Ngày 28/11, Bộ Công Thương công bố chương trình tuyển chọn doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com. Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức.
Mục tiêu của chương trình là quảng bá sự đa dạng của các sản phẩm Made in Vietnam, nâng cao uy tín của các doanh nghiệp và thương hiệu Việt, đồng thời hướng đến việc thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế và tạo điều kiện cho khách hàng toàn cầu hiểu rõ hơn về các sản phẩm và doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết việc hợp tác với Alibaba.com sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở ra những phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số mới, đồng thời duy trì sự thành công bền vững trong bối cảnh biến động khôn lường của thương mại toàn cầu.
"Gian hàng Quốc gia Việt Nam tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế", ông Phú nói.
Doanh nghiệp được tuyển chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam sẽ được học hỏi kinh nghiệm thực chiến từ những nhà xuất khẩu thành công; được hỗ trợ trong việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định về vận chuyển, logistics và pháp lý liên quan đến thương mại quốc tế.
Theo chương trình, Cục Xúc tiến thương mại cùng Alibaba.com Việt Nam đã đơn giản hóa 14 tiêu chí xét duyệt thuộc 5 nhóm. Trong đó, có yêu cầu bắt buộc các sản phẩm Made in Vietnam phải xem xét về uy tín và chất lượng, sử dụng công cụ thương mại điện tử B2B một cách liên tục và hiệu quả, ưu tiên doanh nghiệp đã được chứng minh có tiềm năng xuất khẩu, cùng các yếu tố khác.
Dự kiến, giai đoạn đăng ký cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu từ ngày 28/11/2023 đến 15/1/2024. Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com sẽ chọn ra 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia.
Cũng tại sự kiện, ông Andrew Zheng - Phó chủ tịch Alibaba.com và Trưởng bộ phận Kinh doanh Nhà cung cấp toàn cầu - cho biết trên Alibaba.com, sản phẩm của Việt Nam rất hấp dẫn với khách hàng. Theo thống kê, số lượng người mua bình quân 6 tháng đầu năm 2023 tăng 55%, số nhà cung ứng tăng 24% so với cùng kỳ.
Theo ông Zheng, các gian hàng đặc biệt không chỉ giới thiệu những sản phẩm độc đáo mang thương hiệu Việt Nam, mà còn cung cấp một nền tảng chiến lược cho các doanh nghiệp trong nước kết nối với khách hàng toàn cầu.
Riêng với doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong sử dụng nền tảng thương mại điện tử như thiếu nhân lực, thiếu kiến thức về quảng bá trực tuyến… thời gian tới, Alibaba.com sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra hình ảnh, lời thoại, video quảng bá sản phẩm giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vượt qua rào cản để kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn.
Ông Zheng cho rằng trong giai đoạn các mô hình bán lẻ truyền thống dần trở nên suy thoái, cơ hội sẽ dành cho thương mại điện tử. Nửa đầu năm, các doanh nghiệp trên nền tảng Alibaba.com đang trên đà hồi phục.
Xem thêm: mth.12711118182113202-mocababila-nert-ueib-ueit-teiv-gnah-naig-oc-pas/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad