vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 28-12: Mỹ lên tiếng cứng rắn với Iran; Nhà Trắng hết tiền viện trợ Ukraine

2023-12-28 07:36

* Tiền viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã cạn, phải chờ phê duyệt mới của Quốc hội
* Lãnh đạo Triều Tiên yêu cầu gia tăng sản xuất vũ khí và hạt nhân để chuẩn bị cho chiến tranh
* Mỹ lên tiếng cứng rắn với Iran vì kích động chiến sự ở khu vực

Binh sĩ Ukraine diễn tập chuyển bệnh binh trên thao trường tại vùng Donetsk hôm 24-12 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Ukraine diễn tập chuyển bệnh binh trên thao trường tại vùng Donetsk hôm 24-12 - Ảnh: REUTERS

Nhà Trắng hết tiền viện trợ Ukraine

Theo Hãng tin AFP, ngày 27-12 (giờ địa phương), Washington đã công bố gói viện trợ quân sự cuối cùng cho Ukraine trong năm 2023.

Gói viện trợ này trị giá 250 triệu USD, bao gồm "đạn phòng không, các linh kiện hệ thống phòng không, đạn dược bổ sung cho các hệ thống pháo rocket cơ động cao, đạn pháo 155mm và 105mm, đạn chống tăng và hơn 15 triệu viên đạn súng", theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Những khí tài mới được viện trợ trên tiêu tốn toàn bộ phần tiền còn lại trong khoản ngân sách Quốc hội Mỹ đã cấp cho Nhà Trắng để hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự.

Giờ đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ không còn khả năng công bố khoản viện trợ quân sự nào cho đến khi được Quốc hội cấp thêm ngân sách.

Trong nhiều tuần qua, Hạ viện Mỹ vẫn chưa thông qua khoản ngân sách 61 tỉ USD viện trợ cho Kiev được ông Biden đề xuất từ cuối tháng 10. Các thành viên Đảng Cộng hòa tại cơ quan này, vốn chiếm đa số, kiên quyết phản đối con số nêu trên.

Hạ viện hiện đang trong kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới, và sẽ chỉ quay lại làm việc từ ngày 8-1-2024.

Mỹ tuyên bố đánh Iraq để dọa Iran

Ngày 27-12, ông Biden tuyên bố việc quân đội Mỹ liên tục không kích Iraq hôm 25-12 nhằm dọa Iran ngưng tấn công các binh sĩ, cơ sở quân sự của Washington.

"Các cuộc tấn công hướng đến việc làm giảm hoặc gián đoạn chuỗi những cuộc tấn công chống lại Mỹ và các đối tác, đồng thời nhằm răn đe Iran và các tổ chức vũ trang thân Iran tấn công hoặc hậu thuẫn các cuộc tấn công nhắm vào binh lính, cơ sở Mỹ. 

Mỹ sẵn sàng có động thái mạnh mẽ hơn, cần thiết và xác đáng, nhằm giải quyết những lời đe dọa hoặc cuộc tấn công phát sinh", ông Biden khẳng định trong bức thư gửi những người đứng đầu Điện Capitol.

Việc Tehran và các lực lượng được nước này hậu thuẫn liên tục giao tranh với Mỹ là ví dụ tiêu biểu cho việc cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đang lan rộng ra khu vực Trung Đông.

Triều Tiên yêu cầu quân đội chuẩn bị chiến tranh

Ngày 28-12, Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) cho biết lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Un, vừa yêu cầu quân đội, ngành công nghiệp quốc phòng và mảng phát triển vũ khí hạt nhân tăng cường quá trình chuẩn bị cho chiến tranh.

Phát biểu trong giai đoạn Đảng Lao động Triều Tiên tiến hành cuộc họp cuối năm, ông Kim khẳng định đây là động thái nhằm đáp trả "những hành động đối đầu" chưa từng có của Mỹ.

Nhiều tháng qua, Mỹ đã liên tục tăng cường quan hệ ngoại giao quân sự với Hàn Quốc và Nhật Bản. Ba nước này thường xuyên lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa, đồng thời kích hoạt hệ thống phát hiện và đánh giá các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng theo thời gian thực, lập kế hoạch tập trận quân sự ba bên cho nhiều năm tới.

Bình Nhưỡng cho rằng đây là những hành động đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia của nước này.

Sản phẩm Apple Watch Series 9 (bên trái) và Apple Watch Ultra 2 đối mặt lệnh cấm bán ở Mỹ - Ảnh: CNET

Sản phẩm Apple Watch Series 9 (bên trái) và Apple Watch Ultra 2 đối mặt lệnh cấm bán ở Mỹ - Ảnh: CNET

Apple được gỡ lệnh cấm bán đồng hồ thông minh tại Mỹ

Ngày 27-12, tòa phúc thẩm Mỹ đã tạm đình chỉ lệnh cấm nhập khẩu các dòng đồng hồ thông minh đầu bảng của hãng công nghệ Apple vào nước này.

Lệnh cấm này được đưa ra bởi Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) hồi tháng 10 với cáo buộc các sản phẩm trên vi phạm bằng sáng chế của Công ty công nghệ y tế Masimo có trụ sở tại bang California.

Cụ thể, Masimo cáo buộc Apple thuê nhân viên của họ đánh cắp công nghệ đo nồng độ oxy trong máu, sau đó tích hợp nó vào dòng Apple Watch nổi tiếng.

Trong khi đó, phía Apple khẳng định kết luận của ITC là không chính xác và họ sẽ tìm cách kháng cáo lên tòa án liên bang Mỹ. Trong trường hợp hai bên không thể hòa giải và một bên thắng cuộc, bên còn lại có thể sẽ mất hàng triệu USD.

Phán quyết được tòa phúc thẩm đưa ra hôm 27-12 cho biết lệnh cấm của ITC sẽ bị tạm hoãn trong thời gian tòa này cân nhắc yêu cầu của Apple về một lệnh hoãn dài hạn trong quá trình giải quyết vụ tranh chấp này. ITC sẽ có đến ngày 10-1-2024 để phản hồi với yêu cầu của hãng công nghệ trên.

Ba Lan phát mại các cơ quan truyền thông nhà nước

Ngà 28-12, Bộ trưởng Văn hóa Ba Lan Bartlomiej Sienkiewicz tuyên bố phát mại kênh truyền hình, kênh phát thanh và hãng thông tấn quốc gia của nước này.

Đây là động thái leo thang tranh cãi trong việc quyết định số phận những hãng truyền thông quốc doanh của nước này.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi đầu tháng 12, chính quyền Thủ tướng Donald Tusk đã tiến hành cải tổ các cơ quan truyền thông nhà nước. Các cơ quan này bị giới phê bình chỉ trích là cánh tay tuyên truyền của Đảng Pháp luật và Công lý (PiS) trong 8 năm đảng này cầm quyền từ năm 2015 - 2023.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, vốn là đồng minh của PiS, đã phản đối động thái này bằng cách phủ quyết đề xuất ngân sách của chính phủ cho mảng truyền thông nhà nước. Điều này đã dẫn đến quyết định đáp trả của chính phủ bằng cách thanh lý các cơ quan truyền thông trên.

"Do tổng thống Ba Lan quyết định đình chỉ việc cấp tiền cho truyền thông công, tôi đã quyết định phát mại các công ty Telewizja Polska SA, Polskie Radio SA và Polska Agencja Prasowa SA", ông Sienkiewicz tuyên bố trên mạng xã hội X.

Alibaba bị kiện ở Mỹ vì bán đồ chơi nhái

Ngày 27-12, thẩm phán Jesse Furman của Tòa án quận Manhattan đã bác bỏ yêu cầu hủy vụ kiện xoay quanh cáo buộc sàn thương mại điện tử đến từ Trung Quốc Alibaba cố tình bán đồ chơi nhái thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ Squishmallow.

Kelly Toy, công ty sở hữu thương hiệu đồ chơi trên, cho rằng sàn Alibaba đã ngoan cố cho phép các tiểu thương bán hàng nhái Squishmallow bất chấp đã bị kiện 6 lần. Điều này cũng vi phạm quy tắc "phạm lỗi tối đa ba lần" đối với người bán hàng trên Alibaba.

Thậm chí, sàn thương mại này còn trao xác nhận "Nhà bán hàng vàng" hoặc "Nhà bán hàng đã được kiểm chứng" cho những bên cung cấp hàng giả.

Alibaba hiện chưa phản hồi những cáo buộc trên.

Hai mảnh đời

Hai di dân này đang ngồi nghỉ tạm trên bãi biển ở thị trấn Teguise, Tây Ban Nha sau khi đi bằng thuyền tới đây trong một đoàn có 48 người. (Adriel Perdomo/EPA)

Hai phụ nữ di cư bất hợp pháp như thể che chở nhau trên bãi biển ở thị trấn Teguise, Tây Ban Nha sau khi đi bằng thuyền tới đây trong một đoàn có 48 người. (Adriel Perdomo/EPA)


Tin tức thế giới 27-12: Thụy Điển đến gần NATO hơn; Nga xác nhận tàu chiến bị Ukraine phá hủyTin tức thế giới 27-12: Thụy Điển đến gần NATO hơn; Nga xác nhận tàu chiến bị Ukraine phá hủy

Israel sẵn sàng chiến đấu nhiều tháng ở Gaza, đối phó cùng lúc 7 mặt trận ở khu vực; LHQ bổ nhiệm điều phối viên hàng cứu trợ đến Gaza; Ủy ban Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập NATO... là những tin tức thế giới đáng chú ý.

Xem thêm: mth.1220926082213202-eniarku-ort-neiv-neit-teh-gnart-ahn-nari-iov-nar-gnuc-gneit-nel-ym-21-82-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 28-12: Mỹ lên tiếng cứng rắn với Iran; Nhà Trắng hết tiền viện trợ Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools