vĐồng tin tức tài chính 365

Hầu tòa sau 26 năm trốn truy nã vụ Tân Trường Sanh

2023-11-29 15:45

Ngày 28/11, ông Hiệt, 74 tuổi, bị TAND TP HCM tuyên phạt 10 năm tù về tội Buôn lậu, 6 năm tội Đưa hối lộ; tổng hợp hình phạt là 16 năm tù.

Đây là vụ án buôn lậu có quy mô lớn nhất tính đến thời điểm bị phát hiện - 26 năm trước, do ông Trần Đàm (Giám đốc Công ty Tân Trường Sanh) cầm đầu. Thời điểm đó, ông Đàm cùng đồng phạm nhập lậu vào Việt Nam 544 container hàng kim khí điện máy và 77 ôtô với tổng trị giá gần 1.000 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Hiệt quen ông Trần Đàm từ khi còn là giáo viên tại tỉnh Đăk Lăk. Năm 1990, ông đưa gia đình về TP HCM sinh sống thì được ông Đàm mời về làm thư ký. Mấy năm sau, theo chỉ đạo, Hiệt về làm việc cho hai doanh nghiệp của ông Đàm là Công ty Trường Sanh và Công ty Tân Trường Sanh.

Ông được giao nhiệm vụ đi làm thủ tục nhận hàng, nhập hàng cho công ty tại các cảng ở TP HCM. Ngoài ra, ông nhiều lần nhận tiền từ cha con ông Đàm để đưa hối lộ cho các cán bộ hải quan.

Bị cáo Trần Đức hiệt được tại ngoại để tham gia tòa, do tuổi cao, sức khoẻ yếu. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Trần Đức Hiệt (phải) nghe tòa tuyên án. Ảnh: Hải Duyên

Hồ sơ vụ án xác định, ông Trần Đàm đã thông qua 9 doanh nghiệp nhà nước có giấy phép nhập khẩu hàng hóa để nhập về 544 container hàng kim khí điện máy lậu có giá trị gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Hiệp đã giúp cha con ông Đàm hoàn tất các thủ tục nhập lậu 130 container hàng điện tử, điện lạnh, trị giá hơn 319 tỷ đồng.

Để thực hiện trót lọt việc buôn lậu, ông Đàm cùng con trai Trần Quang Vũ (đang bị truy nã) và nhiều nhân viên đã tổ chức đưa hối lộ cho các cán bộ tại Cục Hải quan TP HCM và nhiều tỉnh thành với số tiền hơn 5,3 tỷ đồng và 44.000 USD. Trong đó, bị cáo Hiệt đã đưa hối lộ cho các cán bộ hải quan các tỉnh tổng cộng 635 triệu đồng.

Sau khi vụ án buôn lậu tại Tân Trường Sanh bị khởi tố, ông Hiệt đã bỏ trốn và bị Bộ Công an ra quyết định truy nã tháng 12/1997. Ông Hiệt đã dùng tên giả trốn sang Campuchia rồi tiếp tục sang cộng hòa Dominica, Venezuela sinh sống. Hồi đầu năm nay, khi ông quay về TP HCM điều trị bệnh thì bị bắt.

Năm 1999, TAND TP HCM xét xử vụ án Trần Đàm và 73 bị cáo về các tội Buôn lậu; Đưa, nhận hối lộ; Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng... Liên quan đến vụ án có 32 cán bộ điều tra, hải quan, cảnh sát bị xét xử về hành vi Nhận hối lộ.

Từng bị tuyên án tử hình, năm 2003, ông Trần Đàm được ân giảm rồi ra tù trước thời hạn. Đến năm 2012 ông có đơn xin tuyên bố con trai đã chết.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.4132864-hnas-gnourt-nat-uv-an-yurt-nort-man-62-uas-aot-uah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hầu tòa sau 26 năm trốn truy nã vụ Tân Trường Sanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools