vĐồng tin tức tài chính 365

Tòa yêu cầu giám định ADN tro cốt vụ 'tự ý thiêu xác bé trai'

2023-11-28 03:36

Ngày 27/11, quan điểm này được TAND TP Bảo Lộc đưa sau hai ngày xét xử Quang, quê Thừa Thiên - Huế, và người tình Cao Thị Thu Bích, 40 tuổi về tội Xâm phạm thi thể, hài cốt, mồ mả.

HĐXX trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung, bởi có một số nội dung chưa được cơ quan điều tra làm rõ. Cụ thể, quá trình xét xử luật sư của bị hại cho rằng, việc giám định ADN tro cốt có hay không phải của bé trai 3 tuổi chưa được cơ quan điều tra giải đáp, nếu không giám định được thì cần phải trả lời bằng văn bản.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi của các bị cáo liên quan thế nào đến cái chết của nạn nhân; bị cáo Quang từng bị xử lý vì xuất cảnh trái phép thì không thể được xem xét là "nhân thân tốt"...

Bị cáo Quang và Bích tại phiên tòa hôm 24/11. Ảnh: Hoài Thanh

Bị cáo Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích tại tòa. Ảnh: Hoài Thanh

Năm 2017, Quang quen ông Nguyễn Hữu Nghĩa ở TP Huế qua lời giới thiệu của bạn bè. Đến tháng 3/2022, ông Nghĩa đưa con trai 18 tháng tuổi (chậm nói, chậm đi) đến TP Bảo Lộc nhờ Quang chăm sóc, điều trị bệnh.

Theo cáo trạng, cháu bé ở cùng con trai Quang, một cháu khác (bị tự kỷ) và Cao Thị Thu Bích cùng con trai bà này. Vài ngày sau, cháu bé ho, nóng sốt, Quang test thì dương tính với Covid-19, nhưng sau đó không báo cho ông Nghĩa vì sợ gia đình ông này lo lắng.

Quang nói bà Bích đi mua thuốc điều trị Covid-19 về cho bé uống, rồi báo cho gia đình cháu. Ngày 8/3/2022, khi test âm tính, Quang thông tin cho ông Nghĩa. Nửa tháng sau, bé trai lại ho, sốt. Quang nghĩ "mới khỏi, không thể nhiễm Covid-19 trở lại" nên không test và cũng không báo cho ông Nghĩa.

Đêm 24/3/2022, cháu bé ho, sốt nhẹ, thở khò khè. Sau khi test dương tính, Quang cho bé uống thuốc hạ sốt, rồi đi ngủ. Đến rạng sáng hôm sau, ông này kiểm tra thì bé rất yếu, khó thở. Quang bế cháu dùng tay xoa lưng, hà hơi hô hấp nhân tạo nhưng bé không hồi tỉnh. Bích lái ôtô cùng Quang đưa đi cấp cứu, song bé tử vong trên đường.

Tại phiên tòa hôm 24/11, Quang và Bích thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu. Bích khai, khi đưa thi thể cháu về nhà, bị cáo nói Quang thông báo cho gia đình bé biết nhưng ông này không thực hiện vì nghĩ anh Nghĩa đang bị bệnh nặng sẽ bị sốc. Bà này đề nghị báo cơ quan y tế, song Quang không nghe theo với lý do "sẽ đưa đi hỏa táng, thủ tục sẽ rất lâu và thất lạc tro cốt bé". Quang bàn với Bích đưa thi thể bé ra TP Huế giao cho ông Nghĩa.

Quang khai, trên đường đi, sợ thi thể bé bốc mùi, lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ nên bị cáo tìm lò hỏa táng. Không tìm thấy, cả hai bàn cách thiêu xác bé rồi đưa tro cốt về giao cho gia đình anh Nghĩa. Lúc đầu, Bích không đồng ý, nhưng sau đó không phản đối khi Quang tiếp tục thuyết phục.

Sau khi mua xăng, dầu, than... Quang đưa thi thể cháu bé đến khu vườn của ông ta tại TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk để thiêu. Đến tối ngày 25/3/2022, Quang cho tro cốt vào xô sắt để trên ôtô tiếp tục hành trình. Hai hôm sau đến TP Huế, Quang hẹn gặp anh Nghĩa thông báo cháu bé chết vì Covid-19 và bàn giao thi thể lúc này được cho vào hũ sành. Sau đó ông Nghĩa làm đơn tố cáo hành vi của Quang và Bích lên Công an tỉnh Lâm Đồng.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND TP Bảo Lộc đề nghị HĐXX tuyên Lê Quang Minh 18-20 tháng tù treo; Cao Thị Thu Bích 15-18 tháng tù treo.

Sau một buổi xét xử, HĐXX quyết định nghị án kéo dài, tuyên vào sáng nay, song quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Hoài Thanh - Trường Hà

Xem thêm: lmth.9371864-iart-eb-cax-ueiht-y-ut-uv-toc-ort-nda-hnid-maig-uac-uey-aot/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tòa yêu cầu giám định ADN tro cốt vụ 'tự ý thiêu xác bé trai'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools