vĐồng tin tức tài chính 365

Dạy kịch không chỉ để diễn

2020-11-01 11:38
Dạy kịch không chỉ để diễn - Ảnh 1.

Các em học sinh tập thoại kịch bản Làm bạn với bầu trời - Ảnh: L.ĐOAN

1. Sau này con xin việc hay có điều gì muốn nói, nếu giọng các con rõ sẽ gây ấn tượng tốt với người đối diện hơn. Nè con, ba mẹ sinh mình ra đẹp đẽ quá trời sao đứng gù lưng cho thành tật vậy? Đứng ngay ngắn lên con…".

Đó là những trao đổi liên tục trong lớp học kịch dành cho các em học sinh lớp 6, lớp 7 của một trường quốc tế mà đạo diễn Việt Linh - bà bầu sân khấu Hồng Hạc - và hai bạn đạo diễn trẻ Cẩm Tiên, Nhã Ngọc đang đứng lớp 2 tháng qua.

Mở lớp kịch trong học đường là mơ ước bấy lâu nay của đạo diễn Việt Linh khi chứng kiến con gái được làm quen môi trường kịch nghệ từ tiểu học ở Pháp. Trong một lần Hồng Hạc đến ĐH Văn Lang diễn vở Eugenie Grandet, chị và ban lãnh đạo nhà trường gặp nhau ở ý tưởng mở lớp kịch cho học sinh Trường trung học quốc tế Nam Mỹ UTS - một nhánh của Tập đoàn giáo dục Văn Lang. Vậy là lớp kịch thí điểm xuất hiện đầu tháng 9, cho lớp 6, lớp 7, hai tiết mỗi tuần.

2. Ngày đầu nhận lớp, Việt Linh và các cộng sự thăm dò các em có yêu kịch không, chỉ… 20% lớp giơ tay. Sau 2 tháng, tỉ lệ đó hơn 90%. Với vai trò cố vấn môn drama, Việt Linh cho biết chị không có ý định dạy các em diễn/làm kịch, mà thông qua lớp, giúp các em có thêm kiến thức một môn nghệ thuật khác ngoài những môn có sẵn của trường. Để không khí linh hoạt và đúng tinh thần hợp tác, lớp học không sắp xếp bàn ghế trật tự như những lớp thông thường mà là không gian mở với sân khấu nhỏ gọn. 

Những bài học cũng rất ngộ nghĩnh. Các em tiến lên sân khấu, đứng đối diện các bạn, tự giới thiệu, kể một câu chuyện tạo cho mình nhiều cảm xúc. Nghe thì dễ nhưng có những em nhút nhát không dám nói trước mọi người và đứng ngẩn tò te. Nhưng nhờ sự khơi gợi của giảng viên, các em đã mạnh dạn kể những câu chuyện mà có khi chưa từng kể cho gia đình, những câu chuyện đôi khi khiến người kể lẫn người nghe rơi nước mắt. 

Cứ thế, cùng những "vai diễn" khác nhau, bài tập "Kể câu chuyện mình ghi nhớ" không chỉ giúp các em tự tin, chịu bộc lộ cảm xúc, mà còn giúp bạn bè hiểu biết nhau hơn. Cứ thế, những bài học "giáo dục công dân" được thẩm thấu nhẹ nhàng, nhiều thay đổi hành vi theo hướng tích cực…

3. Lớp học mấy ngày nay rộn ràng vì cô Việt Linh, Cẩm Tiên, Nhã Ngọc đang lựa chọn những thành viên có năng khiếu tham gia vở kịch thiếu nhi Làm bạn với bầu trời, dự kiến sẽ ra mắt tháng 12 tại trường và Nhà hát thành phố. Trước đó, các em được chia thành nhóm, tự thảo luận ai đạo diễn, ai diễn viên, ai hậu đài. Từ phân công luân phiên đó, chính các em tự chọn ra bạn nào có khả năng diễn kịch một cách "tâm phục, khẩu phục".

Bạn Sinh Thịnh lớp 7.2 là một trong những học sinh ngay từ đầu bảo không thích kịch. Nhưng sau 2 tháng, cậu bé khiến mọi người giật mình vì khả năng diễn xuất. Thịnh được chọn vào vai Tí trong Làm bạn với bầu trời.

Sau 2 tháng, bây giờ lớp kịch là một trong những lớp các em mong ngóng nhất. Lớp này chưa kịp hết tiết, lớp kia đã lấp ló đứng chờ. Đạo diễn Việt Linh cho biết khi hợp tác mở lớp với trường, chị chỉ mong giới thiệu môn kịch, không ngờ kết quả ngoài mong đợi.

Với kết quả này, nhà trường đang nghĩ tới việc mở rộng lớp cho niên học tới…

Tối nay, 1-11, sân khấu Hồng Hạc sẽ diễn lại vở kịch Eugenie Grandet tại Nhà thiếu nhi Q.4, số 405 Hoàng Diệu, Q.4, TP.HCM.

Bàn tay của trời: Lách được luật đời, mấy ai lách được luật trời?Bàn tay của trời: Lách được luật đời, mấy ai lách được luật trời?

TTO - Vở kịch Bàn tay của trời phiên bản 2020 vừa công diễn ở sân khấu Hoàng Thái Thanh khiến khán giả rung lên niềm xúc cảm trước tiếng chuông cảnh tỉnh về câu chuyện giáo dục con người.

Xem thêm: mth.46041440110110202-neid-ed-ihc-gnohk-hcik-yad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dạy kịch không chỉ để diễn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools