vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vàng lập đỉnh mới

2023-11-29 15:39

Mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 29/11, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào là 73,2 - 74,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 700.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 900.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên ngày 28/11. Chênh lệch giá vàng giữa hai chiều mua bán tới 1,2 triệu đồng/lượng. Chính vì khoảng cách mua bán quá xa rất rủi ro cho nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư mua vàng ngày hôm qua thì nay bán ra vẫn còn lỗ 300.000 đồng/lượng.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá vàng được niêm yết là 73,1 - 74,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng thêm 800.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Nếu nhà đầu tư mua vàng tại đây vào ngày hôm qua với mức 72,8 triệu đồng/lượng thì nay bán ra sẽ lời khoảng 300.000 đồng/lượng.

Tại các công ty khác như Tập đoàn DOJI, giá vàng SJC đã được niêm yết cao nhất trong lịch sử giá vàng từ trước tới nay là 73,2 - 74,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), đã tăng thêm 600.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng tăng mạnh, hiện đang niêm yết là 2.049 USD/ounce, tăng 22 USD/ounce so với ngày hôm qua. Quy đổi theo tỉ giá ngoại tệ tại Vietcombank 1 USD = 24.400 VND, giá vàng thế giới tương đương 60,2 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá vàng SJC là 14,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng tăng sốc, nhiều nhà đầu tư phân vân không biết nên mua vào hay bán.
Giá vàng tăng sốc, nhiều nhà đầu tư phân vân không biết nên mua vào hay bán - Ảnh: Thanh Hoa

Giá vàng thế giới liên tục tăng do chỉ số đồng USD vẫn đang xuống, căng thẳng chính trị tại châu Âu vẫn chưa giảm đã tạo hấp dẫn cho giá vàng. Tại thị trường trong nước, những ngày qua giao dịch vàng đã sôi nổi hơn khi có nhiều người đem vàng chốt lời, cũng có không ít người lại mua vào vì tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tương lai.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn Đá quý TPHCM, thông thường thời điểm sắp tết thì giá vàng hay tăng do nhu cầu mua vàng nhiều hơn, nhất là mua vàng trang sức phục vụ nhu cầu cưới hỏi, công nhân dành ít tiền mua vàng nhẫn để dành làm tài sản. Những ngày qua gia dịch mua vàng có tăng một chút nhưng chỉ tập trung tại các thương hiệu vàng lớn. Nếu so với thời gian trước, nhu cầu mua vàng của người dân đã giảm nhiều.

Theo quan sát của ông Dưng, vàng chỉ phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn từ 1 năm trở lên, không phù hợp với các nhà đầu tư muốn lướt sóng hoặc đầu tư trong ngắn hạn. Bởi nếu nhìn thực tế những người đầu tư mua vàng vào thời điểm 74,4 triệu đồng/lượng (tháng 3/2022) thì nay bán ra vẫn chưa có lời mà vẫn lỗ 200.000 đồng/lượng. Còn những người mua vàng hồi từ đầu năm 2023 đến nay trong khoảng 67,2 triệu đồng/lượng thì nay bán ra đã có lời khoảng 6 triệu đồng/lượng. "Đây là thời điểm nhà đầu tư nên chốt lời không nên đợi giá lên thêm" - ông Nguyễn Văn Dưng nói. 

Còn với câu hỏi mức giá hiện tại, nhà đầu tư có nên mua vàng hay không thì theo chuyên gia kinh tế tiến sĩ Đinh Thế Hiển, nhà đầu tư không nên mạo hiểm. Mặc dù giá vàng trong nước không còn liên thông đến giá vàng thế giới nhưng nếu theo dõi diễn biến sẽ thấy hễ giá vàng thế giới tăng thì giá vàng trong nước tăng rất mạnh. Trong thời gian tới, tỉ giá khó tăng, giá vàng nếu có tăng thì cũng không kéo dài và chỉ tăng trong thời gian ngắn rồi đi ngang. Hơn nữa, giá vàng trong nước đang cao hơn 14 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới, sẽ rủi ro cho nhà đầu tư. Thay vì ôm tiền mua vàng với mức giá 74 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên gửi ngân hàng với mức lãi suất 6% thì sang năm sẽ có lời hơn vàng.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.3366051a-iom-hnid-pal-gnav-aig/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Giá vàng lập đỉnh mới ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools