Xuồng không người lái ngày càng được Ukraine sử dụng nhiều để tấn công các mục tiêu của Nga ở Biển Đen, bao gồm cơ sở hạ tầng và căn cứ quân sự quan trọng.
Các con tàu Nga đã bị Ukraine phá hủy bằng cả tên lửa và bom. Do vậy tiêm kích Su-30SM phối hợp với tiêm kích tấn công Su-24M được hải quân Nga tung ra để ngăn chặn các hoạt động đánh phá của Ukraine.
Su-30SM cũng được sử dụng rộng rãi trong không quân Nga và là máy bay chiến đấu 'thế hệ 4+', phát triển dựa trên thiết kế Su-30MKI.
Kế thừa độ bền rất cao và khả năng cơ động cực cao của tiêm kích đa nhiệm Su-30MKI, Su-30SM được tích hợp thêm radar N011M Bars với phạm vi phát hiện tối đa 400km.
Radar này có thể nhận biết mọi tình huống trên không, trên mặt đất và trên biển.
Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ một số quốc gia thành viên khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để hiện đại hóa khả năng tác chiến bằng thiết bị không người lái của mình, bao gồm việc cung cấp hàng trăm xuồng không người lái cùng với hàng nghìn máy bay không người lái.
Xuồng không người lái bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong chiến đấu từ tháng 10-2022, đặc biệt là trong các cuộc tấn công vào tàu tình báo của hải quân Nga Ivan Khurs ở Biển Đen.
Điều đáng chú ý là tuần trước Nga đã tịch thu được xuồng không người lái V5 của Ukraine. Sự kiện này dẫn đến kỳ vọng Nga sẽ nghiên cứu để có biện pháp đối phó hữu hiệu. Loại xuồng này có trọng tải 320kg với tầm hoạt động gần 850km.
Việc bắt giữ nguyên vẹn chiếc xuồng không người lái Magura V5 của Ukraine có thể mang lại cho Nga những hiểu biết kỹ thuật mới.