vĐồng tin tức tài chính 365

Vợ chồng cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức hầu tòa

2023-11-29 03:36

Sáng 29/11, ông Quân cùng Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) được đưa đến TAND TP HCM để xét xử về tội Tham ô tài sản, Rửa tiền.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ bị cáo Quân) cũng bị truy tố về tội Rửa tiền.

Các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh (cựu phó giám đốc); Ngô Trương Ngọc Bích (cựu trưởng Phòng Vật tư thiết bị y tế); Đặng Thị Hiên (cựu kế toán trưởng); Nguyễn Huy Việt (nhân viên Phòng Vật tư thiết bị y tế) và bị cáo Trần Hậu Nghĩa (Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng) bị xét xử về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Minh Quân (trái) cùng Nguyễn Văn Lợi. Ảnh: Công an cung cấp

Bị cáo Nguyễn Minh Quân (trái) cùng Nguyễn Văn Lợi. Ảnh: Công an cung cấp

Bệnh viện TP Thủ Đức trực thuộc Sở Y tế TP HCM, là bệnh viện công, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Từ năm 2007 đến thời điểm khởi tố, Nguyễn Minh Quân là Giám đốc, chủ tài khoản của bệnh viện.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến năm 2020, Bệnh viện TP Thủ Đức đã tổ chức thầu 31 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trong đó, 28 gói thầu đã phê duyệt kết quả trúng thầu đã hoàn thiện việc thanh toán với tổng giá trị 346,3 tỷ đồng.

Quân đã chỉ đạo Lợi lập 4 công ty sân sau để tham gia vào quá trình đấu thầu. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm do Nguyễn Văn Lợi đứng tên chủ sở hữu và đại diện theo pháp luật. Công ty TNHH Ngọc Đạo do Diễm là người đại diện theo pháp luật, song đã ủy quyền cho Lợi. Hai công ty còn lại do vợ Lợi và nhân viên kế toán của Công ty Nguyễn Tâm làm đại diện theo pháp luật.

Khi tham gia đấu thầu trang thiết bị y tế vào Bệnh viện TP Thủ Đức, Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường. Sau đó, Lợi sử dụng 3/4 công ty để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống. Khi tham gia đấu thầu, Lợi chỉ đạo Nghĩa làm một bộ hồ sơ có tiêu chí tốt hơn hai hồ sơ còn lại, mục đích để một công ty trúng thầu.

Tại Bệnh viện TP Thủ Đức, Nguyễn Minh Quân thành lập tổ mua sắm do Ngô Trương Ngọc Bích và Nguyễn Huy Việt làm thành viên; Đặng Thị Hiên làm trưởng đơn vị đầu tư dự án. Đồng thời, hàng năm, Giám đốc Quân ký các quyết định thành lập nhiều tổ thực hiện hoạt động đấu thầu như: soạn thảo hồ sơ, mời thầu, chuyên gia xét thầu và tổ thẩm định cho đủ thành phần, thủ tục theo quy định. Quân giao cho hai phó giám đốc Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Lan Anh làm Tổ trưởng. Thực chất các tổ đấu thầu không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện và hợp thức hồ sơ.

Nhà chức trách đánh giá, mặc dù biết rõ các công ty dự thầu do Lợi điều hành, quản lý đều là "sân sau" của Giám đốc Quân, nhưng Tổ mua sắm vẫn làm theo chỉ đạo. 4 công ty này do Lợi quản lý đã trúng 27/28 gói thầu với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng, trong đó hưởng lợi hơn 103 tỷ đồng, là số tiền nâng khống giá thiết bị y tế từ các gói thầu. Lợi đã chỉ đạo nhân viên chuyển số tiền này cho vợ chồng Quân, Diễm.

Để che giấu tiền đã chiếm đoạt thông qua hoạt động đấu thầu, ngay sau khi bệnh viện chuyển tiền thanh toán cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt hoặc chuyển khoản. Ngoài ra, Lợi còn chỉ đạo nhân viên đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Trần Ngọc Diễm để mua biệt thự, đất, ôtô và vàng.

Cáo trạng xác định, trong quá trình điều tra các bị can thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải. Riêng Nguyễn Minh Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới, cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 1/12.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.7932864-aot-uah-cud-uht-neiv-hneb-cod-maig-uuc-gnohc-ov/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vợ chồng cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức hầu tòa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools