vĐồng tin tức tài chính 365

Lừa đảo bằng chiêu thức gọi điện hướng dẫn kích hoạt ứng dụng VNeID

2023-11-28 14:52

Tái diễn tình trạng lừa đảo dịp cuối năm

Ngày 26/11, Công an TPHCM đã phát đi thông cảnh báo về việc thủ đoạn giả danh lực lượng Công an để lừa đảo bằng chiêu thức gọi điện kích hoạt ứng dụng VneID.

Theo Công an TPHCM, gần đây xuất hiện thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện thoại cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) VNeID giả mạo, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Các đối tượng lợi dụng người dân chưa nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt app VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của một bộ phận người dân.

Sau đó, các đối tượng đã gọi điện cho người dân và gửi đường link qua tin nhắn Zalo, Facebook... yêu cầu người dân truy cập và cài đặt phần mềm "VneID" giả mạo (có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật).

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VneIc giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP... Các đối tượng lừa đảo kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng rồi thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại người bị hại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay lực lượng Công an xã, phường, thị trấn ở TPHCM và nhiều tỉnh thành đang tiến hành vận động người dân làm định danh điện tử mức 2 trên phạm vi toàn quốc.Nắm bắt thông tin này một số đối tượng xấu có ý đồ bất chính đã lợi dụng cơ hội gọi cho người dân. Những người này tự xưng là Công an mời người dân làm định danh. Tuy nhiên, các đối tượng hướng dẫn người dân cài đặt các "app lạ” trên điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến bảo mật thông tin trên điện thoại của công dân.

Nhằm ngăn chặn hậu quả xấu xảy ra, công an khuyến cáo người dân là Công an chỉ vận động công dân đến trụ sở Công an xã phường thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2; Công an chỉ có 1 app duy nhất là ứng dụng VneID để kích hoạt định danh điện tử mức 2; việc định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đi làm do phải chụp ảnh, quét vân tay nên không thể làm thay được. Ngoài nội dung trên nếu có người gọi điện thoại tự xưng là công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID, hay cung cấp thông tin cá nhân như cccd, giấy tờ khác,... để kích hoạt dùm không cần đến công an thì đó là đối tượng có ý đồ xấu người dân cần cảnh giác không cung cấp cho các đối tượng này. Công an đề nghị người dân ai chưa làm định danh mức 2 thì đến Công an xã, phường, thị trấn nơi gần nhất để thực hiện.

Đủ mọi thủ đoạn để lừa đảo

Bên cạnh đó, các ngân hàng tiếp tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến thẻ tín dụng và phần mềm giả mạo để chiếm đoạt thông tin người dùng. Theo đó, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận khách hàng và mời chào sử dụng các dịch vụ thẻ như mời rút tiền từ thẻ tín dụng; hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm... nhưng thực chất là lừa đảo.

Kẻ gian còn mạo danh nhân viên ngân hàng mời khách hàng mở thẻ tín dụng giả, mở thêm thẻ phụ hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng, nâng tỉ lệ hoàn tiền... Nhóm này lên kịch bản khá tinh vi và người dân dễ dàng sập bẫy.

Cụ thể, các đối tượng tạo bài đăng trên trang mạng xã hội có nội dung hỗ trợ nâng cấp hạn mức thẻ tín dụng, sang ngang thẻ tín dụng, vay không hạn mức, thủ tục nhanh chóng, duyệt hồ sơ siêu tốc, phê duyệt tự động, giải ngân trong ngày... Người dùng tin tưởng bài đăng liên hệ với các đối tượng. Ngoài ra, các đối tượng cũng có thể mua bán dữ liệu người dùng, trong đó bao gồm thông tin tin cá nhân, hạn mức thẻ tín dụng... để xác định các nạn nhân tiềm năng. Sau đó, đối tượng gọi, nhắn tin cho khách và tự xưng là nhân viên ngân hàng, tổ chức tài chính để gửi thông tin hỗ trợ, mời chào khách sử dụng các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng. Tiếp đó, đối tượng gửi đường link liên kết tới website giả mạo, lừa đảo.

Công an hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân

Một số trường hợp, đối tượng sử dụng các đường link rút gọn, hoặc cung cấp mã QR để nạn nhân quét. Khi khách truy cập vào trang giả mạo, website sẽ yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng, bao gồm: họ tên, căn cước công dân, chụp ảnh CCCD, số thẻ, mã xác minh thẻ CVV (Card Verification Value), ngày hết hạn thẻ giống như trang web chính thống của ngân hàng.

Khách cũng được yêu cầu cung cấp mã OTP gửi về số điện thoại. Khi có thông tin tín dụng của khách, đối tượng sẽ dùng thông tin thẻ để thanh toán các giao dịch trực tuyến, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Ngoài ra, đối tượng sử dụng ứng dụng Android giả mạo phần mềm thuộc lĩnh vực dịch vụ hành chính công tại Việt Nam để đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người dùng. Khi nạn nhân truy cập đường dẫn, tải và cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại.

Ứng dụng giả mạo sẽ yêu cầu cấp quyền Accessibility, nếu nạn nhân bấm "Cho phép", ứng dụng có quyền truy cập sẽ đánh cắp thông tin trên điện thoại của nạn nhân. Đặc biệt, ứng dụng sẽ rà soát các ứng dụng hợp lệ trong máy nạn nhân để tìm kiếm ứng dụng ngân hàng và các thông tin nhạy cảm, đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, SMS,... gửi về cho kẻ gian.

Từ đây, các đối tượng chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, người dân không những bị mất tiền mà còn bị mất toàn bộ thông tin danh tính cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục bị lợi dụng để phục vụ cho các hoạt động vi phạm pháp luật khác. Ví dụ như: đăng kí SIM không chính chủ, đăng ký mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử phục vụ các hoạt động lừa đảo, rửa tiền, cá độ trực tuyến...

Công an không làm việc qua điện thoại

Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cách giác để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của mình. Người dân khi có nhu cầu vay tiền, mở thẻ tín dụng cần liên hệ trực tiếp với các chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục.Cảnh giác, tìm hiểu kỹ, xác thực chính xác công ty tài chính, tư vấn viên trước khi tiến hành các thủ tục vay tiền, mở thẻ tín dụng bằng cách: kiểm tra mã số thuế, địa chỉ, người đại diện công ty, gọi điện thoại đến các số đường dây nóng, chăm sóc khách hàng...

Nên tư vấn thêm ý kiến của người thân có nhiều kinh nghiệm trước khi làm các thủ tục trên; không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (chứng minh nhân dân/căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên. Ngoài ra, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi vào hòm thư, điện thoại di động cho các đối tượng. Đặc biệt, không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân đối tượng lạ cung cấp, dụ dỗ; nhanh chóng trình báo công an nơi gần nhất khi phát hiện thủ đoạn mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an TPHCM khẳng định công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại. nếu có người gọi điện thoại tự xưng là công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID, hay cung cấp thông tin cá nhân như cccd, giấy tờ khác,... để kích hoạt dùm mà không cần đến công an thì đó là đối tượng có ý đồ xấu. Vì thế người dân cần nâng cao cảnh giác không cung cấp cho các đối tượng, phòng tránh và tố giác kịp thời với loại tội phạm này.

Người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS cho điện thoại Iphone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại.

Người dân cần lưu ý, ngoại trừ số điện thoại đường dây nóng của Công an TPHCM liên quan đến lĩnh vực cấp CCCD và đăng ký cư trú trên địa bàn Thành phố là 0693.187.111, thì Tổng đài duy nhất hướng dẫn về VNeID của Bộ Công an là 1900.0368.

Ngoài việc giả danh công an hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện nay các đối tượng cũng sử dụng phương thức thủ đoạn lừa đảo là giả danh các đơn vị chức năng, như: Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... để gọi điện thoại lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở nhiều lĩnh vực khác. Người dân cần hết sức cảnh giác, tỉnh táo trước bọn tội phạm này.

Trước đó, tháng 8/2023, ông N. (sinh năm 1976) bị đối tượng xấu gọi điện giả mạo công an hướng dẫn kích hoạt tài khoản điện danh điện từ; qua đó đã chiếm đoạt của ông N. 1,1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.

DUY NGỌC - XUÂN MINH

Xem thêm: lmth.358551_dienv-gnud-gnu-taoh-hcik-nad-gnouh-neid-iog-cuht-ueihc-gnab-oad-aul/caig-hnac/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Lừa đảo bằng chiêu thức gọi điện hướng dẫn kích hoạt ứng dụng VNeID”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools