vĐồng tin tức tài chính 365

Thúc đẩy chuyển dịch xanh, bao trùm tại Việt Nam

2023-11-30 16:56

Ngày 28/11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường tham dự Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28). Hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề như: theo dõi sát sao quá trình chuyển đổi năng lượng; xử lý vấn đề tài chính khí hậu; thích ứng với biến đổi khí hậu để bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho người dân…

Điều này cho thấy, chuyển dịch xanh, bao trùm, đảm bảo công bằng là vấn đề Việt Nam rất quan tâm. Đây cũng là nội dung chính của Diễn đàn quốc gia phát triển bền vững 2023 do Học viện chính sách và phát triển tổ chức vào sáng nay.

Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero). Đến nay, nhiều chính sách, chương trình đã được ban hành và thực hiện như: Đề án triển khai những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kết quả của Hội nghị COP26; Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu; Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh...

Thúc đẩy chuyển dịch xanh, bao trùm tại Việt Nam - Ảnh 1.

Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero). (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Với vai trò là cơ quan chắp bút cho Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thời gian vừa qua đã và đang xây dựng nhiều cơ chế chính sách, trong đó có việc nghiên cứu để ban hành phân loại ngành xanh quốc gia.

"Hệ thống ngành xanh sẽ phân loại các hoạt động kinh tế ở mức sâu hơn đối với hệ thống phân ngành kinh tế Việt Nam hiện nay, vì có những hoạt động hiện nay chưa được mô tả trong hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam, như ngành thu giữ, lưu trữ carbon", ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian tới, việc phân bổ và sử dụng nguồn lực đầu tư công sẽ có những tiêu chí cụ thể về giảm phát thải khí nhà kính, trong các chương trình dự án của bộ, ngành, địa phương. Nguồn lực đầu tư công cũng sẽ ưu tiên thực hiện cho các dự án tăng trưởng xanh trong từng giai đoạn.

Xu hướng chuyển dịch xanh - Lợi thế cho người tiên phongXu hướng chuyển dịch xanh - Lợi thế cho người tiên phong

VTV.vn - Chuyển dịch xanh nếu được thực hiện sớm thì chi phí sẽ thấp hơn và lợi ích thu về nhiều hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.25922515103113202-man-teiv-iat-murt-oab-hnax-hcid-neyuhc-yad-cuht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thúc đẩy chuyển dịch xanh, bao trùm tại Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools