vĐồng tin tức tài chính 365

Hai ông Trump và Biden phải làm những gì nếu đắc cử tổng thống?

2020-11-03 14:58
Hai ông Trump và Biden phải làm những gì nếu đắc cử tổng thống? - Ảnh 1.

Người ủng hộ tổng thống Trump đến sự kiện tổ chức ở Grand Rapids, bang Michigan tối 2-11 - Ảnh: REUTERS

COVID-19

. Donald Trump: Có được vắc xin COVID-19 trước cuối năm 2020 (mục tiêu 300 triệu liều đến tháng 1-2021); trở lại cuộc sống bình thường vào năm 2021.

. Joe Biden: Đầu tư năng lực xét nghiệm để xét nghiệm nhanh toàn bộ dân Mỹ (đầu tư 25 tỉ USD); xây dựng tiêu chuẩn quốc gia căn cứ kết luận của các chuyên gia y tế công cộng, nhất là mở cửa trường học và cửa hàng; bắt buộc mang khẩu trang trong các tòa nhà liên bang và yêu cầu các thống đốc phải mang khẩu trang.

Môi trường

. Donald Trump: Không tham gia lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu; tiếp tục trồng cây xanh (Bộ Nội vụ Mỹ đã trồng 80 triệu cây xanh trong 4 năm qua) bằng cách tham gia sáng kiến ​​toàn cầu trồng 1.000 tỉ cây xanh vào năm 2030.

. Joe Biden: Gia nhập trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu; xây dựng các mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính chậm nhất đến năm 2025 (đưa mức phát thải bằng 0 vào năm 2050).

Hệ thống tư pháp

. Donald Trump: Tăng số lượng cảnh sát; tăng hình phạt đối với các tội phạm chống lại cảnh sát; tiếp tục bắt buộc bị cáo nộp tiền tại ngoại cho đến khi xét xử.

. Joe Biden: Tăng cường giám sát chính phủ đối với cảnh sát và Bộ Tư pháp nhằm ngăn chặn phân biệt đối xử đối với các nhóm thiểu số; cải cách hệ thống tư pháp hình sự và duy trì mức đầu tư hiện tại (300 triệu USD cho các chương trình trị an cộng đồng); cải cách các bản án về ma túy (xóa bỏ phân biệt giữa crack và cocaine); không yêu cầu bị cáo nộp tiền tại ngoại đến khi xét xử.

Nhập cư

. Donald Trump: Tiếp tục xây dựng bức tường giữa Mỹ và Mexico; tiếp tục thực thi sắc lệnh cấm công dân năm nước Hồi giáo nhập cảnh; ngăn chặn người nhập cư trái phép tiếp cận các chương trình xã hội.  

. Joe Biden: Tiếp tục chương trình Tạm hoãn thi hành lệnh trục xuất người đến Mỹ từ thơ ấu (DACA); cải cách chính sách nhập cư nhằm ổn định tình hình 11 triệu người nhập cư; kết thúc  sắc lệnh cấm công dân năm nước Hồi giáo nhập cảnh.

Hai ông Trump và Biden phải làm những gì nếu đắc cử tổng thống? - Ảnh 2.

Nữ ca sĩ Lady Gaga đi vận động cùng ứng viên Joe Biden ở sự kiện tại Pittsburgh, bang Pennsylvania tối 2-11 - Ảnh: REUTERS

Thuế

. Donald Trump: Tiếp tục giảm thuế và kéo dài thời gian cắt giảm thuế đợt năm 2018 (một số đợt cắt giảm thuế sẽ hết hiệu lực trong bốn năm tới); đánh giá khả năng giảm thuế thu nhập đầu tư vốn từ 20% xuống 15%.

. Joe Biden: Tăng thuế đối với người nộp thuế có thu nhập trên 400.000 USD/năm (mức thuế tối đa từ 37% lên 39,6%); tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28% (mức tối đa 35% trước đợt cắt giảm thuế năm 2018).

Kinh tế

. Donald Trump: Tạo 10 triệu việc làm trong 10 tháng; tạo 1 triệu doanh nghiệp nhỏ; tiếp tục đàm phán các hiệp định thương mại tự do mới nhằm bảo vệ việc làm công dân Mỹ; hồi hương 1 triệu lao động sản xuất từ ​​Trung Quốc về Mỹ với các khoản tín dụng thuế cho các công ty; cấm ký hợp đồng liên bang với các công ty chuyển hoạt động sang Trung Quốc; mở rộng chương trình "vùng cơ hội" (chương trình OZ) nhằm ưu đãi thuế cho người đầu tư vào các vùng khó khăn).

. Joe Biden: Khuyến khích chính phủ mua các sản phẩm Mỹ (700 tỉ USD); đầu tư 2.390 tỉ USD trong 10 năm cho cơ sở hạ tầng; xây dựng mức lương tối thiểu liên bang 15 USD/giờ; đầu tư vào các dự án tàu cao tốc và điện khí hóa mạng lưới đường sắt; dành 30 tỉ USD đầu tư vào các doanh nghiệp do cộng đồng người da đen và các cộng đồng văn hóa thành lập.

Súng

. Donald Trump: Bảo vệ quyền mang súng.  

. Joe Biden: Cấm sản xuất và mua bán súng tấn công mới và băng đạn lớn mới; kiểm soát tốt hơn đối với súng tấn công đang lưu hành; bắt buộc xác minh lý lịch đối với các vụ mua bán súng đạn trên Internet.

Hai ông Trump và Biden phải làm những gì nếu đắc cử tổng thống? - Ảnh 3.

Các nhóm cực hữu trang bị súng biểu dương lực lượng ở Louisville vào tháng 9-2020 - Ảnh: REUTERS

Y tế

. Donald Trump: Thay thế chương trình Obamacare bằng một chương trình bảo hiểm y tế mới; bảo vệ các chương trình an sinh xã hội và Medicare (bảo hiểm y tế cho người từ 65 tuổi trở lên).

. Joe Biden: Bảo vệ chương trình Obamacare; thêm một lựa chọn bảo hiểm y tế cho Obamacare (dự toán 750 tỉ USD trong 10 năm).

Các vấn đề xã hội

. Donald Trump: Đấu tranh chống quyền phá thai bằng mọi cách; tiếp tục bổ nhiệm các thẩm phán bảo thủ cho cơ quan tư pháp.

. Joe Biden: Đầu tư 640 tỉ USD trong 10 năm cho nhà ở giá rẻ; xây dựng chương trình miễn phí giáo dục trong các trường cao đẳng cộng đồng trong hai năm cho một số đối tượng sinh viên; đầu tư 100 tỉ USD trong 10 năm vào mạng lưới trường học.

Chính sách đối ngoại

. Donald Trump: Chống khủng bố; nỗ lực đưa binh sĩ Mỹ về nhà.

. Joe Biden: Rút phần lớn binh sĩ Mỹ ở Afghanistan để tập trung chống Al Qaeda và IS (khủng bố Nhà nước Hồi giáo); rút khỏi cuộc chiến Yemen.

Thể chế dân chủ

. Donald Trump: Giới thiệu nhiệm kỳ tối đa cho một số thành viên Quốc hội.

. Joe Biden: Sửa đổi Luật về quyền bầu cử theo xu hướng hiện đại hóa.

Trump hay Biden chiến thắng nhờ vào 3 điều sau đâyTrump hay Biden chiến thắng nhờ vào 3 điều sau đây

TTO - Cuộc đua vào Nhà Trắng đã đến hồi nước rút. Hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden mỗi người đều có ba ưu thế riêng.

Xem thêm: mth.45654953130110202-gnoht-gnot-uc-cad-uen-ig-gnuhn-mal-iahp-nedib-av-pmurt-gno-iah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai ông Trump và Biden phải làm những gì nếu đắc cử tổng thống?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools