầu giờ chiều, lượng lớn khách đổ về trung tâm thương mại vui chơi, ăn uống, mua sắm sôi động. Các thương hiệu thời trang thu hút lượng lớn khách với biển quảng cáo "giảm giá kịch sản, "giảm toàn bộ sản phẩm",...
Chị Mỹ Linh (35 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) cho biết sau cả tiếng lượn trung tâm thương mại, chị đành thất vọng ra về tay trắng bởi những món giảm sâu 50-70% còn rất ít, toàn quá cỡ, cũ, hoặc không đủ size. Còn các món giảm nhẹ 10-30% với chị giá vẫn cao.
Thậm chí, trên Fanpage chính thức của hãng thời trang H&M, khá nhiều người thả icon tức giận vì thất vọng về chất lượng hàng giảm giá. Họ phản ánh hãng chỉ giảm những mặt hàng cũ, hết size. Một khách hàng đánh giá: chương trình thông báo giảm giá 60% nhưng các mẫu giảm đều hết size, kích thước lớn, lỗi mốt không thể mặc được, còn lại đa số giảm 10%.
Tương tự, tại con đường mua sắm Nguyễn Trãi, một cửa hàng mắt kính treo biển giảm giá hút mắt "Black Friday giảm giá gọng kính 99%" tuy nhiên đi kèm điều kiện khách phải cắt kính với hóa đơn từ 450.000 đồng.
Điều đáng nói việc cắt kính tặng gọng được nhiều cửa hàng mắt kính áp dụng kể cả ngày thường không riêng gì Black Friday.
Dễ thấy, Black Friday đang ngày càng kém sức hút trong mắt người tiêu dùng. Một lý do khác được giới kinh doanh "đổ lỗi" do kênh thương mại điện tử đã nhanh chân, hút một lượng khách đáng kể.
Tuy nhiên, giám đốc thương mại của một nền tảng thương mại điện tử phủ nhận ý kiến này. Theo ông, khó khăn kinh tế khiến cho chi phí cho mua sắm của người dân ngày càng ít đi, ngay cả sức hút đối với các ngành hàng tiêu dùng, thời trang cũng giảm so với trước. Sức mua được ghi nhận trên sàn cũng không tăng đột biến dịp này.
Điểm đáng chú ý là nhiều người mua hàng cho biết Black Friday năm nay, họ đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài qua các app mua hàng. Đơn cử như Shein, một hãng thời trang, gia dụng của Trung Quốc đã rót hàng tỉ USD để giảm giá cho các thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Trong dịp Black Friday năm nay, hãng này giảm đến 90% cho nhiều mặt hàng. "Trước đây tôi mua hàng từ Trung Quốc phải qua một đơn vị thứ 3, hay một số thị trường không giao hàng. Bây giờ ngồi nhà có thể mua hàng trực tiếp ở Trung Quốc hay ship từ châu Âu tùy thích", chị Mai Hân, ngụ TP. Thủ Đức cho biết.
Dù sức mua tăng so với ngày thường nhưng cảnh xếp hàng, chen lấn mua sắm như mọi năm đã không còn trong dịp Black Friday. Nhiều cửa hàng tại các trung tâm thương mại hay các tuyến đường lớn tại TP.HCM rơi vào cảnh trầm lắng, dù tung 'sale' sập sàn.