Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) mới công bố cho thấy thị trường ô tô châu Âu đang mở rộng một cách ấn tượng, đạt 855.484 chiếc, tăng 14,6% trong tháng 10. Đây là tháng tăng trưởng thứ 15 liên tiếp, với mức tăng hai chữ số ở 3 thị trường lớn nhất: Pháp (+21,9%), Ý (+20%) và Tây Ban Nha (+18,1%). Thị trường ô tô Đức có mức tăng khiêm tốn hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 4,9%.
Tính chung 10 tháng, số lượng đăng ký ô tô mới đã tăng 16,7%, đạt gần 9 triệu chiếc. Trong đó, 4 thị trường lớn nhất: Ý (+20,4%), Tây Ban Nha (+18,5%), Pháp (+16,5%) và Đức (+13,5%) đang góp phần vào xu hướng tích cực này.
Đáng chú ý, một cột mốc lịch sử đã được thiết lập khi số lượng đăng ký ô tô điện mới đã lần đầu tiên vượt quá số lượng xe chạy bằng động cơ diesel ở châu Âu.
Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, 1,23 triệu xe điện đã được đăng ký tại Liên minh châu Âu, so với 1,22 triệu xe chạy bằng dầu diesel.
Xe điện chiếm thị phần 14,2% trong tháng 10, tăng từ mức 12% ở cùng kỳ năm ngoái. Theo EAMA, thị phần của dòng xe này tính từ đầu năm đến nay đang ở mức 14%. Trong khi đó, xe chạy xăng vẫn chiếm 1/3 thị phần, còn xe hybrid chiếm 28,6%.
Tháng trước, số lượng đăng ký xe điện mới ở châu Âu đã tăng đáng kể với mức 36,3%, đạt 121.808 chiếc. Các thị trường hàng đầu đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng này bao gồm Bỉ và Đan Mạch, cả hai đều chứng kiến mức tăng lên tới ba chữ số.
Sau đợt suy thoái vào tháng 9, Đức - thị trường ô tô điện lớn nhất - đã chứng kiến mức tăng trưởng khiêm tốn 4,3% so với tháng trước, nâng tổng doanh số tính đến thời điểm hiện tại lên 1,2 triệu chiếc.
Đáng chú ý, xe hybrid ghi nhận mức tăng gần 39% trong tháng trước, chủ yếu là nhờ tăng trưởng ở ba thị trường hàng đầu gồm Đức (+57,9%), Pháp (+40,1%) và Ý (+28%). Điều này góp phần nâng tổng số xe lũy kế từ đầu năm lên con số 2,2 triệu chiếc, chiếm hơn 1/4 thị trường.
Doanh số bán xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) giảm 5% so với cùng kỳ xuống còn 72.002 chiếc vào tháng trước. Mức tăng đáng chú ý ở Bỉ (+70,2%) và Pháp (+34,2%).
Trong quá khứ, ở mốc thời gian năm 2015, ô tô chạy dầu diesel chiếm 50% thị phần ở châu Âu. Cho đến nay, con số đó đã giảm xuống còn 12%. Với việc điện khí hóa ngày càng phát triển, việc phát triển động cơ diesel gần như đã dừng lại ở châu Âu. Động cơ chạy xăng trong tương lai cũng sẽ chịu chung số phận. Theo kế hoạch của EU, đến năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới đăng ký ở lục địa già sẽ không phát thải.
Đây cũng là khu vực mà VinFast chuẩn bị đẩy mạnh xuất khẩu các mẫu xe trong quý 4 năm nay. Được biết, dự kiến sẽ có 3.000 chiếc xe điện VinFast VF 8 được xuất khẩu từ nhà máy ở Hải Phòng sang châu Âu và ba thị trường đầu tiên đón nhận các mẫu xe này sẽ là Pháp, Đức và Hà Lan. Đây đều là các thị trường ghi nhận mức tăng trưởng xe điện ấn tượng. Ngoài ra, hãng sẽ ra mắt thêm các mẫu VF 6, VF 7 và VF 9 tại châu Âu vào năm 2024 tới.
Theo chuyên trang theo dõi hải trình MarineTraffic, con tàu Silver Queen vận chuyển xe VinFast đã cập bến cảng Nanaimo (Canada) vào hôm 16/11. Đây có lẽ là chuyến hàng cung cấp 3.000 xe cho thị trường châu Âu. Sau đó, tàu đã di chuyển về cảng Benicia (California, Mỹ) và bắt đầu hành trình trở về cảng Hải Phòng (Việt Nam) vào ngày 22/11.
VinFast đã khai trương các cửa hàng tại châu Âu ở Cologne và Oberhausen (Đức); Paris Madeleine, Paris Raspail và Rennes (Pháp); và Amsterdam, Rotterdam (Hà Lan). Các cửa hàng mới dự kiến sẽ được triển khai tại Hamburg, Munich và Frankfurt (Đức), The Hague (Hà Lan) và Nice, Montpellier (Pháp).