vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất tăng mức cọc, xử lý hình sự người trúng đấu giá bỏ cọc: Bộ trưởng nói gì?

2023-11-28 08:48
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Ảnh: GIA HÂN

Sáng nay (28-11), Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Đặt cọc 5 đến 20% trong đấu giá là phù hợp

Trong đó quy định người tham gia đấu giá phải nộp tiền cọc bằng 5-20% giá khởi điểm tài sản đấu giá.

Đáng chú ý, tại phiên thảo luận tổ đề nghị được nhiều đại biểu nhắc đến khi thảo luận tổ là nâng mức tiền đặt trước, quy định biên độ tiền đặt trước tùy theo giá trị tài sản. Ngoài ra, đối với một số tài sản đặc thù có thể nâng tiền đặt trước lên 50% giá khởi điểm.

Đề xuất này diễn ra trong bối cảnh nhiều vụ việc người trúng đấu giá bỏ cọc như với biển số xe ô tô trị giá hơn 30 tỉ đồng vừa qua, hay trước đó là các vụ trúng đấu giá đất nhưng bỏ cọc...

Từ đó, đại biểu đề nghị bổ sung chế tài cụ thể xử lý người trúng đấu giá bỏ cọc.

Ví dụ phạt tiền đặt cọc gấp đôi, bồi thường chi phí tổ chức đấu giá, không được tham gia đấu giá trong thời hạn nhất định, xử lý dân sự, hành chính, hình sự…

Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho hay dự thảo luật sửa đổi, bổ sung thời hạn nộp tiền đặt trước để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá.

Theo ông Long, quá trình triển khai quy định về mức tiền đặt trước từ 5% đến 20% của Luật Đấu giá tài sản với nhiều loại tài sản được ra bán đấu giá, giá trị tài sản khác nhau (hiện nay có hơn 20 loại tài sản pháp luật quy định bán đấu giá) cơ bản phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thu hút được nhiều người tham gia đấu giá.

Cũng theo ông Long, nếu nâng mức tiền đặt trước lên quá cao, sẽ có ít người đủ điều kiện tham gia đấu giá, tiềm ẩn nguy cơ thông đồng, móc nối để dìm giá, nhất là đối với những tài sản có giá trị lớn như quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Long dẫn chứng thông lệ của các nước trên thế giới đều không có quy định cụ thể về khoản tiền đặt trước tham gia đấu giá.

Việc nộp tiền đặt trước được Bộ trưởng chỉ rõ là một trong các điều kiện để tham gia đấu giá.

Sau khi trúng đấu giá, khoản tiền đặt trước được chuyển thành tiền đặt cọc để bảo đảm người trúng đấu giá thực hiện nghĩa vụ tài chính. Việc xử lý tiền cọc trong trường hợp này được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Do đó, nếu người trúng đấu giá không ký hợp đồng mua bán hoặc không nộp tiền trúng đấu giá, sẽ bị mất khoản tiền đặt cọc. Một số nước khác cấm người không nộp tiền trúng đấu giá tham gia đấu giá trong một thời hạn nhất định.

Cố tình trả giá không hợp lệ sẽ bị mất khoản tiền đặt cọc

Để hạn chế tình trạng "cò mồi", tham gia đấu giá nhằm mục đích trục lợi, ông Long nêu dự thảo luật quy định người tham gia đấu giá không trả giá, cố tình trả giá không hợp lệ (dưới giá khởi điểm, ghi phiếu sai), sẽ bị mất khoản tiền đặt trước.

Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật chuyên ngành quy định về yêu cầu, điều kiện tham gia đấu giá.

Nhất là về năng lực tài chính kèm theo các chế tài xử lý đối với người trúng đấu giá nhưng không nộp tiền, như cấm tham gia đấu giá, phạt vi phạm hành chính, phạt vi phạm hợp đồng.

Đề xuất bổ sung quy định mạnh xử lý bỏ cọc đấu giáĐề xuất bổ sung quy định mạnh xử lý bỏ cọc đấu giá

Cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung các quy định, trong đó không cho tham gia đấu giá một số lần tiếp theo để xử lý việc bỏ cọc đấu giá sim số đẹp.

Xem thêm: mth.27515537082113202-ig-ion-gnourt-ob-coc-ob-aig-uad-gnurt-iougn-us-hnih-yl-ux-coc-cum-gnat-taux-ed/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất tăng mức cọc, xử lý hình sự người trúng đấu giá bỏ cọc: Bộ trưởng nói gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools