vĐồng tin tức tài chính 365

Khởi tố 3 đối tượng lợi dụng hoạt động báo chí để “bảo kê” xe tải trục lợi mỗi tháng hơn 1 tỷ đồng

2023-11-28 06:22

Tối 27/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 đối tượng gồm: Lê Danh Tạo (SN 1966), Hồ Thị Hải (vợ Tạo, SN 1982, đều trú tại phường Trần Phú, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) và Hồ Kim Cường (em trai của Hải, SN 1988) về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Lê Danh Tạo

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cùng một số tỉnh, thành khác liên tiếp xảy ra tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng hoạt động báo chí để thực hiện hành vi phạm tội trục lợi, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Trước tình hình trên, Công an các tỉnh đã khởi tố, xử lý nghiêm theo pháp luật nhưng nhiều đối tượng vẫn dùng “mác” báo chí tiếp tục vi phạm, cưỡng đoạt tài sản.

Nổi lên trong số đó có một số người tự xưng là phóng viên cơ quan báo chí (chủ yếu là tạp chí thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp) để sách nhiễu cơ quan, doanh nghiệp, địa phương diễn ra khá phổ biến. Tại Hà Tĩnh, bức xúc trước tình trạng này, vừa qua, đại diện cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh đã có đơn kiến nghị gửi Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc xử lý, chấn chỉnh.

Khám xét nơi ở và phương tiện của vợ chồng Lê Danh Tạo - Hồ Thị Hải

Sau khi tiếp nhận đơn, Đại tá Nguyễn Hồng Phong đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Sở Thông tin Truyền thông tỉnh này và các ngành tập trung nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn cũng như gọi hỏi nhắc nhở, xử lý hành chính, xử lý hình sự một số đối tượng để răn đe. Riêng những nhóm đối tượng bất chấp pháp luật, phớt lờ cảnh báo, vẫn tiếp tục cố tình coi thường pháp luật để hoạt động phạm tội, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Biển số những xe tải được nhóm Tạo "bảo kê"

Qua đó xác định được, nhóm đối tượng do Lê Danh Tạo cầm đầu. Cùng tham gia với Tạo có vợ đối tượng là Hồ Thị Hải – Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật cùng Hồ Kim Cường, em trai của Hải.

Theo tài liệu thu thập được, Lê Danh Tạo từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo và tạp chí. Quá trình hoạt động, đối tượng này quen biết với nhiều Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trên các tỉnh, thành cả nước. Ngoài ra, Tạo cũng quen biết với một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài.

Giấy tờ hoạt động báo chí của các đối tượng

Qua tìm hiểu, Tạo thấy có nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên đối tượng đã yêu cầu những lái xe này chung chi từ 6 đến 8 triệu đồng/1xe/tháng để được “bảo kê”, không bị xử phạt. Theo đó, Tạo cam kết chỉ cần là xe của Tạo đứng ra “bảo kê” thì lực lượng chức năng sẽ bỏ qua hoặc nếu bị dừng, kiểm tra đối tượng sẽ gọi điện can thiệp.

Cùng đó, Tạo và đồng bọn đã trực tiếp đặt vấn đề với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông xin được tạo điều kiện, bỏ qua các lỗi hoặc xử lý nhẹ các lỗi mà lái xe đã đóng tiền “luật” vi phạm phải. Trường hợp Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông không đồng ý, Tạo sẽ dùng hoạt động báo chí gây sức ép, đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc, tìm mọi cách để phát hiện các sai phạm trong quá trình công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông. Với thủ đoạn đó, nhiều đơn vị đã bị Tạo đe dọa, khống chế.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp lấy lời khai đối tượng

Giúp sức tích cực cho Tạo là vợ của đối tượng - Hồ Thị Hải cùng em vợ Hồ Kim Cường. Hải có vai trò quản lý các tài khoản ngân hàng nhận tiền “luật”, nhắc nhở các lái xe đóng tiền “luật” hàng tháng, gửi logo cho các lái xe, còn Cường hỗ trợ Tạo trong việc đặt vấn đề với các trạm Cảnh sát giao thông.

Ma mãnh hơn, để che đậy hành vi của mình, Tạo và đồng bọn còn lập ra doanh nghiệp, "hợp tác xã vận tải" để hợp thức hóa số tiền “luật” mà các lái xe phải đóng hàng tháng. Tiền này các đối tượng gọi là tiền “phí” vào hợp tác xã. Các thành viên tham gia “hợp tác xã” sẽ được cho vào một nhóm Zalo để trao đổi thông tin liên quan. Bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Hà Tĩnh xác định, với phương thức như trên, mỗi tháng nhóm đối tượng thu lợi bất chính số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Dưới sự “bảo kê” của nhóm Lê Danh Tạo, các xe vận tải hàng hóa đường dài thường xuyên vi phạm các lỗi hành chính khác nhau như quá khổ, quá tải, quá tốc độ, vượt đèn đỏ… đe doạ an toàn giao thông. Hành vi của các đối tượng gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông.

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 27/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Danh Tạo, Hồ Thị Hải, Hồ Kim Cường về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Phong, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có không ít đối tượng làm thẻ phóng viên, nhà báo giả để đối phó với lực lượng Cảnh sát giao thông, xin bỏ qua vi phạm. Trong số đó, có những đối tượng dùng thẻ giả, mạo danh cơ quan báo chí để “tác nghiệp” với mục đích trục lợi. Nghiêm trọng hơn, có trường hợp dùng thẻ nhà báo giả để lừa đảo, tống tiền doanh nghiệp.

Hiện chuyên án đang được Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Văn Tình

Xem thêm: lmth.748551_gnod-yt-1-noh-gnaht-iom-iol-curt-iat-ex-ek-oab-ihc-oab-gnod-taoh-gnud-iol-gnout-iod-3-ot-iohk/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Khởi tố 3 đối tượng lợi dụng hoạt động báo chí để “bảo kê” xe tải trục lợi mỗi tháng hơn 1 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools