vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức kêu oan

2023-11-30 15:45

Chiều 29/1, phiên xử cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức Nguyễn Minh Quân cùng Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm, và đồng phạm về tội Tham ô tài sản; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, bước vào phần thẩm vấn.

Trả lời HĐXX, ông Quân cho rằng nội dung cáo trạng không đúng với sự thật khách quan hành vi của mình. Các công ty tham gia đấu thầu bán thiết bị y tế cho bệnh viện không phải là công ty "sân sau" do bị cáo thành lập.

"Khi vụ án xảy ra bị cáo không biết gì cả. Không phải bị cáo không thành khẩn, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới mà là bị cáo không biết chuyện gì đã xảy ra", ông Quân phân trần, thêm rằng chỉ khi ra tòa gặp lại các nhân viên, hỏi họ về vụ án thì mới hiểu mọi chuyện.

Ông Quân bị cáo buộc, từ năm 2016 đến năm 2020, khi làm Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức đã chỉ đạo Lợi thành lập 4 công ty sân sau, thuê và nhờ người thân đứng tên để tham gia thâu tóm các gói thầu. Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn 30%-50% giá thị trường.

Tại bệnh viện, ông Quân hàng năm đều ký các quyết định thành lập các tổ để thực hiện việc mua sắm, dự toán, đấu thầu, ký hợp đồng... rồi giao cho cấp dưới làm thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, thực tế các tổ đấu thầu không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hồ sơ. Các nhân viên bệnh viện biết rõ nhóm công ty dự thầu đều là "sân sau" của ông Quân nhưng vẫn làm theo chỉ đạo.

Cơ quan công tố xác định, 4 công ty do Lợi quản lý đã trúng thầu 27/28 gói với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng. Lợi đã chỉ đạo nhân viên chuyển cho vợ chồng ông Quân hơn 103 tỷ đồng là số tiền nâng khống giá thiết bị y tế từ 27 gói thầu. Số tiền này ông Quân và vợ Nguyễn Trần Ngọc Diễm dùng để mua nhiều bất động sản, xe sang...

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức Nguyễn Minh Quân trả lời HĐXX. Ảnh: Thanh Tùng

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức Nguyễn Minh Quân trả lời HĐXX. Ảnh: Thanh Tùng

Khai với tòa, ông Quân cho biết, trước khi xảy ra vụ án, bệnh viện bị thanh tra về các gói thầu. Tuy nhiên, khi đoàn thanh tra tới thì hồ sơ mất hết không rõ lý do, nên ông đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ 28 gói thầu, ký lùi ngày để đối phó. Lúc đó, hai phó giám đốc là Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Lan Anh cũng không biết chuyện gì xảy ra, chỉ biết hoàn thiện hồ sơ. "Sau khi đoàn thanh tra làm việc xong bị cáo mới biết xảy ra nhiều sai phạm trong đấu thầu nên đã thuê hai công ty tư vấn rà soát lại các hồ sơ", ông Quân trình bày.

Không chấp nhận lời khai của cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, chủ tọa ngắt lời, hỏi: "Bị cáo trình độ gì?". Ông Quân đáp: "Bị cáo là Tiến sĩ chuyên ngành y tế cộng đồng".

Thẩm phán sau đó lưu ý ông Quân được xác định là bị hại trong vụ án cựu cán bộ C03 Bộ Công an Bùi Trung Kiên và đồng phạm nhận tiền hối lộ. "Nếu bị cáo không biết gì, thì tại sao lại bỏ ra hàng triệu USD để chạy án? Bị cáo không cần trình bày gì thêm, HĐXX sẽ căn cứ vào các tài liệu chứng cứ để đánh giá hành vi của bị cáo", chủ tọa nói.

Trước đó, là người đầu tiên bị thẩm vấn, Nguyễn Văn Lợi khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo cho biết quen ông Quân nhiều năm trước do ông này thường tới tiệm rửa xe của mình. Sau đó, Lợi được Quân đưa về làm việc cho Công ty Ngọc Đạo và giao quản lý 4 công ty, nhận lương 40 triệu đồng một tháng. Theo chỉ đạo của Quân, việc thành lập các công ty nhằm để mua bán thiết bị, vật tư y tế vào Bệnh viện TP Thủ Đức.

Lợi đã tìm mua nguồn hàng ở nhiều nơi, sau đó ký các hợp đồng mua bán lòng vòng để nâng khống giá lên 30-50% rồi đưa vào Bệnh viện Thủ Đức. Ngoài việc nâng giá thiết bị vật tư, Quân kêu Lợi sử dụng pháp nhân 3 trong 4 công ty để làm thủ tục dự thầu.

Sau khi chiếm đoạt được tiền của bệnh viện từ việc đấu thầu bán thiết bị, theo chỉ đạo của Quân, Lợi đứng ra mua cho ông này một biệt thự ở Nha Trang, một biệt thự tại quận 1 và khu đất tại TP Thủ Đức cùng hai ôtô hạng sang.

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi tại tòa hôm nay. Ảnh: Thanh Tùng

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi tại tòa hôm nay. Ảnh: Thanh Tùng

Phản bác những lời khai của Lợi, cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức cho rằng "bị vu khống". Năm 2005, bị cáo thành lập Công ty Ngọc Đạo với mục đích sau này không làm trong bệnh viện nữa mà ra ngoài kinh doanh. Nhưng sau đó bị cáo được bổ nhiệm làm Phó giám đốc nên đã chuyển sang cho vợ quản lý. Còn việc đưa Lợi về làm nhân viên là vì muốn cưu mang.

Về nguồn tiền mua hai căn biệt thự ở Nha Trang và TP HCM, ông Quân khai không phải là tiền của vợ chồng bị cáo mà là của Công ty Ngọc Đạo. Việc yêu cầu Lợi chuyển tiền để mua hai căn biệt thự và nhiều tài sản là do Lợi nợ tiền trước đó để kinh doanh "nhưng do thời gian đã lâu nên không nhớ chính xác Lợi nợ bao nhiêu tiền".

Trả lời thẩm vấn của tòa, các bị cáo khác thừa nhận hành vi sai phạm. Trong đó, Ngô Trương Ngọc Bích, cựu tổ trưởng Phòng vật tư trang thiết bị y tế - Bệnh viện Thủ Đức, khai lúc đầu không biết các công ty của Lợi là sân sau của ông Quân. "Về sau, thấy Giám đốc Quân chỉ đạo chỉ liên hệ với các công ty này, và các công ty này liên tục trúng thầu, nên bị cáo ngầm hiểu là của ông Quân", Bích nói.

Bị cáo cho biết được bổ nhiệm là thành viên tổ mua sắm thiết bị nhưng khi tiếp nhận hồ sơ chỉ ký, không đọc nội dung. "Lúc đó bị cáo nghĩ nếu không ký thì cũng có người khác ký. Bị cáo có ý kiến thì cũng không làm thay đổi được kết quả", Bích khai.

Bị truy tố tội Rửa tiền vì giúp chồng tẩu tán tiền tham ô, bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm cho rằng hoàn toàn không biết hoạt động kinh doanh của chồng. Khi nhận tiền từ các công ty do Lợi chuyển, bị cáo nghĩ là lãi từ hoạt động kinh doanh của công ty. "Lúc bị mời lên điều tra bị cáo không biết hành vi của mình có sai phạm, vì không tham gia ký vào hồ sơ giấy tờ gì. Sau này được cán bộ điều tra giải thích bị cáo mới biết", bà Diễm tỏ ra thành khẩn.

Ngày mai tòa tiếp tục xét hỏi.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.8082864-nao-uek-cud-uht-neiv-hneb-cod-maig-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức kêu oan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools