Tổng giám đốc MB Ageas Life Vũ Hồng Phú đã chia sẻ như vậy với Tuổi trẻ sau 4 năm MB Ageas Life chính thức hoạt động.
Ông Phú nói: Công ty đang khởi nghiệp (start-up), đi sau những doanh nghiệp khác trong ngành gần 2 thập kỷ, nên MB Ageas Life xác định start - up là phải không ngừng học hỏi và thử nghiệm để mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng.
Là doanh nghiệp trẻ nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, 4 năm qua, MB Ageas Life đã gặt hái được những gì?
Đứng ở góc độ kinh doanh, sau 4 năm hoạt động, MB Ageas Life đã đạt được những kết quả nổi bật khi lọt vào top 6 về doanh thu khai thác mới. Về hiệu quả hoạt động, năm 2019, MB Ageas Life đã bắt đầu có lãi, tức là chỉ sau 3 năm hoạt động, so với thông lệ ngành là sau từ 5-7 năm. Đây được xem là trường hợp hiếm của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
MB Ageas Life có tốc độ tăng trưởng tốt. Năm 2017 khi bắt đầu hoạt động, doanh thu của MB Ageas Life chỉ đạt 304 tỉ đồng. Đến năm 2018, chỉ tiêu này đạt 1.349 tỉ đồng. Sang năm 2019 thì doanh thu bứt phá đạt hơn 2.422 tỉ đồng. Và năm nay, dự kiến doanh thu sẽ đạt khoảng 3.500 tỉ đồng.
Kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) là kênh chủ lực của công ty, khi liên tục nằm trong top 4 về doanh thu khai thác mới trên thị trường. Cùng với đó, kênh đại lý cũng được chú trọng và có kết quả tốt trong năm 2020. Hiện nay, kênh đại lý đã có hàng ngàn tư vấn viên, hệ thống văn phòng tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc và có tốc độ tăng trưởng về doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với kênh bancas và kênh kỹ thuật số, kênh đại lý sẽ là một trong những kênh chiến lược của MB Ageas Life thời gian tới.
Đứng ở góc độ chiến lược, MB Ageas Life là công ty liên doanh giữa Ngân hàng quân đội MB, Tập đoàn Ageas của Bỉ và Công ty bảo hiểm nhân thọ Muang Thai Life từ Thái Lan. Điều mà tôi thấy tự hào là ở MB Ageas Life đã xây dựng được văn hóa riêng, không bị hòa lẫn với bất kỳ một tổ chức nào. Ngay từ ngày đầu thành lập, công ty đã xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh, những giá trị cốt lõi, định vị trên thị trường. Văn hóa của MB Ageas Life là văn hóa của một start-up năng động, trẻ trung, với đội ngũ nhân lực nhiệt huyết, và thông minh.
Với đội ngũ nhân lực đào tạo bài bản, MB Ageas Life cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.
Nhờ đâu mà MB Ageas Life có được những con số ấn tượng như trên, thưa ông?
- Đoàn kết là nguồn gốc sức mạnh giúp MB Ageas Life tiến xa. Tinh thần đó được thể hiện mạnh mẽ thông qua mối liên kết bền chặt của 3 cổ đông chính là Ngân hàng TMCP Quân đội, Tập đoàn bảo hiểm quốc tế Ageas và Công ty bảo hiểm nhân thọ Muang Thai, đưa MB Ageas Life trở thành công ty bảo hiểm hàng đầu trên thị trường.
Tổng Giám Đốc MB Ageas Life Vũ Hồng Phú trao số tiền ủng hộ 500.000.000 VNĐ cho các chiến sĩ biên phòng tham gia chống dịch COVID
Ngoài ra, kết quả đạt được của MB Ageas Life không thể không nhắc đến vai trò của cổ đông "mẹ", tập đoàn MB với hơn 25 năm hoạt động, có nhiều lợi thế khi tiếp cận khách hàng, đối tác và hệ thống giao dịch rộng khắp. MB Ageas Life đã phân phối sản phẩm qua hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch của MB trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, hai cổ đông ngoại của MB Ageas Life là Ageas và Muang Thai Life rất giàu kinh nghiệm về bảo hiểm nhân thọ. Ageas đã cử các nhân sự cấp cao tham gia Ban Điều hành và làm việc toàn thời gian tại MB Ageas Life. Đội ngũ chuyên gia từ Ageas và Muang Thai Life thường xuyên sang làm việc hoặc hỗ trợ trực tiếp cho MB Ageas Life trong quá trình xây dựng sản phẩm và các kỹ năng bán hàng.
Với ngành bảo hiểm, niềm tin là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thành công. MB Ageas Life đã xây dựng niềm tin với khách hàng như thế nào?
MB Ageas Life luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố sống còn của tổ chức. Chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân sự sẽ xây dựng niềm tin với khách hàng. Do đó, chúng tôi xác định khâu đào tạo rất quan trọng, nhất là đào tạo cho đội ngũ bán hàng. Ngoài việc có chứng chỉ theo đúng yêu cầu của Bộ Tài chính thì đội ngũ bán hàng phải học và thi kiểm tra chất lượng. Các tài liệu đào tạo tại MB Ageas Life đều được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, do các chuyên gia quốc tế tư vấn và xây dựng riêng cho MB Ageas Life. Không chỉ như vậy, các chuyên viên tư vấn đều phải tham gia đào tạo tập trung tối thiểu trong vòng 1 tháng, so với thời gian 1 tuần như thông lệ thị trường. Chỉ những chuyên viên tư vấn vượt qua được kỳ thi chất lượng chặt chẽ thì mới được đi bán sản phẩm. Trong quá trình làm việc, đội ngũ này cũng luôn luôn được đào tạo, tập huấn các chính sách, kiến thức, kỹ năng bán hàng…
Bên cạnh đó, MB Ageas Life còn có bộ phận Kiểm soát Tuân thủ thường xuyên thực hiện kiểm tra chéo các hoạt động bán hàng nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời trường hợp chưa tư vấn đầy đủ về sản phẩm cho khách hàng.
MB Ageas Life phân phối sản phẩm trên tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng TMCP Quân đội MB trên toàn quốc.
Tôi cũng chia sẻ thêm quy định của ngành bảo hiểm khá ngặt nghèo. Trường hợp nhân viên hay đại lý bán bảo hiểm bị đưa vào diện blacklist - nghĩa là vi phạm những quy định nghiêm trọng của ngành như cố tình gian lận, che dấu thông tin hoặc trục lợi nhằm ký kết hợp đồng bảo hiểm thì sẽ bị loại ra khỏi ngành bảo hiểm. Hiệp hội Bảo hiểm giám sát rất chặt chẽ danh sách này nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Định hướng 5 năm tới của MB Ageas Life sẽ như thế nào?
Nhiều người nói rằng khi bắt đầu thấy thành công là phải nhìn ra nguy cơ. Là một doanh nghiệp còn rất trẻ, MB Ageas Life có rất nhiều việc phải làm, phải đổi mới và sáng tạo. Chúng tôi đang chuẩn bị cho chiến lược 5 năm tới, bắt buộc là phải tăng trưởng và mục tiêu là giữ vững vị trí trong top 6 về doanh thu khai thác mới trên thị trường. Đặc biệt là MB Ageas Life cam kết duy trì hiệu quả hoạt động, đặt khách hàng làm trọng tâm và đưa ra những trải nghiệm cho khách hàng qua việc áp dụng công nghệ số. Chuyển đổi số sẽ là ưu tiên xuyên suốt, đây cũng là là nền tảng hoạt động cho những năm tới.
Việc áp dụng công nghệ số sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào?
- Muốn tư vấn cho khách hàng tốt nhất thì doanh nghiệp phải có công nghệ để phân tích và đánh giá về nhu cầu của các khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện. Tại MB Ageas Life, các chuyên viên tư vấn được trang bị các công cụ công nghệ để phân tích nhu cầu khách hàng. Khách hàng được trải nghiệm công nghệ một cách liền mạch từ lúc nhận được tư vấn, quyết định sử dụng dịch vụ, kê khai thông tin và ký kết hợp đồng bảo hiểm. Các phần mềm e-app (kê khai thông tin, quyết định sử dụng dịch vụ) và e-policy (hợp đồng điện tử) sẽ loại bỏ toàn bộ giấy tờ tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.
Bên cạnh đó, MB Ageas Life đã đưa sản phẩm và thông tin lên ứng dụng của ngân hàng "mẹ" là MB bank (MB App). Khi sử dụng MB App, khách hàng có thể xem được các thông tin về sản phẩm, mua sản phẩm trực tuyến, thực hiện đóng phí hàng kỳ một cách đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện.
MB Ageas Life áp dụng công nghệ trong toàn bộ quy trình bán hàng, giúp khách hàng có trải nghiệm công nghệ thuận tiện và thông suốt
Kinh nghiệm rất quan trọng khi kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm. Song, với MB Ageas Life, người đứng đầu ban điều hành thuộc thế hệ 8X. Liệu có gì sai sai?
- Người đứng đầu thật ra cũng không còn trẻ lắm đâu (cười). Trong ban điều hành, MB Ageas Life có nhân sự trẻ nhưng có 4/6 thành viên đều có trên 20 năm kinh nghiệm về ngành.
Bên cạnh đó, các cổ đông của MB Ageas Life đã có lịch sử phát triển lâu năm, tập đoàn bảo hiểm Ageas có hơn 200 năm hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ở thị trường châu Âu. Còn Bảo hiểm nhân thọ Muang Thái với hơn 70 năm hoạt động ở Thái Lan - một nước có nền văn hóa tương đối tương đồng với Việt Nam.
Ở MB Ageas Life chúng tôi xác định tầm nhìn sẽ thay thế cho kinh nghiệm. MB Ageas Life là doanh nghiệp trẻ nhất trên thị trường, để có thể cạnh tranh với các "ông lớn" với hơn 20 năm kinh nghiệm, chúng tôi phải đặt ra cho mình các tiêu chuẩn, tầm nhìn, mục tiêu và sứ mệnh rõ ràng. Đồng thời, chúng tôi có lợi thế của người đi sau là rút ra những bài học kinh nghiệm từ người đi trước. Với bộ máy năng động, tinh gọn, chúng tôi có thể nhanh chóng đổi mới phù hợp với những xu hướng phát triển trên thị trường. Người khác thích nghi với sự thay đổi, còn chúng tôi tự tạo ra thay đổi và lớn mạnh hơn qua mỗi đổi thay.
Tầm nhìn của MB Ageas Life là gì?
Với phương châm kinh doanh luôn đặt khách hàng vào trọng tâm, tầm nhìn của MB Ageas Life là trở thành Công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu được tin yêu nhất.
Tốc độ tăng trưởng của ngành bảo hiểm nhân thọ giai đoạn vừa qua đạt 25-30%/ năm. Phải chăng đây là ngành siêu lợi nhuận?
- Thật ra tăng trưởng của ngành bảo hiểm nhân thọ đạt được không phải vì các công ty theo đuổi mục tiêu lợi nhuận mà là sự phát triển tất yếu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi nhận thức về tầm quan trọng của bảo hiểm và thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao.
Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ tự thân đã mang lại rất nhiều các giá trị nhân văn cho khách hàng, đó là sự an tâm, tự tin và sự bảo vệ trước những rủi ro, bất chắc trong cuộc sống.
Xin ông chia sẻ rõ hơn những giá trị mà người dân có được khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là gì?
- Nếu bạn biết phân bổ thu nhập, tham gia bảo hiểm nhân thọ thì bảo hiểm sẽ bù đắp, đảm bảo cuộc sống của người thân và bản thân nếu không may xảy ra rủi ro. Tôi lấy ví dụ, tại một số nước, người dân sẽ dành khoảng 10% thu nhập/năm để tham gia bảo hiểm nhân thọ. Mức tham gia có thể 5% - 20% thu nhập/ năm, tùy thuộc vào các kế hoạch tương lai của mỗi người. Ở các nước phát triển, một người dân thường có nhiều hơn 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Giả sử mỗi năm bạn tiết kiệm được khoảng 50 triệu đồng thì 10 năm sau gia đình bạn có khoảng 500 triệu đồng. Đây cũng là một cách tích lũy. Nhưng nếu bạn chọn bảo hiểm nhân thọ, thì bạn sẽ thực hiện được cả các mục tiêu về bảo vệ, đầu tư và tiết kiệm. Khi hợp đồng đáo hạn, bạn có thể nhận về một khoản tiền, chính là khoản tiết kiệm để bạn thực hiện các kế hoạch, ước mơ của mình. Nhưng nếu rủi ro xảy ra, bạn được nhận một khoản tiền chi trả bảo hiểm lớn, giúp gia đình vượt qua những khó khăn khi người trụ cột không còn khả năng làm ra thu nhập. Người ta nói "tham gia bảo hiểm là để dành cho người ở lại" là vậy, đây chính là giá trị nhân văn của bảo hiểm nhân thọ.
Xin cảm ơn ông!
Xem thêm: mth.42125431030010202-ioh-coh-gnugn-gnohk-al-pu-trats/nv.ertiout