Phiên bản mới nhất của chiếc Toyota Century sang trọng đang được sản xuất tại nhà máy Tahara ở Nhật Bản. Đây cũng là chiếc Century đầu tiên trình làng trong hình hài một chiếc SUV sau 56 năm ra đời.
Thợ làm Toyota Century đều là chuyên gia cấp cao
Với ý nghĩa quan trọng, Toyota Century SUV do một nhóm gồm 40 thợ lành nghề chế tạo thủ công tỉ mỉ. Họ được chọn ra từ 1.500 nhân viên của hãng.
Để trở thành một trong 40 người tham gia chế tác Toyota Century SUV, họ phải hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra khắt khe gồm 3 phần.
Một trong những người thợ này là Hiroki Tanaka. Anh phải trải qua một khóa học bắt buộc và vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ. Kỳ thi gồm 3 phần: đánh giá kỹ năng cơ bản, bài thi viết về Century (lịch sử, kỹ thuật và các chủ đề liên quan), và bài thi thực hành thể hiện trình độ chế tác dòng xe sang trọng.
Toyota Times dẫn lời Tanaka cho hay: "Bài thi viết còn khó hơn bài thực hành. Có 200 câu hỏi, nhưng tôi đã vượt qua nhờ thói quen chăm đọc sách có từ khi còn là sinh viên. Tôi đã học được nhiều điều mới, từ lịch sử của Toyota và Century cho đến kỹ thuật chế tạo chất lượng cao độc đáo. Đó là một trải nghiệm vô giá".
Khó hơn làm Land Cruiser Prado và Lexus GX
Hiroki Tanaka, 35 tuổi, đã làm việc cho Toyota từ năm 2007. Tốt nghiệp học viện kỹ thuật của Toyota, anh tham gia vào quá trình sản xuất dòng Land Cruiser Prado và Lexus GX. Nhờ công việc này, anh cũng mua cho mình được một chiếc Land Cruiser hằng ao ước.
Kinh nghiệm làm việc với Land Cruiser Prado và Lexus GX đã giúp Tanaka có nền tảng làm việc với hệ thống treo và trục truyền động của Century. Công việc này đặc biệt quan trọng, bởi bất kỳ sai sót nào cũng có thể được cảm nhận ở phần còn lại của chiếc xe.
Độ chính xác luôn là tâm điểm chú ý của Toyota, càng đặc biệt kỹ càng ở dòng Century sang trọng. Với xe thông thường, hãng cho phép sai lệch mô men xoắn 20%. Nhưng với chiếc SUV cao cấp, sai số không được quá 5%.
Chỉ riêng quá trình siết bu lông đã phải trải qua rất nhiều bước - Ảnh: Toyota
Theo Tanaka, trên các dây chuyền sản xuất khác, mỗi đai ốc hoặc bu lông đều được siết chặt bằng máy một lần duy nhất.
Nhưng với dây chuyền lắp ráp Century, các công nhân phải sử dụng đồ gá để siết bằng tay, sau đó siết lại bằng máy. Chưa hết, họ phải qua thêm bước nữa là sử dụng cờ lê lực kỹ thuật số - giá trị sẽ được hiển thị lên màn hình - để đạt được mức siết cuối cùng đạt chuẩn nhất.
Quá trình này đặc biệt khó với những bộ phận nào có yêu cầu mô men xoắn từ 150Nm. Với những bộ phận này, anh phải dồn toàn bộ lực, khiến việc điều chỉnh độ chính xác cũng khó hơn.
Để cho ra một chiếc Toyota Century SUV hoàn chỉnh phải có sự hợp sức của 4 bộ phận phụ trách các phần khác nhau (tùy chọn/trang trí, khoang lái và nóc; khung gầm, động cơ, hệ thống treo; lắp ráp, ghế, cửa; và điều chỉnh/chất lỏng (dầu nhớt, chất làm mát...)) - Ảnh: Toyota
Điều đó có nghĩa là anh có thể mất tới 1 phút để siết các bộ phận lớn. Thời gian này lâu gấp 12 lần so với bình thường (5 giây).
Điều này khiến việc sản xuất Toyota Century số lượng lớn như xe bình thường là không thể. Mỗi ngày, Toyota chỉ sản xuất được 3 chiếc Century.
Toyota Century SUV là minh chứng rằng bất chấp sự tự động hóa ngày càng phổ biến, những người thợ thủ công vẫn là trung tâm trong việc tạo ra những chiếc xe tốt nhất.
Cấu hình SUV của Toyota Century thậm chí còn có phiên bản GR thể thao.