vĐồng tin tức tài chính 365

Sự ‘xoay trục’ của Thế Giới Di Động nhìn từ dòng tiền kinh doanh

2020-11-01 08:15

Sự ‘xoay trục’ của Thế Giới Di Động nhìn từ dòng tiền kinh doanh

Hoàng Thắng

(TBKTSG Online) -  Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh chính của Thế Giới Di Động dương 10.499,6 tỉ đồng tính tới 30-9-2020, do giá trị tồn kho của thiết bị điện tử và điện thoại di động giảm 7.884,7 tỉ đồng.

Nhân viên của một cửa hàng mang thương hiệu Điện Máy Xanh trao đổi với khách hàng. Ảnh: TTXVN.

Tín hiệu vươn lên của nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) đã công bố báo cáo tài chính quí 3-2020 với doanh thu đạt 25.714 tỉ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự đóng góp của các cửa hàng Bách Hoá Xanh.

Theo đó, chuỗi bán lẻ này cho thấy dấu hiệu vươn lên khi tỷ trọng đóng góp của hai sản phẩm kinh doanh chính là thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh trong cơ cấu doanh thu của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động tăng từ mức 15,3% ở thời điểm cuối quí 1 lên 17% ở thời điểm cuối quí 2 và 18,6% vào cuối quí 3.

Quí 3 cũng là giai đoạn chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận mức doanh thu gần 5.700 tỉ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,2 tỉ đồng mỗi tháng trong quí. 

Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh chính của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động dương 10.499,6 tỉ đồng tính tới 30-9-2020 – cao hơn 7.000 tỉ đồng so với thời điểm đầu năm – do giá trị tồn kho giảm tới 8.183,3 tỉ đồng, tương ứng tỷ lệ 31%.

Trong đó, thiết bị điện tử và điện thoại di động – hai sản phẩm được bán chủ yếu tại các cửa hàng mang thương hiệu Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh – ghi nhận mức giảm lớn về giá trị tồn kho với 7.884,7 tỉ đồng. Thiết bị điện tử giảm từ 11.231,6 tỉ đồng xuống 6.556,6 tỉ đồng – tương ứng tỷ lệ giảm là 41,6%, điện thoại di dộng giảm từ 7.227 tỉ đồng xuống 4.017,5 tỉ đồng - tương ứng tỷ lệ giảm là 44,4%.

Như vậy, sự tăng trưởng đột biến về giá trị của dòng tiền kinh doanh đến  từ việc thu hẹp hoạt động của chuỗi Thế Giới Di Động

Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam, tỷ lệ cửa hàng có diện tích từ 300 mét vuông trở lên – gồm mô hình “3 tỉ” và “5 tỉ” – mang thương hiệu Bách Hoá Xanh là 19% tính tới hết tháng 9-2020, cao hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019. Có 10 cửa hàng “5 tỉ” – diện tích 500 mét vuông, mục tiêu doanh số 5 tỉ đồng – đã  xuất 1.000 hóa đơn mỗi ngày. Ngoài ra, 11 trên tổng số 35 cửa hàng “5 tỉ” được sắp xếp hoạt động cùng mô hình nhà thuốc An Khang.

Với mặt hàng điện thoại di động, dù duy trì mức đóng góp từ 26% tới 28% trong cơ cấu doanh thu của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, nhưng chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Thế Giới Di Động liên tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lũy kế âm - khiến doanh thu chín tháng của chuỗi giảm 14% so với cùng giai đoạn năm 2019.

Ngoài ra, số lượng cửa hàng mang thương hiệu Thế giới Di động đã giảm 5,22%, tương ứng 53 cửa hàng trong vòng tám tháng – từ tháng 1-2020 tới tháng 9-2020, theo báo cáo của doanh nghiệp.

Với mặt hàng điện tử, điện lạnh, chuỗi Điện Máy Xanh – nơi kinh doanh những mặt hàng này đã chỉ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu là 1% so với cùng kỳ 2019

Đặc biệt, làn sóng Covid-19 thứ hai đã khiến 180 cửa hàng mang thương hiệu Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh phải đóng cửa hoặc bị giới hạn về số lượng khách được phép phục vụ tại cửa hàng trong tháng 8-2020.

Biên lợi nhuận gộp quý 3-2020 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động đạt mức 22,4%, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, một điểm được doanh nghiệp lưu ý là biên lợi nhuận gộp sau huỷ hàng và mất mát quý trong 3-2020 của Bách Hoá Xanh duy trì ở mức 25% - tương đương quý 2-2020 và tăng gần 5% so với quý 3-2019.

Lý giải điều này, đại diện doanh nghiệp cho rằng nguyên nhân chính tới từ việc cải thiện các điều khoản thương mại với nhà cung cấp hàng tiêu dùng nhanh khi lợi thế quy mô doanh thu ngày càng lớn và nỗ lực tối ưu hiệu quả khâu mua hàng tươi sống.

Kết thúc quý 3-2020, Côn ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di  ghi nhận mức lợi nhuận đạt 951 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Tập trung phát triển cửa hàng “5 tỉ”

Lũy kế 9 tháng của năm 2020, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu đạt 81.352 tỉ đồng.

Phân loại theo ngành hàng, nhóm mặt hàng điện lạnh và gia dụng tiếp tục tăng trưởng dương. Mặt hàng điện thoại di động tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lũy kế âm, nhưng tình hình kinh doanh điện thoại di động ít tháng gần đây đang dần được cải thiện nhờ hoạt động mở mới các cửa hàng Điện Máy Xanh mini/supermini và triển khai bán hàng thành công cho các sản phẩm mới ra mắt, theo đại diện doanh nghiệp.

Còn máy tính xách tay (laptop) mang về hơn 2.500 tỉ đồng, tăng trưởng 44% so với giai đoạn chín tháng của năm 2019. Đồng hồ các loại ghi nhận tổng doanh số hơn 1.050 tỉ đồng – cao hơn 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2019 – nhờ bán ra hơn 750.000 sản phẩm.

Đáng chú ý, doanh thu từ mặt hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng tới 112% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ những yếu tố trên, biên lợi nhuận gộp luỹ kế của doanh nghiệp đạt mức 21,7% - tăng 3,3% so với mức 18,4% của cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Thế Giới Di Động đạt 2.978 tỉ đồng, tăng trưởng 0,05%.

Như vậy, sau 9 tháng đầu năm doanh nghiệp hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 86% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam cho biết, Thế Giới Di Động sẽ tiếp tục điều chỉnh tốc độ mở mới để tập trung chuyển đổi các cửa hàng hiệu quả cao sang mô hình cửa hàng “5 tỉ” với mục tiêu đạt khoảng 100 cửa hàng vào cuối năm 2020.

Xem thêm: lmth.hnaod-hnik-neit-gnod-ut-nihn-gnod-id-ioig-eht-auc-curt-yaox-us/311013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sự ‘xoay trục’ của Thế Giới Di Động nhìn từ dòng tiền kinh doanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools