vĐồng tin tức tài chính 365

Giới đầu tư Trung Quốc "nín thở" chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ

2020-11-03 16:55

Cách đây 3 năm, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Trung Quốc, ông Ding - một nhà đầu tư tại thị trường Mỹ, đã nhận định nhà lãnh đạo có xuất thân là doanh nhân này sẽ rất hòa hợp với một quốc gia như Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi thứ sau đó đã diễn ra theo một chiều hướng hoàn toàn ngược lại.

"Mọi người rất lo ngại vì các mối quan hệ kinh doanh đã bị ảnh hưởng quá nhiều trong 3 năm qua. Họ quan tâm theo dõi cuộc bầu cử. Họ muốn biết hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sẽ như thế nào", ông Ding Chenling - nhà đầu tư Trung Quốc tại thị trường Mỹ nói.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã phát động cuộc chiến thương mại nhằm vào Trung Quốc, bao gồm việc tăng thuế quan và thắt chặt kiểm soát trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, thái độ của người Trung Quốc đối với vị lãnh đạo này là khá phân cực.

Giáo sư Yu Zhi - Trường Kinh doanh, Đại học Nhân dân Trung Quốc nói: "Nhiều người không thích ông Trump thắng cử vì ông ấy đã làm xấu đi mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng có người tin rằng, những gì mà ông ấy muốn từ Trung Quốc thực sự là hướng đi đúng đắn Trung Quốc nên đi. Họ tin Tổng thống Trump sẽ thúc đẩy cải cách nội bộ tại Trung Quốc".

Giới đầu tư Trung Quốc nín thở chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden (Ảnh: Getty)

Theo các chuyên gia, mặc dù quan hệ song phương hiện vẫn đang căng thẳng, sau cuộc bầu cử cả Mỹ và Trung Quốc đều sẽ muốn quay trở lại bàn đàm phán để thảo luận về thỏa thuận thương mại giai đoạn hai.

"Hai nước đã đạt được thỏa thuận về một số vấn đề ở cấp độ bề mặt như rào cản thương mại, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và ổn định tỷ giá hối đoái, nhưng chưa giải quyết được các vấn đề sâu xa. Tôi tin rằng hai bên sẽ có thể đối thoại về các vấn đề kinh tế, thương mại và đạt được sự đồng thuận nhất định", Giáo sư Yu Zhi nói.

Với những nhà đầu tư như ông Ding, có cơ sở để tin rằng cho dù cuộc bầu cử kết thúc với kết quả như thế nào, tình hình cũng sẽ được cải thiện.

"Cho dù ai là Tổng thống Mỹ, họ cũng sẽ cần phải hợp tác kinh tế với Trung Quốc. Vấn đề không phải là họ thích hay không, mà là các tập đoàn kinh tế đã ủng hộ giới chính trị gia rất muốn mối quan hệ hợp tác này", ông Ding Chenling nói.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.9135206130110202-ym-uc-uab-auq-tek-iod-ohcoht-nin-couq-gnurt-ut-uad-ioig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giới đầu tư Trung Quốc "nín thở" chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools