vĐồng tin tức tài chính 365

Châu Âu tham vọng tạo lập nền kinh tế hydro

2023-11-27 13:17

Máy bay chạy bằng hydro, xe đua chạy hydro tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong chưa tới 3 giây. Xe đầu kéo hạng nặng gắn động cơ hydro, chạy quãng đường hơn 1.000 km/lần nạp.

Hydro được xem là nguồn năng lượng châu Âu có thể tự chủ hoàn toàn, không lệ thuộc bên ngoài. Điện gió, điện mặt trời, thủy triều đều có thể được sử dụng để điện phân nước, tạo thành năng lượng hydro.

Một nền kinh tế dựa vào năng lượng hydro đang trở thành mục tiêu dài hạn đầy tham vọng của EU. Thị trường tài chính châu Âu đang tìm cơ hội từ hydro. Một ngân hàng hrdro tại đây đã được thành lập.

"Chúng tôi sẽ thực hiện bước tiếp theo, khởi động gọi vốn cho Ngân hàng Hydro châu Âu. Công quỹ châu Âu sẽ rót cho Ngân hàng Hydro 800 triệu Euro và ngân hàng này cũng sẽ huy động nguồn tài chính từ đầu tư tư nhân", bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, nhận định.

Châu Âu tham vọng tạo lập nền kinh tế hydro - Ảnh 1.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu. (Ảnh: Hydrogen Central)

Châu Âu thành lập ngân hàng hydro

Tuần qua tại Brussel, Bỉ, Tuần lễ Hydro châu Âu - sự kiện hàng năm quan trọng nhất của ngành hydrogen lục địa này đã được diễn ra. Động cơ hydro mạnh mẽ không kém động cơ xăng và đặc biệt khí thải ra chỉ là hơi nước.

Tại châu Âu, nền kinh tế hydro đang dần định hình, nguồn năng lượng mới có thể sử dụng trong cả công nghiệp lẫn dân dụng, không gây ô nhiễm, nguyên liệu dồi dào, dễ chuyển đổi sang các dạng năng lượng khác.

Để nền kinh tế hydro có thể vận hành nhanh chóng, một ngân hàng hydro châu Âu đã được thành lập với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển bền vững.

Theo đó, ngân hàng hydro sẽ được cung cấp 800 triệu Euro ban đầu từ quỹ Liên minh châu Âu, huy động nguồn vốn tư nhân nhằm tài trợ cho các dự án, trước hết là xây dựng các đảo sản xuất hydro trên biển Bắc và lắp đặt mạng lưới đường ống truyền dẫn hydro xuyên châu Âu.

Hydro xanh được công bố là một trong những trụ cột của quá trình khử carbon của nền kinh tế châu Âu nhằm đạt được sự trung hòa về khí thải vào năm 2050. Tây Ban Nha đang dẫn đầu thế giới về số lượng nhà máy sản xuất hydro khi chính phủ vừa bổ sung 22 tỷ Euro hỗ trợ.

"Dự án đường ống hydro xuyên Địa Trung Hải sẽ vận hành vào cuối thập kỷ này và sẽ có thể vận chuyển 10% lượng hydro hóa lỏng mà Liên minh châu Âu tiêu thụ ở thời điểm 2030, khoảng 2 triệu tấn mỗi năm. Chi phí ước tính cho dự án đường ống khoảng 2,5 tỷ Euro", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết.

"Các turbine đã có thể chạy với một nửa nguồn năng lượng từ hydro và chạy hoàn toàn bằng hydro vào năm 2030. Đó là một phần trong chiến lược an ninh năng lượng của nước Đức", Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho hay.

Thị trường tài chính châu Âu tìm cơ hội từ hydro

Ủy ban châu Âu (EU) xác định, nền kinh tế hydro trước tiên cần được ứng dụng trong các ngành công nghiệp thâm dụng năng lượng và mảng vận tải nặng đường xa. Hydro giúp giảm lệ thuộc vào dầu mỏ, đất hiếm, là những khoáng sản châu Âu vẫn phải nhập khẩu từ bên ngoài.

Trên thực tế công nghệ hydro dù vẫn đang ở giai đoạn đầu, chưa tới lúc bùng nổ, nhưng đây lại là thời điểm các quỹ đầu tư mạo hiểm ưa thích.

Công nghệ hydro đang trong giai đoạn sơ khởi, tạo sức hút lớn đối với thị trường tài chính, đặc biệt là các quỹ đầu tư.

Tờ Expansion của Tây Ban Nha có bài báo dài "Hydro đang tạo ra một cơn sốt tìm vàng" giữa các quốc gia, giữa các doanh nghiệp, giữa các nhà đầu tư.

Châu Âu tham vọng tạo lập nền kinh tế hydro - Ảnh 2.

Tại châu Âu, nền kinh tế hydro đang dần định hình, nguồn năng lượng mới có thể sử dụng trong cả công nghiệp lẫn dân dụng, không gây ô nhiễm... (Ảnh minh họa - Ảnh: Euronews)

Bài báo viết: "Công nghệ hydro hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều triệu phú, vì vẫn đang trong giai đoạn chưa phát triển hoàn toàn, vẫn còn nhiều vấn đề kỹ thuật và tài chính phải giải quyết. Hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang tham vọng dẫn đầu một thị trường còn non trẻ".

Châu Âu đã sản xuất được đầu máy xe lửa, xe đầu kéo hạng nặng và máy bay chạy bằng hydro, nhưng vẫn còn vô số vấn đề phải giải quyết: sản xuất hydro quy mô lớn đòi hỏi số vốn hàng triệu USD, chi phí sản xuất còn quá cao, vận chuyển cũng như lưu trữ phức tạp… Cuộc đua tìm giải pháp cho từng vấn đề chính là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Nhiều công ty khởi nghiệp đã tới Tuần lễ Hydro châu Âu tại Brussel để tìm nguồn vốn. Tờ La Tribune của Pháp có bài về một công ty khởi nghiệp tìm ra công nghệ màng bán thấm giúp tăng hiệu suất điện phân hydro. Công ty non trẻ đã nhận được 111 triệu Euro từ chương trình hỗ trợ phát triển công nghệ hydro của Liên minh châu Âu và vừa nhận thêm đầu tư từ 2 công ty tư nhân khác của Pháp, đủ để xây dựng nhà máy. Chính phủ Pháp cam kết dành 4 tỷ Euro cho lĩnh vực hydro. Thông thường, đầu tư công rót mạnh vào đâu, thị trường tài chính sẽ đổ vốn theo vào đó.

Một mảng đầu tư lớn giới tài chính châu Âu quan tâm là xây dựng hạ tầng vận chuyển hydro từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ. Tờ Neue Westfalische cho biết chính phủ Đức đang lên kế hoạch xây dựng mạng lưới truyền dẫn khí hydro dài 9.700 km, kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, kho lưu trữ và nhà máy điện trên toàn nước Đức. Chi phí đầu tư ước tính 19,8 tỷ Euro nhằm xây mới và cải tạo mạng lưới ống dẫn khí đốt hiện có thành đường ống dẫn khí hydro.

Thị trường xuất nhập khẩu hydro cũng đang dần định hình tại châu Âu. Tiên liệu rằng nước Đức sẽ cần phải nhập khẩu lượng lớn hydro cho ngành luyện kim, Đan Mạch đang đổ tiền cho mảng sản xuất và xuất khẩu.

Tờ Borsen trong bài "Công ty sản xuất hydro lớn nhất Đan Mạch hướng tới thị trường Đức" cho biết hãng H2 Energy đang chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà máy hydro công suất 1 Gigawatt ngay sát nước Đức, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Công nghệ hydro dù sơ khai, chi phí sản xuất còn cao, hạ tầng lưu trữ và truyền dẫn còn quá hạn chế, nhưng lãnh đạo châu Âu nhiều lần thể hiện quyết tâm chính trị, coi hydro là nền tảng lâu dài, bảo đảm an ninh năng lượng hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh.

Liên minh châu Âu đặt mục tiêu hoàn thành mạng lưới tiếp nhiên liệu hydro trên toàn bộ 27 nước thành viên vào năm 2030.

Ngoài EU, tính đến đầu năm nay, đã có hơn 40 quốc gia ban hành chiến lược phát triển năng lượng Hydro và một số nước khác đang trong quá trình xây dựng. Khoảng một nửa số quốc gia ban hành chiến lược trong khoảng 2 năm trở lại đây, cho thấy hydro đang có sức hút mạnh mẽ đối với các chính phủ cũng như khối doanh nghiệp, với xu hướng trở thành nguồn năng lượng thế hệ mới.

Vùng Vịnh đẩy mạnh chiến lược nền kinh tế hydroVùng Vịnh đẩy mạnh chiến lược nền kinh tế hydro

VTV.vn - Vùng Vịnh kỳ vọng trong tương lai sẽ không chỉ được biết đến là mảnh đất của những giếng dầu, mà còn là mỏ nhiên liệu hydro của thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.97290331172113202-ordyh-et-hnik-nen-pal-oat-gnov-maht-ua-uahc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Châu Âu tham vọng tạo lập nền kinh tế hydro”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools